Phạt 'nguội' chưa hiệu quả

Đoàn Xá 15/02/2017 10:00

Là hình thức ghi lại hình ảnh các phương tiện tham gia giao thông vi phạm luật giao thông bằng thiết bị ghi hình camera sau đó xác định lỗi, gửi các văn bản vi phạm đến từng chủ phương tiện rồi để họ tự đến nộp phạt. Phạt “nguội” được áp dụng thí điểm ở khu vực TP Hồ Chí Minh được 3 năm. Tuy nhiên, hình thức xử lý vi phạm này vẫn chưa hiệu quả.

Phạt nguội bằng camera chưa thực sự hiệu quả.

Tỷ lệ người bị phạt đến đóng phạt rất ít và thậm chí, việc tìm được chủ phương tiện vi phạm cũng là vấn đề nan giải đối với cơ quan chức năng.

Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ-đường sắt (PC67), Công an TP HCM thì hiện nay có 2 hình thức ghi hình phạt nguội. Đó là ghi hình và trích xuất từ hệ thống camera giám sát hành trình có gắn cố định ở các tuyến đường trên địa bàn và camera do các chiến sỹ cảnh sát của phòng PC67 sử dụng đem đi quay ở các địa điểm có nhiều vi phạm.

Theo ghi nhận trực tiếp của chúng tôi, các tuyến đường như Phạm Văn Đồng (qua quận Gò Vấp, Thủ Đức, Tân Bình), đường Xa lộ Hà Nội (Thủ Đức, quận 2), đường Võ Văn Kiệt (quận 1, quận 5), đường Mai Chí Thọ (quận 2)… hiện nay đều có gắn các thiết bị camera hành trình tự động ghi lại hình ảnh người dân tham gia giao thông.

Nếu có các phương tiện vi phạm luật như chạy lấn tuyến, vượt đèn đỏ… thì thiết bị này sẽ tự động ghi lại, cơ quan chức năng chỉ cần in các hình ảnh ra, lần theo chủ phương tiện để gửi giấy nộp phạt đối với từng hành vi.

Ngoài các tuyến đường kể trên, theo Phòng PC67 thì ở toàn thành phố có khoảng hơn một trăm camera giám sát, thuộc nhiều khu vực khác nhau.

Mặc dù đây là cách làm việc khoa học, dựa trên những ứng dụng công nghệ hiện đại và cũng là cách mà nhiều nước tiên tiến đang áp dụng, nhưng hiệu quả thực tế lại không được như mong muốn vì nhiều lý do khác nhau.

Trong năm 2016 vừa qua các camera ghi được tất cả 45.605 trường hợp vi phạm nhưng chỉ 11.558 trường hợp đến đóng phạt, chiếm khoảng 25%. Điều đó có nghĩa là hàng chục ngàn trường hợp vi phạm luật giao thông xảy ra được ghi lại cụ thể nhưng không bị xử lý theo đúng quy định.

Lý giải về điều này, đại diện phòng PC67 cho rằng hầu hết các trường hợp không xử lý được là phương tiện xe máy. Với việc người dân mua bán xe máy nhiều lần khi sử dụng nhưng lại không kê khai đầy đủ nên việc truy tìm chủ thực sự của phương tiện rất khó khăn.

Ngoài ra, việc có nhiều phương tiện ngoại tỉnh vi phạm trên địa bàn thành phố nên việc xử phạt cũng khó khăn hơn. Thậm chí nhiều trường hợp giấy nộp phạt gửi về đúng chủ phương tiện nhưng người dân lại không có ý thức chấp hành, không chịu đến nơi nộp phạt cũng gây khó khăn cho lực lượng chức năng.

Theo Trung tá Phạm Công Danh, đội trưởng Đội chỉ huy giao thông và điều khiển đèn tín hiệu (phòng PC67), mặc dù tỷ lệ người vi phạm chấp hành khá thấp nhưng đây mới chỉ là thời gian đầu áp dụng mô hình xử lý, kiểm tra và phạt nguội nên thời gian tới TP vẫn tiếp tục triển khai các hoạt động này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phạt 'nguội' chưa hiệu quả

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO