Phát triển bền vững ĐBSCL 'bình thường mới'

Quốc Trung 26/03/2022 09:00

Ngày 25/3, tại thành phố Cần Thơ đã diễn ra hội thảo khoa học “Phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long bình thường mới – vai trò của Mặt trận và đội ngũ trí thức” do Ủy ban MTTQ thành phố Cần Thơ phối hợp với một số đơn vị tổ chức.

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh trao đổi với các đại biểu bên lề Hội thảo.

Phát huy vai trò của đội ngũ trí thức

Phát biểu tại hội thảo, GS.TS Hà Thanh Toàn - Hiệu trưởng Trường Đại học Cần Thơ, thành viên Hội đồng điều phối vùng ĐBSCL giai đoạn 2021-2025 của Chính phủ cho biết, hội thảo là cầu nối phát hiện và kiến nghị những giải pháp hay, khả thi và hiệu quả để các địa phương trong vùng ĐBSCL phát triển nhanh, bền vững trong điều kiện “bình thường mới” thích nghi Covid-19. Đồng thời, qua đây kiến nghị sửa đổi, bổ sung chính sách, pháp luật phù hợp hơn cho sự phát triển của vùng.

Một trong các nội dung được ông Toàn yêu cầu tiếp tục “làm sâu sắc hơn”, đó là phân tích vai trò và đề xuất các giải pháp cho công tác quy hoạch, phát triển hạ tầng kinh tế, phát triển khoa học công nghệ, nguồn nhân lực và thu hút đầu tư… để phát triển bền vững vùng ĐBSCL trong điều kiện thích nghi với diễn biến dịch Covid-19 còn kéo dài.

Theo ông Toàn, cần đề xuất các giải pháp phát triển nông nghiệp đa dạng đáp ứng thị trường trong điều kiện biến đổi khí hậu và “bình thường mới” hướng đến phát triển bền vững; liên kết chuỗi giá trị trong sản xuất nông nghiệp; định hướng phát triển hợp tác giữa các địa phương với các Viện, Trường; vấn đề bảo vệ môi trường, giảm nhẹ thiên tai để phục vụ phát triển bền vững ĐBSCL…

Quyết tâm của hệ thống Mặt trận

Ông Nguyễn Trung Nhân - Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố Cần Thơ cho biết, thông qua hội thảo để kiến nghị những giải pháp hay, khả thi và hiệu quả tới Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và lãnh đạo các địa phương trong khu vực, góp phần phát triển nhanh, bền vững vùng ĐBSCL trong điều kiện “bình thường mới” thích nghi Covid-19.

“Kết quả hội thảo đã làm rõ thêm về vai trò quan trọng của MTTQ Việt Nam các cấp trong việc giám sát, phản biện xã hội, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tăng cường đồng thuận xã hội để phát triển vùng ĐBSCL trong giai đoạn mới, khẳng định đội ngũ trí thức đóng vai trò vô cùng quan trọng và cần được phát huy mạnh mẽ hơn nữa trong công cuộc phát triển bền vững ĐBSCL trong thời gian sắp tới” - ông Nhân cho biết.

Từ những ý kiến của đại biểu, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh nhấn mạnh tới vai trò của hệ thống MTTQ các tỉnh, thành phố trong vùng, càng phải thể hiện quyết tâm cùng với hệ thống chính trị các tỉnh, thành phố tham gia quá trình phát triển bền vững vùng ĐBSCL “bình thường mới”.

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh cũng đề nghị Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các tỉnh, thành phố cần đẩy mạnh hơn nữa công tác truyền thông để người dân, doanh nghiệp nắm, hiểu rõ tầm quan trọng của sự phát triển bền vững vùng ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu, tạo sự chuyển biến về nhận thức, dẫn đến các thay đổi về tư duy và hành động. Triển khai có hiệu quả Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; vận động nhân dân tích cực tham gia vào chuyển đổi quy mô sản xuất lớn, phát triển chuỗi giá trị cho toàn vùng chuyển từ “Tư duy sản xuất nông nghiệp” sang “Tư duy kinh tế nông nghiệp”.

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh yêu cầu MTTQ các tỉnh, thành phố phối hợp với chính quyền, nhân rộng các mô hình hiệu quả trong làm ăn kinh tế của nhân dân; Tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt những quy định của Nhà nước về bảo vệ môi trường ứng phó với biến đổi khí hậu. Tuyên truyền nâng cao trách nhiệm của người dân trong sản xuất và tiêu dùng hàng hóa…

Tiếp tục phát huy có hiệu quả Nghị quyết 06 của UBTƯ MTTQ Việt Nam về đẩy mạnh vận động toàn dân phát triển kinh tế - xã hội và tiếp tục phòng, chống, khắc phục ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Giám sát chặt chẽ vấn đề ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu, vận động người dân chủ động giám sát các cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn.

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh cho biết thêm: “Từ những ý kiến của Hội thảo chúng tôi sẽ nghiên cứu để tiếp tục tham gia cho ý kiến đóng góp vào các dự thảo Nghị quyết, Quyết định, Chương trình của Quốc hội, Chính phủ nhằm phát triển bền vững vùng ĐBSCL đồng thời tiếp tục triển khai hiệu quả các cuộc vận động, phong trào tham gia phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo, tạo việc làm, đảm bảo an sinh xã hội; bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu tại các tỉnh, thành vùng ĐBSCL”…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát triển bền vững ĐBSCL 'bình thường mới'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO