Phát ngôn ấn tượng

Lê Anh Đức 17/06/2020 09:45

Cuối tuần qua, nhiều vấn đề bức xúc của người dân đã được đưa ra nghị bàn trên diễn đàn Quốc hội. Đại biểu Quốc hội chất vấn và các “tư lệnh ngành” đã phải “đăng đàn” trả lời về từng vấn đề nổi cộm được dư luận xã hội quan tâm, theo dõi.

Trong số những phát biểu, tranh luận của các đại biểu Quốc hội, đã xuất hiện khá nhiều câu nói tạo ấn tượng mạnh với cử tri cả nước. Thậm chí có những phát ngôn ấn tượng đến mức khiến người nghe cảm thấy nhói lòng.

Có thể lấy ngay ví dụ việc Phó Chánh án TAND Cấp cao tại TP HCM Phạm Hồng Phong phát biểu về tính minh bạch, sự liêm chính của nền tư pháp. Một số đại biểu Quốc hội cho rằng, một số vụ án gây băn khoăn dư luận như vụ Hồ Duy Hải, vụ bị cáo Lương Hữu Phước nhảy lầu tự tử sau khi tòa tuyên án... đang bào mòn niềm tin của người dân vào nền tư pháp. Ông Phong cho rằng, các vụ án đó không có gì nhưng các thế lực thù địch đang lợi dụng để chống phá Đảng và Nhà nước, cần hết sức đề cao cảnh giác.

Trước quan điểm của Phó Chánh án TAND Cấp cao tại TP HCM, đại biểu Quốc hội Hoàng Đức Thắng khẳng định: Nếu mỗi cán bộ, đảng viên sửa mình cho tốt, không làm sai, không vi phạm pháp luật thì chẳng có thế lực thù địch nào có thể chống phá được. Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị cho rằng, khi các cơ quan tố tụng thực thi đúng pháp luật, công tâm, khách quan, không gây oan sai, không bỏ lọt tội phạm thì dù các thế lực thù địch có muốn cũng chẳng có cái cớ gì để mà chống phá.

Về vấn đề này, đại biểu Trương Trọng Nghĩa đưa ra một câu nói đầy ý nghĩa: Trong Hội trường Diên Hồng này, nếu có thế lực thù địch thì nó chỉ tồn tại trong suy nghĩ của những người quy chụp mà thôi. Mỗi khi người dân phản ứng với chính sách, hành động của chính quyền thì cán bộ, công chức phải tự vấn, tự kiểm vì sao lòng dân không thuận, đừng vội quy kết họ là thế lực thù địch để đối phó. Vì làm như vậy là làm cho Đảng xa dân, đẩy dân về phía thế lực thù địch. Không nên mượn “bóng ma” thế lực thù địch để công kích những người góp ý cho mình, dù đó là dân thường, doanh nghiệp hay trí thức.

Ở khía cạnh khác, Bộ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Xuân Cường cũng hết sức gây ấn tượng khi đặt câu hỏi ngược lại để thay câu trả lời về giải pháp bình ổn giá thịt lợn trên thị trường. Ông Cường băn khoăn: Có lý gì giờ chúng ta chỉ tập trung ăn thịt lợn? Và giải pháp bình ổn giá thịt lợn của “tư lệnh” ngành nông nghiệp là: Cần đa dạng thực phẩm, vừa bổ dưỡng cơ thể, vừa giảm áp lực cho ngành chăn nuôi. Nghĩa là, nếu mỗi người dân bớt ăn thịt lợn đi, thay vào đó bằng thực phẩm khác thì giá thịt lợn sẽ tự khắc hạ xuống.

Còn phát biểu của đại biểu Quốc hội Nguyễn Thanh Hải lại thấy vô cùng đau xót. Đại biểu Hải đề nghị Chính phủ cần tăng cường kiểm tra, giám sát để “bò không đi lạc vào nhà quan, quan không đi lạc vào hộ nghèo”. Hàm ý của đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang muốn ám chỉ các chương trình an sinh xã hội, hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo của Chính phủ hiện đang bị không ít cán bộ thôn, xã, thậm chí cấp huyện trục lợi. Số cán bộ thoái hóa biến chất đã lợi dụng chức vụ quyền hạn để chiếm đoạt quyền lợi của dân nghèo.

Liên quan đến hội nhập kinh tế quốc tế, nhất là sau khi phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), đại biểu Quốc hội Bùi Thanh Tùng phát biểu: Chúng ta đang dọn tổ đón đại bàng thì cũng cần rắc thóc cho chào mào, chim sẻ. Ý của Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng là bên cạnh việc trải thảm đỏ chào mời các doanh nghiệp FDI, cũng cần phải quan tâm đúng mức tới các doanh nghiệp trong nước, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đừng để các doanh nghiệp nội vừa yếu thế lại bị bỏ rơi.

Còn rất nhiều phát ngôn ấn tượng của các đại biểu Quốc hội, các “tư lệnh” ngành mà trong khuôn khổ bài viết khó có thể liệt kê hết. Song, qua những câu nói trích dẫn ở trên, cử tri cũng đã cơ bản có bức tranh tổng thể về các mặt kinh tế - xã hội, tài trí, tâm và tầm của mỗi đại biểu dân cử, của từng người đứng đầu các bộ, ngành, địa phương. Với sự tranh luận của đại biểu Quốc hội, các câu trả lời của các “tư lệnh” ngành có thể đúng hay chưa đúng, có thể đầy đủ cũng có thể qua loa... nhưng điều đó cho thấy mọi vấn đề dân sinh bức xúc đã được đặt lên bàn nghị sự “mổ xẻ” một cách nghiêm túc, thẳng thắn.

Với những gì diễn ra trên diễn đàn Quốc hội cuối tuần qua, cử tri cả nước có thể hy vọng tới đây mọi vấn đề bức xúc, nổi cộm của xã hội sẽ được các cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan tư pháp... vào cuộc rốt ráo, giải quyết triệt để chứ không còn rơi vào khoảng không im lặng nữa. Và với sự khẳng định chắc chắn của Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình: Các cơ quan tư pháp luôn liêm chính, công tâm, khách quan..., cử tri hoàn toàn có thể tin tưởng vụ án Hồ Duy Hải, vụ án Lương Hữu Phước... sẽ được giải quyết thấu đáo, củng cố niềm tin của nhân dân vào nền tư pháp nước nhà.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát ngôn ấn tượng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO