Phạt tù 19 cán bộ vi phạm trong kỳ thi công chức

Quang Anh 30/09/2022 07:43

Tòa án nhân dân tỉnh Lạng Sơn vừa kết thúc phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 20 bị cáo về tội “mua bán tài liệu bí mật nhà nước” tại kỳ thi nâng ngạch công chức, thăng hạng viên chức tỉnh Lạng Sơn và kỳ thi tuyển dụng công chức tỉnh Lạng Sơn năm 2021.

Các bị cáo tại phiên tòa. Nguồn: CAND.

Trong số 20 bị cáo hầu tòa, có 19 bị cáo là công chức của tỉnh Lạng Sơn. Trong đó, các bị cáo: Đinh Thị Giang (SN 1987), Nông Thị Hòa (SN 1985), Hoàng Thanh Thảo (SN 1991), Hoàng Trung Mạnh (SN 1980) đều là công chức thuộc Phòng Công chức, viên chức Sở Nội vụ tỉnh Lạng Sơn; và Chúc Ngọc Huyền (SN 1980, công chức Phòng Nội vụ TP Lạng Sơn) được cơ quan tố tụng xác định có vai trò tích cực, thông đồng để thực hiện hành vi mua bán đề thi, đáp án và hưởng lợi bất chính.

15 bị cáo còn lại phạm tội với vai trò môi giới, giúp sức thí sinh trong các kỳ thi.

Theo cáo trạng, các bị cáo đã thực hiện hành vi phạm tội tại kỳ thi nâng ngạch công chức, thăng hạng viên chức tỉnh Lạng Sơn và kỳ thi tuyển dụng công chức tỉnh Lạng Sơn năm 2021.

Trong đó, tại kỳ thi nâng ngạch công chức, thăng hạng viên chức tỉnh Lạng Sơn tháng 12/2021, bị cáo Đinh Thị Giang đã thực hiện hành vi mua bán đề thi và đáp án thuộc tài liệu bí mật nhà nước cho các thí sinh để hưởng lợi 165 triệu đồng; bị cáo Hoàng Thanh Thảo cũng thực hiện hành vi tương tự để hưởng lợi 170 triệu đồng...

Tại kỳ thi tuyển dụng công chức tỉnh Lạng Sơn tháng 7/2021, bị cáo Hoàng Trung Mạnh được hưởng lợi số tiền 650 triệu đồng; bị cáo Đinh Thị Giang hưởng lợi 580 triệu đồng...

Khoảng đầu tháng 12/2021, sau khi biết Hoàng Thanh Thảo được tham gia Ban Đề thi, Đinh Thị Giang, Hoàng Thanh Thảo, Hoàng Trung Mạnh và Nông Thị Hòa đã cùng trao đổi tìm cách để Thảo lấy đề thi chính thức môn chuyên môn, nghiệp vụ cho Giang và Mạnh.

Sau đó, Giang cho cả nhóm biết có một số thí sinh khác cũng có nhu cầu nhờ giúp đỡ để đỗ kỳ thi này. Cả 4 bị cáo: Giang, Mạnh, Thảo, Hòa đã thống nhất sẽ lấy đề và đáp án đưa cho các thí sinh có nhu cầu mua để sử dụng và thu trước của mỗi thí sinh này số tiền 50 triệu đồng một người.

Người tìm được thí sinh có nhu cầu mua đề thi và đáp án sẽ được hưởng 25 triệu đồng, còn Thảo được hưởng 25 triệu đồng. Sau khi nhận được tiền, Giang đã gọi cho những người mua đề thi và đáp án đến nhà Giang và một số địa điểm khác để nhận tài liệu thi.

Quá trình xét xử, các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội. Sau khi xem xét, đánh giá toàn diện hành vi phạm tội của các bị cáo cũng như kết quả tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử khẳng định, hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến hoạt động quản lý hành chính, an ninh, an toàn bí mật Nhà nước, vi phạm quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật Nhà nước trong các kỳ thi... Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Đinh Thị Giang 4 năm 6 tháng tù về tội “mua bán tài liệu bí mật nhà nước”. Ngoài hình phạt tù, Hội đồng xét xử tuyên truy thu số tiền 480 triệu đồng còn lại do bị cáo Giang hưởng lợi bất chính mà chưa giao nộp cho cơ quan Nhà nước.

Cùng tội danh trên, bị cáo Hoàng Trung Mạnh bị tuyên phạt 3 năm 6 tháng tù; bị cáo Hoàng Thanh Thảo bị tuyên phạt 3 năm 6 tháng tù; bị cáo Nông Thị Hòa bị tuyên phạt 3 năm tù. Các bị cáo trên đều bị tuyên phạt bổ sung 30 triệu đồng và bị tuyên cấm đảm nhiệm chức vụ trong 3 năm sau khi chấp hành án.

Đối với 16 bị cáo còn lại, theo mức độ phạm tội, Hội đồng xét xử tuyên phạt từ 1 năm 3 tháng tù đến 3 năm tù, nhưng cho hưởng án treo và chịu thời gian thử thách từ 2 năm 6 tháng đến 4 năm 6 tháng. Trong số này, có 15 bị cáo bị phạt bổ sung 20 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phạt tù 19 cán bộ vi phạm trong kỳ thi công chức

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO