Phi vụ triệu đô của Facebook: Thương hiệu mới - Bài toán cũ

Mai Nguyễn (Theo CNN) 21/02/2022 14:00

Gần bốn tháng trước, giữa cơn bão dữ dội trong cuộc khủng hoảng khốc liệt nhất lịch sử 17 năm của công ty, Facebook đã chuyển trọng tâm chiến lược sang xây dựng đa vũ trụ ảo ‘metaverse’ và đổi tên công ty thành Meta.

Thời điểm hiện tại, Facebook vẫn tiếp tục với chiến dịch đổi mới thương hiệu của mình. News Feed, trong nhiều năm với vai trò trung tâm trải nghiệm của người dùng Facebook, đã được đổi với cái tên đơn giản hơn là Feed. Nhân viên của Feed, trước đây được gọi là Facebooker, giờ đây đã trở thành Metamates. Đồng thời các giá trị cốt lõi của doanh nghiệp cũng được biến hóa.

Meta giải thích rằng đây chỉ là một sự thay đổi để “phản ánh tốt hơn nhiều phương diện nội dung mà mọi người nhìn thấy trong nguồn cung cấp dữ liệu của họ”, và “việc đổi tên này không ảnh hưởng đến hoạt động của ứng dụng theo nghĩa rộng hơn”.

Meta đang tiếp tục thay đổi để tiến gần hơn đến tương lai. Ảnh: CNN.
Meta đang tiếp tục thay đổi để tiến gần hơn đến tương lai. Ảnh: CNN.

Mark Zuckerberg, người đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Facebook khẳng định những thay đổi này là cần thiết bởi “chúng tôi hiện là một công ty đa vũ trụ ảo, những người sẽ kết nối xã hội trong tương lai”.

“Chúng tôi đã tạo ra các sản phẩm hữu ích cho hàng tỷ người, nhưng trong chương tiếp theo của chuyến hành trình này, chúng tôi sẽ tập trung nhiều hơn vào việc truyền cảm hứng”, Zuckerberg giải thích về giá trị mới ‘xây dựng những điều tuyệt vời’ mà công ty đang hướng tới.

Zuckerberg mới đây đã đưa ra thông báo rằng Nick Clegg, trước đây là Phó Chủ tịch phụ trách các vấn đề toàn cầu và truyền thông của Meta, đã được thăng chức Chủ tịch phụ trách các vấn đề toàn cầu. Bước tiến của Clegg sẽ giúp bản thân Zuckerberg giải phóng thời gian để tập trung nhiều hơn vào nỗ lực xây dựng các sản phẩm thực tế ảo.

Nhưng bất chấp nỗ lực rõ ràng của Zuckerberg và Meta để “sống trong tương lai”, như một trong những giá trị mới của công ty đưa ra, gã khổng lồ truyền thông xã hội vẫn phải vật lộn với nhiều vấn đề cũ đã xảy ra trong nhiều tháng hoặc trong một số trường hợp, đã kéo dài trong nhiều năm. Một số thách thức dường như đang trở nên tồi tệ hơn. Hoạt động kinh doanh quảng cáo cốt lõi của Meta cũng đang phải đối mặt với các mối đe dọa từ những gã khổng lồ công nghệ khác.

Tham vọng lớn của Zuckerberg về một đa vũ trụ ảo trong tương lai. Ảnh: CNN.
Tham vọng lớn của Zuckerberg về một đa vũ trụ ảo trong tương lai. Ảnh: CNN.

Trong một thời gian dài, có vẻ như Zuckerberg và Facebook ít nhất đã có thể tìm thấy chút an ủi giữa các cuộc khủng hoảng truyền thông khác nhau của công ty nhờ khả năng phục hồi của cổ phiếu. Nhưng trường hợp đó hiện không còn khả quan khi cổ phiếu của Meta đã giảm hơn 40% trong sáu tháng qua.

“Phố Wall và cộng đồng đầu tư đã bắt kịp thực tế là hoạt động kinh doanh cốt lõi của Facebook không còn phát triển nữa, thậm chí nó có thể bị suy giảm vào một thời điểm nào đó trong tương lai, và do đó Facebook đang phải nỗ lực rất nhiều vào một vũ trụ không gian phi thực tế”, Gil Luria, chiến lược gia công nghệ tại công ty đầu tư DA Davidson cho biết.

Những vấn đề của Facebook vẫn tiếp tục

Trong khi các thông báo mới nhất của Meta đều tập trung vào tầm nhìn về một thế giới ảo tuyệt vời, các vấn đề của công ty vẫn tiếp tục chồng chất trong thế giới thực.

Hôm 18/2, tờ Washington Post đã đăng tải thông tin rằng hai đơn khiếu nại mới chống lại Meta đã được đệ trình lên Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC). Andrew Bakaj, luật sư thuộc Whistleblower Aid, người đã đệ đơn khiếu nại, xác nhận đã đệ trình thay mặt cho Haugen.

Haugen là cựu Giám đốc sản phẩm của Facebook, người đã rời công ty vào tháng 5/2021, mang theo một đống tài liệu nội bộ mà sau đó đã được tiết lộ cho Quốc hội – ‘Hồ sơ Facebook’ (Facebook Papers), trực tiếp tạo ra cuộc khủng hoảng truyền thông lớn nhất lịch sử của công ty.

Các khiếu nại đều tố cáo rằng Facebook biết về các hoạt động bất hợp pháp trên nền tảng của mình nhưng lại làm ngơ. Một người từng làm trong mảng kiểm duyệt của mạng xã hội này tiết lộ, chính sách của Facebook thường thay đổi để đáp ứng với các sự kiện truyền thông. Trong khi đó, những vấn đề nhức nhối như ma túy, ấu dâm, buôn bán trẻ em, những thông tin sai lệch về biến đổi khí hậu và đại dịch Covid-19... lại không được coi trọng và duy trì kiểm duyệt thường xuyên.

Việc đổi tên thương hiệu của Facebook thành Meta nhằm báo hiệu một hướng đi mới, nhưng các vấn đề cũ vẫn còn. Ảnh: CNBC.
Việc đổi tên thương hiệu của Facebook thành Meta nhằm báo hiệu một hướng đi mới, nhưng các vấn đề cũ vẫn còn. Ảnh: CNBC.

“Một số nhà đầu tư chỉ đơn giản là sẽ không muốn bỏ tiền vào một công ty không thể giải quyết triệt để những thông tin sai lệch như vậy”, một trong những hồ sơ của SEC nêu rõ. Haugen trước đó đã nộp đơn khiếu nại lên SEC liên quan đến việc xử lý thông tin sai lệch được đăng tải trên nền tảng Facebook về cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020, cuộc nổi dậy ngày 6/1 và nạn buôn người, ảnh hưởng trực tiếp đến đối tượng thanh thiếu niên và nhiều hơn thế nữa.

Trong một tuyên bố với CNN, người phát ngôn của Meta, ông Drew Pusateri cho biết công ty đã chuyển hướng hai tỷ người dùng đến những trang thông tin sức khỏe cộng đồng chính thức và sử dụng Trung tâm Khoa học Khí hậu có sẵn tại hơn 150 quốc gia của mình để cung cấp những thông tin đáng tin cậy. “Không có giải pháp chung nào để ngăn chặn sự lan truyền của thông tin sai lệch, nhưng chúng tôi cam kết xây dựng các công cụ và chính sách mới để chống lại nó”, Pusateri nói.

Nhưng các vấn đề vẫn chưa dừng lại ở đó. Gần đây, Meta đã phải đồng ý trả 90 triệu USD để giải quyết một vụ kiện tập thể kéo dài hàng thập kỷ về một phương thức (hiện đã không còn tồn tại từ lâu) cho phép mạng xã hội theo dõi hoạt động của người dùng trên Internet, ngay cả khi họ đã đăng xuất khỏi nền tảng. Thỏa thuận cũng bao gồm việc xóa dữ liệu mà Facebook thu thập được theo cách này – một trong những thỏa thuận lớn nhất lịch sử của công ty.

Nhưng có lẽ vấn đề tiềm ẩn lớn nhất đối với Meta lúc này là thông báo của Google rằng họ có kế hoạch phát triển các biện pháp bảo mật mới nhằm loại bỏ khả năng theo dõi người dùng trên các ứng dụng, đồng thời hạn chế việc chia sẻ dữ liệu người dùng với bên thứ ba trên thiết bị Android.

Google có kế hoạch thay đổi theo dõi ứng dụng Android trong một nỗ lực để cải thiện quyền riêng tư của người dùng. Ảnh: NY Times.
Google có kế hoạch thay đổi theo dõi ứng dụng Android trong một nỗ lực để cải thiện quyền riêng tư của người dùng. Ảnh: NY Times.

Thông báo trên được đưa ra sau một động thái tương tự của Apple đã gây ra tác động lớn đối với hoạt động kinh doanh quảng cáo của Meta, khi ông lớn này cho người dùng cơ hội lựa chọn không bị theo dõi bởi các ứng dụng, do đó khiến Facebook gặp khó khăn trong việc nhắm mục tiêu quảng cáo. Sự thay đổi của Apple dự kiến ​​sẽ gây ra mức thiệt hại 10 tỷ USD lợi nhuận cho Meta trong năm nay.

Mặc dù Google đề xuất hệ thống quảng cáo tập trung vào quyền riêng tư mới của họ sẽ hoạt động khác với của Apple, nhưng sự thay đổi này cuối cùng vẫn có thể là một cú đánh khác đối với hệ thống quảng cáo cốt lõi của Meta.

Meta đang nỗ lực phát triển hệ sinh thái công nghệ của riêng mình để có thể chạy các cửa hàng ứng dụng mà không cần phải tuân theo ý muốn của các công ty như Apple và Google. Vấn đề là metaverse và những gì Zuckerberg mô tả về vũ trụ ảo mới chỉ ở giai đoạn thử nghiệm, vì vậy giải pháp đó khó có thể sớm xoay chuyển vận may của Meta.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phi vụ triệu đô của Facebook: Thương hiệu mới - Bài toán cũ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO