Phạt như khuyến khích

Huy Văn 18/03/2021 06:30

Bên cạnh tiện ích và lợi ích đem lại từ mạng xã hội, có không ít các kênh YouTube, Tiktok nhảm nhí, thô tục, phản văn hóa, kích động bạo lực xuất hiện. Tùy theo hành vi, mức độ mà pháp luật có quy định về xử lý hành chính hay xử lý hình sự.

Cơ quan chức năng làm việc với YouTuber Thơ Nguyễn.

Mới đây, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Dương đã phối hợp cùng đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bình Dương làm việc (lần thứ hai) với bà N.T.H.T. (29 tuổi, ở tỉnh Bình Dương), là chủ nhân các kênh YouTube, Tiktok “Thơ Nguyễn” đã đăng video dạy trẻ em “xin vía học giỏi búp bê ma”. Bà N.T.H.T đã bị Thanh tra Sở Thông tin và truyền thông tỉnh Bình Dương lập biên bản vi phạm và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 7,5 triệu đồng đối với YouTuber Thơ Nguyễn theo quy định tại Điểm b, Khoản 1, Điều 101 Nghị định số 15/2020/NĐ-CP của Chính phủ.

Mức phạt này là đúng so với quy định của pháp luật. Thế nhưng, nếu nhìn vào doanh thu mà hàng ngàn video đem lại khi tung lên YouTube, Tiktok “Thơ Nguyễn” với gần 9 triệu lượt theo dõi thì chỉ là hạt cát trước biển. Thông tin của ngành thuế cho biết trong 3 năm, YouTuber Thơ Nguyễn đã nộp hơn 2 tỷ đồng tiền thuế thu nhập cá nhân. Năm nộp cao nhất đã có quyết toán là 2019, nộp gần 1,5 tỷ đồng. Năm 2020, Thơ Nguyễn đã nộp hơn 300 triệu đồng. Cập nhật mới nhất trong hai tháng đầu năm 2021 đã tạm kê khai và nộp trên 200 triệu đồng. Thuế thu nhập ca nhân tự kê khai đã vậy, còn doanh thu thực tế có lẽ sẽ khiến nhiều người sửng sốt.

Với mức phạt không bằng doanh thu một ngày liệu có khiến YouTube, Tiktok “Thơ Nguyễn” hồi tâm chuyển ý sau khi tạm đóng các video chờ xuất hiện cái mới. Và liệu mức phạt này sẽ răn đe được các mạng xã hội khác tham gia vào việc “đầu độc tâm hồn trẻ” hay cổ vũ bạo lực, tình dục…? Hay mức phạt này như liều thuốc khuyến khích sự vi phạm “chớp nhoáng” để kiếm tiền?.

Có lẽ đã đến lúc chế tài xử phạt cần có sự điều chỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phạt như khuyến khích

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO