Phép thử cho sân khấu Việt

Sau một thời gian dài phải tạm dừng hoạt động vì dịch Covid-19, mới đây sân khấu Việt Nam đã chính thức trở lại bằng vở diễn “Bệnh sĩ” của Nhà hát Kịch Việt Nam. Đây được xem là một phép thử cho những người làm sân khấu trong việc sáng tạo, chuyển mình nhằm gắn kết lại với khán giả.

Phép thử cho sân khấu Việt

Với sự thành công của vở “Bệnh sĩ” hy vọng sân khấu Việt sẽ “đầu xuôi, đuôi lọt”.

Vượt qua những sự “nghi ngại” ban đầu, sân khấu Việt đã có một màn “chào sân” thời kỳ hậu Covid-19 thành công hơn dự kiến. Với việc lựa chọn vở diễn “Bệnh sĩ” của cố tác giả Lưu Quang Vũ, các nghệ sĩ Nhà hát Kịch Việt Nam đã tạo một hiệu ứng với việc thu hút đông đảo những khán giả yêu kịch đến với Nhà hát Lớn. 

Chia sẻ về vở diễn, Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội Phan Thanh Bình đánh giá: Sự chỉ đạo của Bộ VHTTDL hỗ trợ cho các hoạt động biểu diễn nghệ thuật được sáng đèn với một chuỗi các chương trình nghệ thuật do các đơn vị nghệ thuật của Bộ là vô cùng kịp thời và cần thiết. Khôi phục sinh hoạt văn hoá của người dân là điều bắt buộc.

Cũng theo ông Phan Thanh Bình, sự trở lại bằng vở hài kịch “Bệnh sĩ” của cố tác giả Lưu Quang Vũ là vô cùng đẹp đẽ khi mang lại những tiếng cười vui nhẹ nhàng, đáp ứng thị hiếu cho khán giả. Tuy nhiên vở diễn ở giá trị nghệ thuật cũng rất đáng trân trọng khi đề cập tới một vấn đề không hề cũ trong xã hội đó là đề cao sự trung thực, đạo đức nhân cách làm người...

Với thành công của vở diễn “Bệnh sĩ” đã và đang là tiền đề “kích thích” cho hàng loạt các sân khấu “sáng đèn” trở lại trong thời gian tới. Theo kế hoạch, sau Nhà hát Kịch Việt Nam, đồng loạt các đơn vị nghệ thuật cũng lên lịch trở lại phục vụ khán giả. Cụ thể, chào đón mùa hè 2020 và Quốc tế Thiếu nhi 1/6, Nhà hát Tuổi trẻ sẽ cho ra mắt loạt chương trình của dự án “Bay lên những ước mơ” mùa diễn thứ hai”. Dự án gồm ba chương trình kịch vui thiếu nhi “Vaxilixa và Phù thủy độc ác”, nhạc kịch thiếu nhi “Cuộc chiến vô cực” và Ca múa nhạc – Kịch vui “Trống Choai đi đâu thế…?”. Theo NSƯT Chí Trung, Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ: Chuỗi hoạt động biểu diễn này đánh dấu sự trở lại nhanh chóng của Nhà hát Tuổi trẻ sau thời gian giãn cách xã hội từ ảnh hưởng của dịch Covid-19, được các nghệ sĩ gửi gắm nhiều tình cảm, tâm huyết với mong muốn chung tay góp sức cùng toàn xã hội chiến thắng bệnh dịch.

Liên đoàn Xiếc Việt Nam cũng sẽ đánh dấu sự trở lại với chương trình “Sự trở lại của cướp biển 2020” vào tối 31/5, tại Rạp xiếc trung ương. Theo NSND Tống Toàn Thắng, Phó Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam, từ ngày 29/5, nghệ sĩ xiếc ngày diễn 4-5 suất phục vụ khán giả. Hầu hết vẫn là các cơ quan, đơn vị “ruột” mua vé hợp đồng. Cuối tháng 5, Liên đoàn lại phối hợp UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức Gala xiếc ba miền…

Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam cũng sẽ trở lại biểu diễn vào tối 19/6 tại Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam (77 Hào Nam, Hà Nội); Nhà hát Múa rối Việt Nam đem đến công chúng vở “Thân phận nàng Kiều” vào ngày 12/6; Nhà hát Nghệ thuật đương đại Việt Nam diễn chương trình “Tháng 6 trời mưa” vào ngày 27/6; Nhà hát Cải lương Việt Nam diễn vở “Chuyện tình Khau Vai” vào ngày 11/7; Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam diễn vở “Hồ thiên nga” vào ngày 22/8, đều tại Nhà hát Lớn Hà Nội.... Đây cũng là những chương trình, vở diễn có chất lượng, tạo được tiếng vang của các nhà hát trong thời gian qua. Đặc biệt, Bộ VHTTDL cũng sẽ hỗ trợ kinh phí cho các nhà hát “sáng đèn” với mong muốn các nhà hát sẽ tiên phong biểu diễn chương trình nghệ thuật chất lượng cao, tạo động lực thúc đẩy không khí hoạt động của ngành văn hoá, nghệ thuật trên cả nước.

Không chỉ các đơn vị trực thuộc Bộ VHTTDL, nhiều sân khấu tại Thủ đô cũng đã lên “dây cót” cho ngày trở lại. Theo thông tin từ Sân khấu Lệ Ngọc, vở diễn “Cây tre thần” đã chính thức được công diễn trở lại tại rạp Đại Nam và đã kín hợp đồng biểu diễn (ngày 2 suất) đến hết ngày 2/6. Ngoài ra, Sân khấu Lệ Ngọc cũng đang bắt tay vào dàn dựng vở mới, chuẩn bị tham gia Liên hoan sân khấu Hình tượng người chiến sĩ công an nhân dân. Ở phía Nam, một số đơn vị cũng đã mở cửa trở lại như Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang với vở “Tướng cướp Bạch Hải Đường” do đạo diễn Trần Ngọc Giàu dàn dựng. Sân khấu Idecaf cũng đã mở cửa với các vở diễn ăn khách trước đó như “Mưu bà Tú”, “Ngôi nhà không có đàn ông”, “Cái đẹp đè bẹp cái nết”…

Có thể nói, chưa bao giờ sân khấu Việt lại có một cuộc “ra quân” rầm rộ từ Bắc đến Nam lớn đến như vậy. Tuy nhiên, đây cũng là “phép thử” cho chính những người làm sân khấu. Bởi sau một thời gian dài giãn cách xã hội, nhu cầu thưởng thức VHNT trong đó có sân khấu của người dân đang lên cao. Tuy nhiên, bên cạnh nhu cầu cũng đòi hỏi các vở diễn cũng phải chất lượng, hấp dẫn khán giả, qua đó thúc đẩy các hoạt động văn hóa phát triển mạnh mẽ trở lại.

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Di sản Hoàng thành Thăng Long: 10 năm nhìn lại

Di sản Hoàng thành Thăng Long: 10 năm nhìn lại

Sau 10 năm được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa thế giới, Hoàng thành Thăng Long đang khẳng định không chỉ là “địa chỉ đỏ” của di sản văn hóa, lịch sử Thủ đô mà ...

Xem nhiều nhất