Phi công người Anh hồi phục tốt, có thể về nước ngày 12/7

28/06/2020 10:18

Bệnh nhân 91-nam phi công người Anh đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy đã hồi phục tốt, tâm lý ổn định hơn và có thể về nước vào ngày 12/7 tới nếu sức khỏe đáp ứng được một chuyến bay dài về Anh.

Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong nói chuyện, bắt tay với bệnh nhân Covid-19 số 91. (Nguồn: TTXVN).

Tiểu ban Điều trị-Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cho hay bệnh nhân 91, nam phi công người Anh, đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy đã hồi phục tốt, tâm lý ổn định hơn. Tuy nhiên, bệnh nhân vẫn cần thêm thời gian để phục hồi đáp ứng với gắng sức và chức năng vận động.

Bệnh nhân đã tự thở khí phòng, đã cai máy thở 16 ngày, các chỉ số khác bình thường và giao tiếp tốt bằng lời nói. Hiện sức cơ 2 tay bình thường, sức cơ 2 chân 4/5, tự xoay trở trên giường, tự ngồi dậy được, chịu lực hai tay trên khung tập tự đứng dậy và bước được vài bước. Bệnh nhân tự ăn uống qua miệng. Chức năng gan, thận, tim mạch, men tụy bình thường.

Các bác sỹ tăng cường phục hồi chức năng ngày 2 lần, cho bệnh nhân tập thổi hô hấp ký, xuống giường ngồi trên ghế.

Bệnh nhân hiện vẫn dùng thuốc kháng đông dự phòng huyết khối đường uống xarelto, thuốc kháng nấm kết hợp với săn sóc tại chỗ vết loét cùng cụt.

Theo các chuyên gia, đây là giai đoạn vật lý trị liệu, phục hồi chức năng, săn sóc vết thương loét và tăng cường dinh dưỡng. Bệnh nhân cần ít nhất 2-3 tuần để phục hồi thể trạng để có thể đi lại an toàn khi di chuyển.

Đến nay, bệnh nhân 91 đã trải qua 102 ngày điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh và Bệnh viện Chợ Rẫy, trong đó tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh bắt đầu từ ngày 18/3-chiều 22/5 và tại Khoa Hồi sức tích cực của Bệnh viện Chợ Rẫy từ chiều ngày 22/5 đến nay.

Liên quan đến bệnh nhân này, được biết, Đại sứ quán Anh tại Việt Nam đã có đề nghị gửi Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao và Tiểu ban điều trị, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, đề nghị cho bệnh nhân phi công người Anh hồi hương trên chuyến bay ngày 12/7 của Vietnam Airlines đi Anh đón công dân Việt Nam, chuyến bay sẽ xuất phát từ Hà Nội.

Báo chí Anh cũng đưa tin, trên chuyến bay của Vietnam Airlines sang Vương quốc Anh vào ngày 12/7 có một chỗ dành cho phi công này.

Tại cuộc hội chẩn quốc gia gần đây nhất, các chuyên gia cho biết, trước khi nam phi công-bệnh nhân 91 về nước, các bác sỹ Việt Nam sẽ có cuộc hội chẩn đánh giá chức năng hô hấp, vận động... xem bệnh nhân có thể đáp ứng sức khỏe với một chuyến bay dài về Anh. Cuộc hội chẩn này sẽ là hội chẩn liên viện thứ 6 liên quan đến tình hình sức khoẻ của bệnh nhân này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phi công người Anh hồi phục tốt, có thể về nước ngày 12/7

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO