Phát triển Quận 7 thành đô thị vệ tinh sinh thái của TP HCM

Hồng Phúc 28/06/2022 18:39

Nhiều chuyên gia góp ý quy hoạch Quận 7 thành đô thị thông minh sinh thái kết nối với huyện Nhà Bè (đang được định hướng huyện phát triển thành quận - PV) để định hình trên lõi phát triển Phú Mỹ Hưng – trung tâm của ba đô thị vệ tinh.

Đây là thông tin được đưa ra tại Hội thảo khoa học với chủ đề "Chiến lược phát triển quận 7 đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045" vào ngày 28/6 do Quận ủy quận 7 phối hợp cùng Học viện Cán bộ TP HCM tổ chức.

Trung tâm quận 7 TP HCM, với Phú Mỹ Hưng là khu vực đô thị kiểu mẫu của cả nước (Ảnh: TL).

Tại hội thảo, Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cho biết, TP HCM đã nhiều lần đặt vấn đề tìm hướng phát triển cho quận 7 và hiện nay vẫn đang trong quá trình rà soát, cập nhật lại quy hoạch chung và xây dựng quy hoạch kinh tế - xã hội.

Theo người đứng đầu UBND TP HCM, ngoài vị trí là cửa ngõ phía Nam của TP HCM theo trục kết nối Đông - Tây thì quận 7 còn có vị trí là trục ven biển, có nhiều điều kiện thuận lợi cả về đường bộ và đường thủy. Do đó, quận 7 cần được định vị rộng hơn, không chỉ ở vai trò trung tâm khu Nam của TP HCM. "Quận 7 phải xác định được mình ở đâu trong trung tâm giao thương quốc tế, sẽ chiếm bao nhiêu thị phần của điểm đến hấp dẫn này", Chủ tịch UBND TP HCM gợi ý tại hội thảo.

Thảo luận tại hội thảo, TS Trương Minh Huy Vũ, Đại học Quốc gia TP HCM cho rằng, không gian phát triển phù hợp nhất cho quận 7 là kết hợp cùng huyện Nhà Bè. Trong đó, trên không gian phát triển đã định hình này sẽ hình thành mô hình đô thị thông minh sinh thái quận 7 - Nhà Bè được định hình trên lõi phát triển Phú Mỹ Hưng – trung tâm của ba đô thị vệ tinh.

Ở khía cạnh khác, nguyên Chủ tịch HĐND TP HCM - Phạm Phương Thảo cho rằng, bài toán hạ tầng giao thông của quận 7 kết nối với trung tâm TP HCM hiện nay cần phải được tháo gỡ trước mắt và cấp thiết nhất. Đồng ý với TS Huy Vũ, bà Thảo cho rằng từ trung tâm quận là mô hình Khu đô thị Phú Mỹ Hưng có thể xây dựng nơi đây trở thành đô thị vệ tinh sinh thái của TP HCM, trên cơ sở giữ gìn cảnh quan, môi trường, giữ hành lang sông Sài Gòn và kênh rạch hiện hữu.

Nhiều ý kiến tại hội thảo cũng cho rằng, ý tưởng quy hoạch Quận 7 để phát triển thành đô thị thông minh sinh thái kết nối với Nhà Bè từ định hình trên lõi phát triển Phú Mỹ Hưng hiện hữu là hoàn toàn khả thi. Từ vùng này, TP HCM nên chuyển dịch mô hình sản xuất kinh tế, có thể nghiên cứu chuyển dịch KCX Tân Thuận của Quận 7 theo hướng công nghiệp công nghệ cao hoặc dịch vụ cao cấp.

Từ đó, là cơ sở làm “hậu cần” cho Trung tâm Tài chính quốc tế Thủ Thiêm (TP Thủ Đức) trong tương lai không xa./.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát triển Quận 7 thành đô thị vệ tinh sinh thái của TP HCM

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO