Phát ngôn về đời tư của nghệ sĩ: Vui miệng hay cố tạo scandal

Minh Sơn 13/10/2017 08:35

Những phát ngôn về chuyện đời tư nghệ sĩ vốn luôn là đề tài được người hâm mộ quan tâm. Thế nhưng đằng sau đó không chỉ là những câu nói “vui miệng” mà với nhiều người đang sử dụng nhằm tạo nên những scandal để đánh bóng tên tuổi.


Cuốn tự truyện “Lột xác” của ca sĩ Lâm Khánh Chi đã có nhiều tranh cãi trước và sau khi ra mắt.

Làm xấu hình ảnh nghệ sĩ

Những ngày gần đây showbiz Việt nổi sóng với bài phỏng vấn ca sĩ Đào Bá Lộc – người được biết đến khi tham gia cuộc thi Giọng hát Việt. Câu chuyện sẽ chẳng là gì nếu anh cứ thoải mái chia sẻ chuyện công, chuyện tư của mình nếu nó không liên quan đến ai. Nhưng khi được hỏi: Nhiều đồn đại cho rằng anh từng có thời gian yêu đương sâu sắc với một danh hài kiêm MC đình đám Việt Nam, người này sau đó đã lấy vợ là một ca sĩ? anh không ngần ngại: “Tôi khẳng định câu chuyện đó có thật”. Đào Bá Lộc còn kể rất nhiều tình tiết liên quan đến cuộc tình này của mình, một cách vừa lấp lửng lại rất chi tiết. Tuy người Đào Bá Lộc nhắc đến đã được giấu tên nhưng lại là nhân vật “ai cũng biết là ai”. Nhưng, người được nghi vấn nhiều nhất là Trấn Thành quyết im lặng trong sự việc lần này vì không muốn bị kéo vào lùm xùm.

Dường như đang có một “mốt” được một số người mang danh “ngôi sao” trong làng giải trí Việt chuộng sử dụng đó là kể về quá khứ tình ái. Ngoài mối tình sâu đậm đó, Đào Bá Lộc từng khoe anh đã yêu đến... 14 người, 5 lần làm “kẻ thứ 3”, yêu mỗi người không quá 3 tháng.

Trước đó, trong cuốn tự truyện kể về hành trình “đi tìm lại chính mình” của Lâm Chí Khanh, nay là “công chúa” Lâm Khánh Chi cũng tiết lộ cuộc tình đình đám một thời với ca sĩ có tên Đ.T. Người trong giới ai cũng biết Đ.T là ai và mọi chuyện những tưởng được “chìm xuồng” nay lại được nổi lên... lềnh bềnh. Cũng liên quan đến nàng “công chúa chuyển giới”, câu chuyện cự cãi qua lại với ca sĩ Phương Thanh cùng thời điểm ra mắt tự truyện cũng khiến báo chí tốn không biết bao nhiêu giấy mực.

Dư thừa scandal

Có thể thấy, showbiz Việt cái gì cũng thiếu, chỉ có scandal luôn trong tình trạng dư thừa. Điều phản ánh đúng đắn nhất bức tranh muôn màu của các nghệ sĩ và đời sống nghệ thuật hiện nay. Hoặc vô tình, hoặc cố ý những thị phi xảy ra như cơm bữa đã và đang khiến khán giả mất niềm tin vào những nghệ sĩ được ái mộ. Và, dù có được điểm tô để luôn xuất hiện xa hoa, lộng lẫy trước ánh đèn sân khấu; có “diễn” giỏi bao nhiêu cũng không thể tránh khỏi những phút xẩy chân. Những thói hư tật xấu ấy bộc lộ như một điều tất yếu, tất cả đang được phơi bày trước công chúng.

Không phải đến thời điểm này, câu chuyện văn hóa showbiz mới được hâm nóng trở lại, bởi vấn đề đã trở thành căn bệnh trầm kha. Một câu hỏi đặt ra, những người làm văn hóa, là những nghệ sĩ, người của công chúng thực sự đã có văn hóa? Hơn ai hết, chính bản thân họ cũng hiểu rằng hành vi, lối sống và ứng xử của mình có ảnh hưởng như thế nào đến cộng đồng khi đằng sau họ là hàng nghìn người hâm mộ. Không ít người đã coi, nghệ sĩ chính là hình mẫu lý tưởng để mình phấn đấu học hỏi.

Các cụ có câu “tốt khoe, xấu che” nhưng trong showbiz Việt hiện nay, khi cái tốt khoe ra đã trở thành bình thường, không được khán giả nhớ tới thì người ta chuộng khoe cái xấu nhiều hơn. Đó là những mối quan hệ tình ái, sự ỡm ờ về giới tính, đá xéo đồng nghiệp... Khi mạng xã hội trở thành trợ thủ đắc lực, những scandal như “virus” lan đi rất nhanh. Nếu khéo “thêm dầu vào lửa” nó cứ âm ỉ, bùng cháy và có thể kéo dài trong nhiều tuần lễ. Không chỉ người trong cuộc, sự việc còn nóng hơn khi có sự tham gia của người hâm mộ, cư dân mạng. Tất cả, chẳng khác gì một nồi lẩu thập cẩm.

Cùng với đó, trong scandal của những nghệ sĩ Việt hiện nay, không thể không nhắc đến sự tiếp tay của một bộ phận báo chí. Chỉ một dòng trạng thái, một bình luận trên mạng xã hội đã có thể trở thành một tin tức gây bão trong lúc cuộc chiến đang sục sôi. Việc khai thác một cách quá đà để câu view vô hình chung đã phần nào làm méo mó sự việc, và đôi khi đẩy nó đi quá xa mức cần thiết. Thiết nghĩ, báo chí cũng cần có điểm dừng và xác định, đâu là giới hạn về mặt văn hóa, đạo đức của những người làm nghề.

Và cuối cùng, khi các quy định liên quan đến hoạt động nghệ thuật, biểu diễn, đặc biệt phạm trù văn hóa ứng xử vẫn còn nhiều khoảng trống, thiết nghĩ hơn ai hết chính những khán giả chân chính sẽ là những “thầy phán” để thanh trừ những mầm mống không lành mạnh. Điều này nhắc nhớ, khán giả hãy chỉ coi nghệ thuật là hình thức giải trí và đừng biến thần tượng của mình trở thành “thánh sống”. Nghệ sĩ cũng là con người nhưng, họ là người của công chúng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát ngôn về đời tư của nghệ sĩ: Vui miệng hay cố tạo scandal

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO