Phát huy vị thế du lịch Việt Nam

Phạm Sỹ 24/10/2022 07:00

Vị thế của ngành du lịch Việt Nam ngày càng được khẳng định. Điều đó được thể hiện rõ nhất thông qua những con số phục hồi sau sự ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, cùng với đó là những giải thưởng cũng như đánh của các tạp chí uy tín trên thế giới dành cho ngành du lịch Việt Nam trong thời gian vừa qua. Điều này còn khẳng định sức hút lớn của du lịch nước ta với du khách quốc tế.

Khách quốc tế đến Hà Nội. Ảnh: Hồ Hạ.

Điểm đến hàng đầu châu Á

Với việc giành được cơn mưa giải thưởng tại Lễ trao giải thưởng Du lịch thế giới lần thứ 29 (World Travel Awards) khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022 diễn ra vào đầu tháng 9 tại TP Hồ Chí Minh, ngành Du lịch Việt Nam đã ngày càng khẳng định được vị thế. Đặc biệt, đây là lần thứ hai Việt Nam được lựa chọn là nơi tổ chức Lễ trao giải World Travel Awards sau lần đầu tiên vào năm 2019 tại đảo ngọc Phú Quốc.

World Travel Awards (WTA) là giải thưởng hàng đầu thế giới trong ngành du lịch được tổ chức thường niên kể từ năm 1993 đến nay, nhằm tôn vinh các thành tựu xuất sắc của ngành du lịch trên mọi lĩnh vực. Được thành lập từ năm 1993, giải thưởng thường niên này đã ghi nhận, khen thưởng và tôn vinh những tên tuổi xuất sắc hàng đầu trong tất cả các lĩnh vực của ngành Du lịch trên toàn cầu.

Năm nay, Việt Nam vinh dự được bình chọn là Điểm đến hàng đầu châu Á 2022 và Điểm đến thiên nhiên hàng đầu châu Á 2022. Tổng cục Du lịch Việt Nam đạt danh hiệu Cơ quan quản lý du lịch hàng đầu châu Á 2022.

Ở cấp độ địa phương, Sở Du lịch TPHCM là cơ quan quản lý du lịch địa phương hàng đầu châu Á 2022. TPHCM cũng thắng giải Điểm đến du lịch doanh nhân hàng đầu châu Á 2022. Hội An là Điểm đến thành phố văn hóa hàng đầu châu Á 2022. Thủ đô Hà Nội được bình chọn Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu châu Á 2022. Đà Nẵng đạt danh hiệu Điểm đến lễ hội và sự kiện hàng đầu châu Á 2022. Mộc Châu lần đầu tiên đạt giải Điểm đến thiên nhiên khu vực hàng đầu châu Á 2022. Rừng quốc gia Cúc Phương là Công viên quốc gia hàng đầu châu Á 2022.

Đây là lần thứ 4 Việt Nam được bình chọn là Điểm đến hàng đầu châu Á (các năm 2018, 2019, 2021, 2022), khẳng định thương hiệu và vị thế du lịch Việt Nam trong khu vực và thế giới… Ngoài ra, hàng loạt khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp, điểm đến, hãng hàng không, doanh nghiệp lữ hành của Việt Nam cũng được vinh danh...

Hay như trước đó, chuyên trang du lịch The Travel (Canada), đã bình chọn 10 điểm đến đẹp nhất thế giới của năm 2022. Trong đó, vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) là đại diện của Việt Nam có mặt trong danh sách này, xếp ở vị trí thứ 5. Chuyên trang này còn miêu tả kỹ về đây là vịnh biển có rải rác hơn 1.600 ngọn tháp đá vôi và những hòn đảo phủ đầy cây xanh vùng nhiệt đới. Các đảo không có người ở, giữ được nét hoang sơ. Cảnh quan kỳ bí như được che bởi lớp sương mù. Cùng với đó là những hướng dẫn du khách tham quan vịnh, cách tốt nhất để trải nghiệm vịnh Hạ Long là đi du thuyền, hoặc chèo kayak qua những dãy đá vôi. Du khách có thể tham quan các hang động nằm trong vịnh, gồm động Thiên Cung và hang Sửng Sốt.

Ông Nguyễn Trùng Khánh - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho rằng, với việc nhận được liên tiếp những giải thưởng uy tín thế giới khẳng định được sức sống của du lịch Việt Nam. “Du lịch Việt Nam có nhiều giá trị tiềm năng, nhiều trải nghiệm an toàn, hấp dẫn, chất lượng có thể đáp ứng được nhiều đối tượng du khách, trong đó có cả những dòng khách quốc tế cao cấp” - ông Khánh khẳng định.

Du khách tham quan TPHCM. Nguồn: Sightseeing.

Phát huy giá trị

Có thể thấy, việc nhận được nhiều giải thưởng uy tín thế giới trong nhiều năm liền là cơ hội lớn để vị khẳng định và nâng tầm vị thế du lịch nước ta. Song cũng theo nhiều chuyên gia nhìn nhận, để phát huy được giá trị của những giải thưởng đó thì các địa phương và doanh nghiệp cần phải cố gắng và nâng cao mọi mặt chất và lượng.

“Khi được vinh danh ở tầm quốc tế, các địa phương, doanh nghiệp càng cần phải nâng cấp chất lượng dịch vụ một cách chuyên nghiệp và hấp dẫn hơn, có vậy giải thưởng mới thật sự có giá trị và ý nghĩa”- ông Vũ Thế Bình - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam chia sẻ.

Còn Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, trên cơ sở những gì đã đạt được sẽ tiếp tục khuyến khích các địa phương, doanh nghiệp du lịch xây dựng thêm nhiều dòng sản phẩm mới. Cùng với đó, hình thành thêm dòng sản phẩm du lịch cao cấp. “Giải thưởng là tín hiệu rất cực, cho thấy sự năng động, táo bạo, hứa hẹn nhiều đột phá trong hành trình hồi phục ngành và phát triển du lịch Thủ đô trong thời gian tới. Tiếp nối những kết quả đã đạt được, ngành du lịch Thủ đô sẽ tiếp tục triển khai nhiều nhóm nhiệm vụ, giải pháp trong công tác phục hồi và phát triển hoạt động du lịch mà trọng tâm là công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch.

“Thành phố Hà Nội cam kết sẽ tiếp tục phối hợp tích cực với WTA trong hoạt động chia sẻ thông tin, trao đổi, hợp tác triển khai các chương trình truyền thông tốt nhất giúp đẩy mạnh hoạt động xúc tiến du lịch Hà Nội, thu hút khách du lịch quốc tế trong những năm tới” - bà Giang cho hay.

Trang thông tin du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới Breaking Travel News đã có bài viết giới thiệu một số điểm đến du lịch nổi tiếng của Việt Nam. Đó là TP Hồ Chí Minh khi được giải “Điểm đến du lịch kinh doanh hàng đầu châu Á”; Hà Nội nhận giải “Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu châu Á”; Đà Nẵng là “Điểm đến lễ hội và sự kiện hàng đầu châu Á”; Mộc Châu (Sơn La) giành giải “Điểm đến thiên nhiên cấp địa phương hàng đầu châu Á”. Breaking Travel News cũng đánh giá, Việt Nam đã mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch. Du khách giờ đây có thể thoải mái khám phá và tận hưởng các điểm đến tự nhiên khác nhau như các rặng núi đá vôi, những thửa ruộng bậc thang xanh ngát và các bãi biển cát trắng cũng như nhiều nét văn hóa khác nhau trải dải 3 miền: Bắc - Trung - Nam.

Minh Sơn

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát huy vị thế du lịch Việt Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO