Phẫu thuật bệnh nhân bị ung thư túi mật xâm lấn cùng lúc 6 cơ quan

Quốc Trung 08/05/2020 17:33

Chiều 8/5, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương (ĐKTƯ) Cần Thơ cho biết: lần đầu tiên các bác sĩ Khoa Ngoại Tổng hợp bệnh viện vừa điều trị phẫu thuật thành công một bệnh nhân nữ ung thư túi mật hiếm gặp dạng tế bào gai trong đó các phẫu thuật viên đã cùng lúc phẫu thuật 6 cơ quan trong cơ thể của bệnh nhân này.

Phẫu thuật bệnh nhân bị ung thư túi mật xâm lấn cùng lúc 6 cơ quan

Bác sĩ thăm hỏi theo dõi diễn biến sức khoẻ của bệnh nhân Niếu.

Cụ thể, bệnh nhân tên Nguyễn Thị Niếu (57 tuổi), ngụ tại huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp, nhập viện ngày 14/4 vì đau bụng hạ sườn (P). Theo người nhà bệnh nhân, khoảng 2 tháng trước, bệnh nhân đau âm ỉ, không sốt, sụt cân khoảng 3 kg trong 2 tháng.

Qua thăm khám lâm sàng và các xét nghiệm máu, siêu âm bụng, CT-scan bụng có cản quang. Bệnh nhân có chẩn đoán: u túi mật và có chỉ định phẫu thuật, sinh thiết tức thì trong lúc mổ.

Đến ngày 22/4/2020, ê kíp mổ BSCK2 Trương Thanh Sơn (Phẫu thuật viên chính), ThS.BS Lê Quang Huy, ThS.BS Nguyễn Công Định, BSCK2 Trần Huỳnh Đào, Trưởng Khoa Gây mê hồi sức đã tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân.

Sau khi mổ, các bác sĩ xác định, đây là trường hợp u túi mật xâm lấn gan hạ phân thùy IV-V, xâm lấn hang vị dạ dày, tá tràng, tụy và đại tràng ngang kèm nhiều hạch vùng rốn gan.

Ê kíp mổ tiến hành sinh thiết tức thì và quyết định cắt trọn khối ung thư gồm 6 cơ quan: gan hạ phân thùy IV-V, khối u túi mật, đoạn xa dạ dày, D1 tá tràng, 1 phần mốc tụy, cắt đoạn đại tràng ngang. Đồng thời tiến hành nạo hạch vùng rốn gan, đánh giá ống túi mật và ống mật chủ mềm mại không còn khối u. Mặt cắt gan được khâu cầm máu và các điểm rò mật một cách cẩn thận. Lập lại lưu thông tiêu hóa bằng nối lại dạ dày với ruột non; đại tràng với đại tràng. Thời gian phẫu thuật là 4,5 giờ.

Sau mổ bệnh nhân tỉnh táo, ăn uống được, vết mổ khô, ống dẫn lưu có rò mật lượng ít, lâm sàng bệnh nhân ổn định đến hậu phẫu ngày 12 thì không còn rò mật nữa. Kết quả giải phẫu bệnh sau mổ là ung thư túi mật loại tế bào gai xâm lấn mô gan, mô ruột. Dự kiến, bệnh nhân xuất viện trong 1-2 ngày tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phẫu thuật bệnh nhân bị ung thư túi mật xâm lấn cùng lúc 6 cơ quan

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO