Phát triển logistics xanh là xu hướng tất yếu

N.HƯNG 27/11/2022 07:29

Ngày 26/11, Bộ Công Thương phối hợp với UBND TP Hải Phòng tổ chức Diễn đàn Logistics Việt Nam 2022 với chủ đề “Logistics xanh”.

Công bố Báo cáo Logistics Việt Nam 2022.

Tham dự diễn đàn có các đồng chí Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương; Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Trần Lưu Quang và 500 đại biểu đến từ các bộ, ngành, cơ quan Trung ương và địa phương, các doanh nghiệp thương mại, xuất nhập khẩu, doanh nghiệp logistics, các cơ sở đào tạo - nghiên cứu...

Diễn đàn Logistics Việt Nam 2022 là sự kiện thường niên, được tổ chức lần thứ 10 từ năm 2013 trở lại đây với mục tiêu đẩy mạnh phát triển ngành logistics, tạo liên kết với các ngành sản xuất thương mại trong nước và xuất nhập khẩu. Qua 9 lần tổ chức Diễn đàn đã khẳng định được uy tín và nhận được sự đánh giá cao của các địa phương, tổ chức, cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Diễn đàn năm nay với chủ đề “Logistics xanh” với mong muốn đẩy mạnh chuyển đổi năng lượng theo hướng xanh hóa, khuyến khích phát triển các nguồn năng lượng sạch, thân thiện với môi trường gắn với sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả.

Ngoài phiên toàn thể, Diễn đàn năm nay còn có 2 phiên chuyên đề về “Tối ưu hoá chi phí với trung tâm logistics và kinh tế tuần hoàn” và “Logistics Việt Nam chủ động thích ứng với bối cảnh mới”.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nêu rõ, logistics là ngành dịch vụ được ví như những “mạch máu” của nền kinh tế quốc dân, có vai trò quan trọng trong việc kết nối, hỗ trợ và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Nằm trong khu vực phát triển năng động của thế giới, nơi luồng hàng tập trung giao lưu, cùng với nền kinh tế có độ mở lớn (trên 200%), xuất nhập khẩu và thương mại điện tử luôn tăng trưởng ở mức hai con số, Việt Nam được đánh giá là một thị trường có nhiều tiềm năng để phát triển dịch vụ logistics. Ngành logistics Việt Nam đứng thứ 3 khu vực ASEAN, đứng thứ 39 thế giới.

Chủ đề "Logistics xanh" là những nội dung rất quan trọng, có tính thời sự thiết thực đối với sự phát triển của ngành dịch vụ logistics Việt Nam và là xu hướng tất yếu, là tiêu chí quan trọng để đánh giá sự phát triển bền vững.

Phát biểu tại diễn đàn, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh nhấn mạnh tới tầm quan trọng của ngành logistics đối với sự phát triển kinh tế của Việt Nam, quốc gia đang phát triển nhanh chóng, tiếp tục khẳng định vị thế trong chuỗi cung ứng, thương mại dịch vụ toàn cầu.

Với định hướng phát triển logistics xanh và các giải pháp thân thiện với môi trường, vấn đề quan trọng hiện nay là hoàn thiện thể chế, chính sách về dịch vụ logictics, vận tải đa phương thức, vận tải xuyên biên giới, nội luật hóa các cam kết quốc tế về logistics..., tạo cơ sở pháp lý thuận lợi cho hoạt động logistics. Trọng tâm là chuyển đổi số, chuyển đổi xanh trong ngành logistics; coi đây vừa là yêu cầu, vừa là động lực để đổi mới và phát triển bền vững.

Tại diễn đàn, đại diện các bộ, ngành, địa phương, các hiệp hội, doanh nghiệp và tổ chức quốc tế đã thảo luận, trao đổi về hiện trạng, xu hướng phát triển, chia sẻ nhiều thông tin bổ ích về những bài học kinh nghiệm cũng như kiến nghị nhiều giải pháp, sáng kiến để tạo môi trường thuận lợi hơn cho phát triển dịch vụ logistics trong giai đoạn mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát triển logistics xanh là xu hướng tất yếu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO