Phi lý giá thịt lợn

An Bình 12/08/2021 07:07

Giá thịt lợn hơi có xu hướng giảm những ngày gần đây. Theo chia sẻ của một số hộ chăn nuôi, giá lợn hơi từ mức 69.000 đồng -70.000 đồng/kg (thời điểm đầu tháng 6/2021) đã giảm đến 20% kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát mạnh.

Theo đó, giá thịt lợn hơi được các thương lái thu mua tại các hộ chăn nuôi chỉ dao động ở mức 54.000 đồng-55.000 đồng/kg. Thậm chí có địa phương, giá chỉ ở mức 50.000 đồng-51.000 đồng/kg.

Giá thịt lợn hơi giảm mạnh như vậy, thế nhưng giá đến tay người tiêu dùng vẫn không giảm, thậm chí có chiều hướng nhích lên. Cụ thể, giá thịt lợn được niêm yết ở các siêu thị vẫn ở mức 140.000 đồng – 210.000 đồng/kg tùy loại. Không riêng ở siêu thị, tại các chợ truyền thống, chợ dân sinh, giá thịt lợn cũng dao động quanh mức 140.000 -180.000 đồng/kg.

Theo chia sẻ của đại diện Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, giá thịt lợn hơi ở mức như hiện nay, thì giá đến tay người tiêu dùng khoảng 100.000 đồng – 110.000 đồng/kg là người kinh doanh đã có lãi. Tuy nhiên, vị này cũng thừa nhận, do dịch bệnh, nhiều chi phí phát sinh khiến giá thịt lợn đến tay người tiêu dùng vẫn cao.

Đáng buồn là, với người chăn nuôi, họ vẫn phải chấp nhận những lý do như, dịch bệnh khiến giá thành thức ăn chăn nuôi bị đẩy lên cao, và vì vậy, chi phí cho sản xuất của người chăn nuôi cũng bị đẩy lên, thế nhưng người chăn nuôi lại không thể nâng được giá. Ở đây, giá thịt lợn hơi vẫn do thương lái quyết định. Người chăn nuôi không có quyền lựa chọn vì nếu không chấp nhận giá thấp, thương lái không mua thì cũng không biết bán cho ai.

Thực tế, câu chuyện về sự phi lý của giá thịt lợn đã tồn tại lâu nay, và vấn đề nan giải nhất vẫn là thịt lợn phải đi qua quá nhiều khâu trung gian khiến cho giá đến tay người tiêu dùng bị đẩy lên. Với các khâu trung gian mà một cân thịt lợn phải “đi qua”, chỉ tạm tính mỗi khâu hưởng 8-10% thì giá thịt lợn đến tay người tiêu dùng đã bị đội lên đến mức nào.

Nhiều ý kiến cho rằng, để giải quyết những bất cập này, trước hết phải tổ chức lại ngành chăn nuôi lợn của nước nhà, trên cơ sở chủ động từ đầu vào như con giống, thức ăn chăn nuôi mà chúng ta đang phải nhập đến 80%, giết mổ và đưa đến nơi tiêu thụ. Chỉ khi giảm bớt được những khâu trung gian không cần thiết, chúng ta mới có thể giải quyết được sự phi lý của câu chuyện này.

Bằng không, thì sự phi lý của giá thịt lợn vẫn sẽ tiếp tục tồn tại, và thịt lợn đến tay người tiêu dùng vẫn ở mức cao. Trong khi đó, người nông dân vẫn phải chịu thiệt thòi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phi lý giá thịt lợn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO