Phát triển kinh tế từ cây mãng cầu hoàng hậu

Ngọc Thành 09/09/2021 08:00

Giống mãng cầu hoàng hậu có đặc điểm mẫu mã đẹp, quả to (trọng lượng mỗi quả đạt từ 0,6 - 1 kg), thịt quả ngon ngọt nên được thị trường ưa chuộng. Đây là loại cây được nhiều nông hộ ở tỉnh Ninh Thuận lựa chọn trồng để nâng cao thu nhập.

Từ chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng thích ứng với biến đổi khí hậu, nhiều nông hộ trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận đã và đang tích cực chuyển đổi diện tích cây trồng sản xuất kém hiệu quả sang trồng các loại cây ăn quả, cây rau màu có khả năng chịu được khí hậu khô hạn. Trong đó, mãng cầu hoàng hậu là một trong những giống cây mới được lựa chọn.

Tại xã Phước Vinh, huyện Ninh Phước, ông Nguyễn Ngọc Thiêng là một trong những hộ tiên phong chuyển đổi diện tích đất rẫy sản xuất kém hiệu quả sang trồng cây mãng cầu hoàng hậu cho thu nhập cao. Ông Thiêng chia sẻ, gia đình từng trồng cây thuốc lá, rau nhưng thu nhập hạn chế. Với mong muốn tìm giống cây ăn quả mới để phát triển kinh tế, năm 2015 qua tìm hiểu thông tin trên sách báo, mạng internet thấy giống mãng cầu hoàng hậu (còn gọi mãng cầu Thái, na Thái) có nguồn gốc ngoại nhập thể hiện nhiều ưu điểm nên gia đình quyết định mua giống về trồng thử nghiệm trên diện tích 3 sào.

Sau quá trình chăm sóc, hiện vườn mãng cầu của gia đình ông Thiêng cho thu hoạch ổn định 2 vụ mỗi năm với sản lượng trên 14 tấn quả, với giá bán bình quân tại vườn 70.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí gia đình còn lãi trên 700 triệu đồng/năm. So với các cây trồng khác, cây mãng cầu hoàng hậu cho giá trị kinh tế cao hơn nhiều lần.

Điều được bà con đặc biệt quan tâm, đó là mãng cầu hoàng hậu là loài cây chịu hạn, dễ chăm sóc, kháng nhiều loại sâu bệnh, tốn ít chi phí mua phân, thuốc. Sau hơn 2 năm chăm sóc, mãng cầu cho thu hoạch vụ quả đầu tiên, trọng lượng bình quân mỗi quả từ 6 lạng đến hơn 1 kg. Quả khi chín rất thơm, vị ngọt thanh, thịt quả dai, hạt ít, quả ít bị nứt khi chín, nhờ đó thu hoạch và vận chuyển dễ dàng.

Cây được nhân giống bằng phương pháp ghép cành. Trong quá trình chăm sóc cần cung cấp đủ nước tưới cho cây, nhất là vào mùa khô, phòng trừ các loại cỏ dại, rệp sáp, bọ trĩ. Ðể cây cho quả đẹp, hạn chế sâu bệnh, người trồng cần bao quả từ khi quả lớn bằng quả trứng gà, đồng thời dùng cây chống đỡ để cây mãng cầu không bị gãy nhánh khi quả to.

Mãng cầu hoàng hậu phát triển tốt ở vùng đất thấp nhiệt đới và cận nhiệt đới ấm và ẩm, sẽ không ra quả tốt nếu lượng mưa cao. Không chịu được khi nhiệt độ xuống quá thấp. Tuy nhiên, nó có thể chịu hạn tốt và có thể trồng thành công ở những vùng có mùa khô kéo dài.

Thời gian từ lúc ra hoa đến lúc thu hoạch quả khoảng 5 tháng. Mỗi cây cho thu hoạch từ 30 đến 40 kg/vụ và tăng dần khi cây lớn. Sau khi thu hoạch xong cần tiến hành tỉa cành, tạo tán, bón phân bổ sung dinh dưỡng để cây bắt đầu ra hoa cho vụ tiếp theo. Ninh Thuận hiện có gần 18 ha mãng cầu hoàng hậu giống mới và hơn 341 ha mãng cầu ta.

Nhận thấy tiềm năng từ cây mãng cầu hoàng hậu, nông dân nhiều tỉnh, thành khác cũng trồng loại cây này. Đơn cử như ở xã Vĩnh Hanh (Châu Thành, An Giang) bà con cũng trồng mãng cầu hoàng hậu mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Trồng mãng cầu hoàng hậu có thể theo hình thức gieo hạt hoặc ghép cành. Nếu gieo hạt thì chọn quả to, ngon, chính vụ ở cây sai quả, quả ở ngoài tán. Trước khi gieo đập nhẹ cho nứt vỏ hoặc xát trong túi cát cho mỏng vỏ. Còn nếu ghép mắt hoặc ghép cành, cây mau ra quả và đồng đều hơn. Hiện cây giống có thể mua qua mạng internet.

Thời vụ trồng thích hợp là vào đầu mùa xuân và có thể kéo dài đến tháng 8, 9.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát triển kinh tế từ cây mãng cầu hoàng hậu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO