Phát lộ nhiều hiện vật quý ở Thành nhà Hồ

Kim Duẩn 21/08/2015 15:03

Vào ngày 20-8, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành nhà Hồ cho biết, cán bộ trung tâm đang phối hợp với Viện Khảo cổ học Việt Nam khai quật khu vực Hào thành thuộc di tích Thành nhà Hồ huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa. Đây là lần đầu tiên Hào thành được tổ chức khai quật một cách quy mô bài bản.

Phát lộ nhiều hiện vật quý ở Thành nhà Hồ

Sau hơn 2 tháng khai quật trên diện tích 2.040 m2 (tổng chiều dài hố khai quật 170m), các nhà khoa học phát hiện nhiều hiện vật quý. Cụ thể, tại khu vực Hồ thành (từ chân thành ra mép hào) khi khai quật đã xuất lộ nhiều hiện vật, vật liệu kiến trúc, cụm đá nguyên khối có dấu vết chế tác, cụm dăm đá.... theo đó các chuyên gia đánh giá, hồ thành ngoài nhiệm vụ phòng thủ còn là nơi tập kết và tu chỉnh các phiến đá thô trước khi được vận chuyển vào vị trí xây tường thành.

Trong khu vực Hào thành hiện còn lại dấu vết của những phiến đá kè bờ hào. Căn cứ vào vị trí đá kè phía bắc và phía nam, lòng hào được xác định có chiều rộng khoảng 52m. Phía dưới lòng hào, ở độ sâu từ khoảng hơn 3m đến 6,3m, ngoài lớp đất sét bùn màu xám mịn lẫn nâu đỏ, các nhà khoa học còn phát hiện một số mảnh gốm men, sành, gạch vỡ thời Trần - Hồ và thời Lê Sơ.

Phát lộ nhiều hiện vật quý ở Thành nhà Hồ - 1

Cuộc khai quật lần này đã phát lộ thêm 89 viên đá vôi nguyên khối và đá phiến có kích thước 1,7 x 1,1 m, hình hộp chữ nhật; nhiều hiện vật bằng đất nung như ngói mũi sen, gạch bìa, trong đó nhiều viên có in, khắc tên địa danh sản xuất, niên đại thời Trần - Hồ; đồ gốm men, đồ sành có niên đại thời Trần - Hồ và thời Lê sơ; đạn, bi đá, nhiều mũi tên, mũi đục bằng sắt...

Ông Nguyễn Xuân Toán, Phó giám đốc Trung tâm Bảo tồn di sản thành nhà Hồ cho biết: Cuộc khai quật đã phát lộ và làm sáng rõ cấu trúc và chức năng của khu vực hộ thành cũng như hào thành.

Phát lộ nhiều hiện vật quý ở Thành nhà Hồ - 2

Nhiều hiện vật quý giá được khai quật phát lộ tại Thành nhà Hồ
(ảnh do trung tâm bào tồn Thành nhà Hồ cung cấp)

Theo ông Toán, trong số các hiện vật được tìm thấy, các nhà khoa học đặc biệt chú ý tới nhóm hiện vật đục, kiếm sắt. Đây được coi là các di vật rất hiếm gặp trong các di tích khảo cổ học ở Việt Nam. “Cùng với việc làm rõ các di tích, các di vật tìm thấy sẽ bổ sung tư liệu cho công tác nghiên cứu và trưng bày phục vụ du khách thăm quan”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát lộ nhiều hiện vật quý ở Thành nhà Hồ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO