Phẫu thuật khối u nặng gần 3kg trong ổ bụng cụ bà 93 tuổi

10/10/2020 18:33

Sau hơn 2 giờ phẫu thuật, toàn bộ khối u đã được cắt bỏ. Ngày 10/10, sức khỏe bệnh nhân tiến triển tốt, ăn uống và đi lại được, được các bác sĩ cho xuất viện.

(Ảnh minh họa: Hưng Thịnh/TTXVN)

Các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa thành phố Cần Thơ vừa phẫu thuật nội soi, cắt thành công khối u gần 3kg nằm trong ổ bụng cụ bà Lữ Thị M. (93 tuổi, ngụ tại Vĩnh Long) nhập viện ngày 5/10 trong tình trạng đau bụng vùng bụng dưới, tiểu tiện khó khăn.

Kết quả khám lâm sàng cho thấy bụng bệnh nhân to, có khối u vùng bụng dưới rốn, ấn đau.

Chụp cắt lớp vi tính xác định khối u dạng dịch khá to, chiếm gần trọn ổ bụng, chèn ép các cơ quan khác. Đây là nguyên nhân khiến bệnh nhân khó tiêu, tiểu tiện...

Ngày 6/10, bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật nội soi. Qua nội soi ổ bụng, êkíp phẫu thuật phát hiện khối u nằm vùng tiểu khung chiếm gần hết ổ bụng dưới rốn (ước lượng nặng khoảng 3 kg).

Sau hơn 2 giờ phẫu thuật, toàn bộ khối u đã được cắt bỏ. Ngày 10/10, sức khỏe bệnh nhân tiến triển tốt, ăn uống và đi lại được, được các bác sỹ cho xuất viện.

Bác sĩ La Văn Phú, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp, người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân, cho biết đây là một ca bệnh gây nhiều khó khăn cho êkíp bác sĩ phẫu thuật, do khối u to hiếm gặp, bệnh nhân lớn tuổi, có nhiều bệnh nội khoa kèm theo như hở van tim, bướu giáp đa nhân 2 thùy… nên nguy cơ tử vong trong lúc phẫu thuật rất cao.

Về kỹ thuật, có thể mổ hở, nhưng sau mổ rất đau, nằm viện lâu, khả năng viêm phổi và nhiễm trùng vết mổ cao, nguy hiểm đến tính mạng.

Do vậy, êkíp quyết định sử dụng phương pháp cắt đốt siêu âm, giúp cụ bà giảm được nhiều nguy cơ biến chứng sau mổ, thời gian hồi phục nhanh.

Người nhà bệnh nhân cho biết gần đây, cụ bà đã từng được nhập viện phẫu thuật bướu cổ. Tuy nhiên, gây mê xong, chuẩn bị phẫu thuật thì bác sĩ thấy tình trạng sức khỏe cụ bà yếu quá, không đủ đáp ứng yêu cầu ca mổ nên cho tỉnh lại và khuyên gia đình hoãn mổ. Đây cũng là lý do gia đình và cụ bà nấn ná không đi phẫu thuật khối u bụng, khiến khối u ngày càng to, tình trạng sức khỏe ngày càng giảm do cụ bà không ăn uống, ngủ nghỉ được.

Theo bác sĩ La Văn Phú, việc Bệnh viện Đa khoa thành phố Cần Thơ phẫu thuật nội soi, cắt thành công khối u gần 3kg nằm trong ổ bụng cho cụ bà 93 tuổi có nhiều bệnh lý nền cho thấy sự tiến bộ trong chăm sóc lão khoa của ngành y tế thành phố Cần Thơ, giúp cho bệnh nhân cao tuổi có nhiều cơ hội gia tăng tuổi thọ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phẫu thuật khối u nặng gần 3kg trong ổ bụng cụ bà 93 tuổi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO