Phí chồng phí ở sân bay

ĐOÀN XÁ 29/03/2023 06:55

Chỉ di chuyển một quãng đường dài chừng 300 mét từ đường Trường Sơn và sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình, TPHCM) đón khách và trở lại đường Trường Sơn, các phương tiện xe taxi có thể phải trả tới 3 loại phí. Ngoài phí ra/vào sân bay theo lượt, phí gửi xe theo giờ thì 2 loại phí làn đường chuẩn bị đưa vào áp dụng đang khiến tài xế, doanh nghiệp và người dân bức xúc. Trong khi đó, với hành khách sử dụng sân bay có nhu cầu đi taxi sẽ phải trả tiền 4 loại dịch vụ, gồm 3 loại phí trên và dịch vụ vận tải. Nhiều người cho rằng đang có dấu hiệu lạm thu các loại phí ở khu vực sân bay.

Với hơn 40 triệu lượt hành khách sử dụng dịch vụ hàng không ở sân bay Tân Sơn Nhất mỗi năm, số lượng người di chuyển trước cửa sân bay có thể gấp rưỡi con số hành khách. Trong đó phần lớn là sử dụng dịch vụ vận tải ô tô, gồm xe cá nhân, xe taxi truyền thống và công nghệ hoặc các xe khách, xe buýt. Trong số này, các phương tiện xe taxi truyền thống khi ra vào sân bay đón khách sắp phải trả phí làn (khoảng 5.000 - 15.000 đồng/lượt). Thực tế, việc trả phí theo làn đã được Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất áp dụng với phương tiện taxi công nghệ. Theo đó, khi vào sân bay đón khách, taxi công nghệ phải di chuyển lên nhà để xe và nghiễm nhiên phải trả tiền phí gửi xe. Bắt đầu từ đầu tháng 4 tới, các phương tiện taxi truyền thống cũng bị áp mức phí tương tự. Tổng cộng, tùy theo làn đậu (C hay B hay D...), các phương tiện xe taxi đón khách sẽ trả từ 25.000 - 35.000 đồng/lần đón khách.

Mặc dù việc thu phí trên là áp dụng với các phương tiện xe taxi nhưng thực tế, hành khách sử dụng sân bay sẽ phải trả dịch vụ này theo hình thức cộng thêm vào cước vận tải mỗi chuyến đi. Nhiều người lo ngại việc thu phí quá nhiều lần ngoài gây ùn tắc, còn có thể khiến nhiều xe taxi tìm cách né phí. Theo đó, với quãng đường từ cửa sân bay tới đường Trường Sơn khoảng gần 200 mét, tài xế có thể thỏa thuận với hành khách để chấp nhận đi bộ từ cửa sân bay ra đường Trường Sơn đón xe, thay vì xe taxi đi một quãng đường vòng cung qua cửa sân bay.

Khu vực sân bay Tân Sơn Nhất là cửa ngõ giao thông của TPHCM với cả nước và bạn bè quốc tế. Việc áp dụng quá nhiều loại phí chồng chéo ngay tại cửa sân bay khi di chuyển taxi là điều khiến không ít người đặt chân đến TPHCM cảm thấy bất ngờ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phí chồng phí ở sân bay

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO