Phát triển nhờ ứng dụng công nghệ thông tin

Đức Trân 01/04/2021 08:00

Theo số liệu thống kê mới nhất từ Cục Công nghệ thông tin, Bộ y tế, Bộ Y tế đã công bố 100% thủ tục hành chính được cung cấp trực tuyến mức độ 4, 100% dịch vụ công trực tuyến của Bộ Y tế đã được kết nối với Cổng dịch vụ công Bộ Y tế.

Đối với ngành Dược, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế cho hay, toàn bộ hồ sơ cấp số đăng ký của Cục Quản lý Dược đã được hoàn thiện trên cổng dịch vụ công cấp độ 4, do đó doanh nghiệp có thể ở nhà tra cứu được tình trạng của hồ sơ của đơn vị mình.

Bên cạnh đó, 100% bệnh viện đã triển khai hệ thống thông tin bệnh viện (HIS). Đã có 99,5% cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tại 63 tỉnh, thành phố trên toàn quốc đã kết nối liên thông với hệ thống giám định của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam.

11 bệnh viện đã ứng dụng thành công và công bố sử dụng bệnh án điện tử thế thay bệnh án giấy

Y tế từ xa cũng có bước phát triển vượt bậc, cùng với hệ thống công nghệ thông tin bệnh viện đã từng bước đưa y tế Việt Nam vươn cao, vươn xa. Hiện toàn bộ 63 tỉnh, thành phố đã có bệnh viện đăng ký, trong đó nước bạn Lào (02 bệnh viện) và Campuchia (01 bệnh viện) đăng ký làm bệnh viện tuyến dưới, một số bệnh viện/trung tâm y tế tại vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo cũng đã đăng ký tham gia Đề án Khám chữa bệnh từ xa.

TS Cao Hưng Thái - Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế chia sẻ: “Tới nay, hệ thống mạng lưới khám, chữa bệnh từ xa từ trung ương, địa phương tới các bệnh viện huyện, cũng như trung tâm y tế trên cả nước đã được kết nối. Các bệnh viện tham gia Đề án của tuyến trên đã không ngừng mở rộng, dành thời gian thường quy để hội chẩn trực tuyến, trao đổi chuyên môn với tuyến dưới. Đề án đã phát huy hiệu quả rõ rệt trong công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân. Rút ngắn khoảng cách của y tế tuyến trên và tuyến dưới, thậm chí là tuyến huyện. Hàng nghìn buổi tư vấn, hỗ trợ, đào tạo chuyên môn, chẩn đoán và tư vấn điều trị trực tuyến đã được tổ chức. Hàng vài chục ca bệnh nặng, khó đã được cấp cúu kịp thời ngay tại tuyến dưới với sự hỗ trợ từ xa của chuyên gia tuyến trên. Hàng vài chục ca bệnh được hướng dẫn xứ trí trước khi chuyển tuyến một cách an toàn”.

Tại cuộc họp về ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành y tế mới được tổ chức, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, hồ sơ sức khoẻ người dân là trung tâm của mọi trung tâm. Hiện đã có hơn 97,5 triệu hồ sơ sức khoẻ cá nhân. Đây là trung tâm để triển khai các dịch vụ khác như đăng ký khám chữa bệnh online, quản lý thông tin chống dịch...

Lấy ví dụ từ lĩnh vục y tế dự phòng, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhắc lại yêu cầu về việc tiêm chủng online, có nghĩa là cập nhật thông tin tiêm chủng vaccine của mỗi người lên hệ thống QR-code để tiến hành thực hiện “hồ sơ vắc xin”. Thông tin này sẽ cập nhật đầy đủ lịch trình tiêm chủng của mỗi người dân, link với hồ sơ sức khoẻ điện tử.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát triển nhờ ứng dụng công nghệ thông tin

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO