Phát huy vai trò tự quản của người dân

Hải Nhi 31/10/2017 19:16

“Chúng ta lấy phòng ngừa là gốc để triển khai công tác phòng chống tội phạm, cho nên duy trì tốt mô hình tự quản trong khu dân cư để đạt hiệu quả trong việc phát huy vai trò tự quản của người dân”, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh phát biểu tại buổi làm việc.

Chiều 31/10, Đoàn kiểm tra liên ngành Ban chỉ đạo 138/CP do Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo 138 của Chính phủ làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban chỉ đạo 138 huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn về kiểm tra, đánh giá tình hình, kết quả công tác phòng chống tội phạm trên địa bàn huyện.

Tiếp và làm việc với đoàn khảo sát có ông Phạm Duy Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn, đại diện Ban chỉ đạo cấp huyện, xã, thị trấn.

Ông Trịnh Vũ Ngàn, Trưởng Công an, Phó trưởng Ban Chỉ đạo 138 huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn thông tin: Trong 9 tháng đầu năm 2017, phạm pháp hình sự xảy ra và được phát hiện là 29 vụ, 58 đối tượng, thiệt hại tài sản ước tính bằng tiền khoảng 750 triệu đồng (so với cùng kỳ năm 2016 giảm 10 vụ, 22 đối tượng). Trong đó án nghiêm trọng trở lên xảy ra 14 vụ, 25 đối tượng (so với cùng kỳ năm 2016 giảm 6 vụ).

Ông Trịnh Vũ Ngàn, Trưởng Công an, Phó trưởng Ban Chỉ đạo 138 huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn phát biểu tại buổi làm việc.

Phân tích nguyên nhân phạm tội, ông Trịnh Vũ Ngàn cho rằng: Tội phạm về ma túy mang lại lợi nhuận lớn, do dân trí thấp cộng với việc không có việc làm ổn định dẫn tới việc khai thác lâm sản, khoáng sản (khai thác cát) trái phép.

Do ảnh hưởng của văn hóa phẩm đồi trụy, ít được sự quan tâm, giáo dục của nhà trường, gia đình dẫn tới nhiều vụ xâm hại tình dục trẻ em.

Đáng chú ý, trong năm 2016 và 9 tháng đầu năm 2017, công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc đã được Ban Chỉ đạo 138 huyện đẩy mạnh thực hiện.

Phối hợp với với các cơ quan, đoàn thể và chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền PCTP, PCMT, TNXH cho đoàn viên, hội viên và nhân dân tại các xã, thị trấn được 135 buổi tại các xã, thị trấn với 5.307 lượt người tham gia nghe, thu được 645 nguồn tin liên quan đến ANTT phục vụ công tác phòng chống tội phạm; vận động thu hồi 35 khẩu súng các loại, 7 vỏ đạn, 1 kích điện, 2 bánh thuốc nổ, 4 lọ thủy tinh chứa chất bột nghi vật liệu nổ.

Quang cảnh buổi làm việc.

Phát huy hiệu quả là hoạt động của Tổ an ninh nhân dân, Đội thanh niên xung kích, trên địa bàn đã xây dựng mô hình “Tiếng mõ an ninh” tại thôn Bó Lịn, xã Vi Hương là mô hình hoạt động có hiệu quả, năm 2014 được Giám đốc Công an tỉnh Bắc Kạn chọn là mô hình điểm để cho các địa phương khác học tập.

Tại địa phương hiện nay có các loại mô hình: Tổ an ninh nhân dân: 155 tổ, có 658 người tham gia. Tổ hòa giải: 155 tổ/155 thôn, tổ phố có 946 người tham gia.

Đội thanh niên xung kích: 13 người. Mô hình “Tiếng mõ ANTT” có 10 thôn triển khai có 32 người tham gia. Tổ PCCC dân phòng: 11 tổ có 42 người tham gia. Tổ tuyền truyền giáo dục pháp luật: 1 tổ có 14 người tham gia.

Ủy ban MTTQ huyện phát động các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện tham gia tích cực công tác phòng, chống tội phạm, duy trì hoạt động mô hình khu dân cư 3 không “không tội phạm, không ma túy, không tệ nan xã hội”.

Chỉ đạo MTTQ 17 xã, thị trấn phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên, các ban, ngành chức năng xây dựng kế hoạch vận động nhân dân tham gia phòng, chống tội phạm và xây dựng mô hình khu dân cư không có người nghiện ma túy.

Công tác phối hợp thực hiện các nghị quyết liên tịch, chương trình, kế hoạch liên ngành tiếp tục được chú trọng thực hiện như: Công an huyện với Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện trong thực hiện Nghị quyết liên tịch số 01 về “Quản lý giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội”; Công an huyện với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện trong thực hiện Nghị quyết liên tịch số 03 về “Phối hợp hành động phòng, chống ma túy trong thanh niên, thiếu niên” ; Công an huyện với Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện về “Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới”...

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác phòng, chống tội phạm của huyện Bạch Thông thời gian qua. Huyện đã thể hiện vai trò của cấp ủy, chỉ đạo của chính quyền cũng như trách nhiệm của ngành chức năng. Sự phối hợp rất chặt chẽ của các ngành có liên quan với Mặt trận và các đoàn thể xã hội.

“Do đó huyện đã có giải pháp tổng thể từ phương pháp tuyên truyền, vân động, đến phát huy vai trò của người dân trong tố giác, đấu tranh với các loại tội phạm để thông tin kịp thời đến các cơ quan chức năng giải quyết, xử lý kịp thời và ngăn chặn nguy cơ phát sinh tội phạm trên địa bàn”.

Theo Phó Chủ tịch, huyện đã có cách làm sáng tạo, giải pháp đột phá từ việc hình thành các cụm an ninh liên hoàn cấp xã. Đây là một kinh nghiệm hay và sẽ phổ biến cách làm này để các địa phương có địa hình tương tự tham khảo, vận dụng đem lại hiệu quả trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ở vùng giáp ranh.

“Đoàn đánh giá cao huyện đã xây dựng được mô hình tự quản ở các thôn, các cụm dân cư, và huyện phát huy tốt vai trò tự quản, cũng như công tác hòa giải của khu dân cư. Đây chính là giải pháp để ngăn chặn các loại tội phạm phát sinh ở địa bàn khu dân cư. Làm tốt được công tác ngăn chặn tội phạm thì rõ ràng việc đấu tranh, xử lý các loại tội phạm sẽ bớt vất vả hơn cho lực lượng Công an”, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh cũng lưu ý, lực lượng Công an, các Ban, ngành, đoàn thể, Mặt trận luôn phải xác định công tác phòng chống tội phạm là một trong những công tác quan trọng đối với sự phát triển kinh tế xã hội của huyện.

Từ đó tăng cường nhân lực và cơ sở vật chất để công tác phòng chống tội phạm đạt hiệu quả cao hơn nữa.

Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, đồng thời phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, các cấp trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm .

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát huy vai trò tự quản của người dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO