Phía sau một vụ cháy

Tinh Anh 17/06/2021 08:17

Dư luận xã hội vẫn chưa hết bàng hoàng, đau xót về việc một phòng trà tại TP Vinh (Nghệ An) bị cháy khiến 6 người thiệt mạng. Người ta nói vụ hỏa hoạn là do chập điện, tức là nguyên nhân gây chết người ngoài ý muốn. Song, vụ việc đau lòng xảy ra không thể nói là không có trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn.

Hiện trường vụ cháy phòng trà ở TP Vinh (Nghệ An), vào khoảng 0h30 ngày 15/6. Ảnh: Sỹ Hòa.

Không “chụp mũ” nhưng một ngôi nhà ở kết hợp với kinh doanh được xây dựng chưa hoàn thiện, không đảm bảo an toàn PCCC lại vẫn được cơ quan chức năng cấp phép hoạt động là rất tắc trách. Cả cơ quan cấp chứng nhận PCCC và cấp phép kinh doanh đều phải có trách nhiệm về vụ việc đau lòng này.

Theo quy định của pháp luật về PCCC, các cơ sở sản xuất, kinh doanh phải đảm bảo an toàn cháy nổ, được cơ quan có thẩm quyền (tức là cơ quan công an) cấp giấy chứng nhận mới được phép hoạt động. Cơ quan có chức năng chỉ có thể cấp phép kinh doanh cho chủ hộ (hoặc người thuê) khi xuất trình được giấy chứng nhận PCCC.

Ấy vậy mà trong trường hợp này, căn nhà được sử dụng làm phòng trà tại TP Vinh dù chưa hoàn thiện đã được cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận PCCC và giấy phép kinh doanh. Điều đó có nghĩa chủ hộ hay người thuê đã đảm bảo an toàn cháy nổ theo quy định của pháp luật. Cớ sao khi xảy ra hỏa hoạn lại cướp đi 6 mạng người, không ai thoát?

Lâu nay, mỗi khi xảy ra cháy nổ, cướp đi sinh mạng của nhiều người, thiêu rụi tài sản, các cơ quan chức năng thường lại cho rằng do người dân thiếu ý thức, không tuân thủ các quy định về PCCC, mà không thấy các cơ quan bảo vệ pháp luật đặt vấn đề trách nhiệm của cơ quan cấp chứng nhận PCCC hay giấy phép kinh doanh ra sao.

Tất nhiên, phải có sự vô ý, bất cẩn của người sử dụng thì mới xảy ra hỏa hoạn, điều đó không có gì phải bàn cãi. Nhưng nếu các cơ quan chức năng thực hiện đúng phận sự, chức trách, liệu có thiệt hại nặng nề về người và tài sản khi xảy ra hỏa hoạn? Nếu phòng trà tại TP Vinh không được chứng nhận an toàn PCCC, liệu nó có thể đi vào hoạt động xảy ra vụ cháy làm chết 6 người?

Vì vậy, rất cần các cơ quan bảo vệ pháp luật điều tra, làm rõ, có hay không việc cấp giấy chứng nhận an toàn PCCC cảm tính, thậm chí là tiêu cực khi nhận “lót tay”.

Nếu thực sự như vậy thì cần đưa những cá nhân có liên quan ra xử lý nghiêm khắc để những vụ việc đau lòng như thế này không còn tái diễn. Chưa đảm bảo an toàn PCCC mà cấp giấy chứng nhận dẫn đến vụ cháy làm chết 6 mạng người là có dấu hiệu cấu thành tội phạm hình sự theo quy định tại Điều 123, Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi năm 2017 về tội giết người.

Chính vì từ trước đến nay, chưa có cá nhân nào phải chịu trách nhiệm (cả hành chính cũng như hình sự) khi “gật đầu” cho phép những công trình xây dựng chưa đảm bảo an toàn PCCC đưa vào khai thác, sử dụng, nên đã xảy ra những vụ hỏa hoạn đau lòng.

Chẳng phải trên thực tế có không ít chung cư dù không có hệ thống PCCC, hoặc có chỉ để “làm cảnh”, đối phó mà không hoạt động hiệu quả vẫn được cơ quan có thẩm quyền cấp chứng nhận an toàn cháy nổ đó sao? Vì thế, mỗi khi xảy ra hỏa hoạn, cư dân như kiến bò miệng chảo, hoảng loạn, chỉ còn biết trông vào may rủi.

Cũng có không ít những căn nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh tương tự như phòng trà vừa cháy tại TP Vinh, không đảm bảo an toàn PCCC vẫn được cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận để đưa vào khai thác sử dụng. Như vậy bảo làm sao mỗi khi xảy cháy, những người có mặt trong nhà không thể chạy ra ngoài mà đành “bó tay chờ chết”?

Ngoài trách nhiệm của cơ quan cấp giấy chứng nhận PCCC, còn có trách nhiệm không nhỏ của chính quyền sở tại đối với những mạng người chết trong các đám cháy. Bởi lẽ, thực tế không phải tất cả các công trình xây dựng không đảm bảo an toàn đều được cấp giấy chứng nhận PCCC, có không ít cơ sở hoạt động “chui” nhưng không bị phát hiện.

Vậy nên, để không còn xảy ra những vụ việc thương tâm với những cái chết oan uổng trong các vụ hỏa hoạn, đã đến lúc các cơ quan quản lý nhà nước cần “hỏi thăm” những cá nhân, đơn vị vô trách nhiệm, vi phạm pháp luật, dù là do tắc trách hay tiêu cực. Khi mà có người phải trả giá về hành vi phạm pháp, những người khác mới biết sợ mà dừng tay không dám nhu nhơ với pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phía sau một vụ cháy

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO