Phía trong một trại sơ tán tập trung của người dân Afghanistan tại Mỹ

Mai Nguyễn 12/09/2021 08:56

Những góc nhìn đầu tiên trong một căn cứ quân sự của Mỹ, nơi người dân Afghanistan đang sơ tán sau khi chạy trốn khỏi đất nước.

Đây là lần đầu tiên giới truyền thông được phép tiếp cận sâu vào phía trong của Fort Bliss ở El Paso, bang Texas - một trong 8 cơ sở quân đội Mỹ có người Afghanistan sơ tán.

Người đàn ông nắm tay đứa trẻ trong khu căn cứ quân sự Fort Bliss, bang Texas, Mỹ. Ảnh: AP.

Liz Gracon, một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao đã chia sẻ với các phóng viên: “Mỗi người Afghanistan tại đây đều đã trải qua một cuộc hành trình gian khổ và hơn thế nữa, họ đang phải đối mặt với những thách thức rất thực tế khi bắt đầu thích nghi với cuộc sống ở Mỹ”.

Gần 10.000 người dân Afghanistan sơ tán đang trú tạm tại các căn cứ quân sự Mỹ. Họ phải trải qua các quy trình chăm sóc y tế do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh giám sát và kiểm tra an ninh trước khi được tái định cư tại quốc gia này.

Người dân được chăm sóc y tế tại căn cứ quân sự Fort Bliss, bang Texas, Mỹ. Ảnh: AP.

Hoạt động này được các quan chức thuộc Bộ An ninh nội địa và Bộ Ngoại giao Mỹ tin rằng là một sự nỗ lực “mang tính lịch sử” và “chưa từng có” nhằm tạo điều kiện tốt nhất đối với những người tị nạn trong khoảng thời gian chưa đầy một tháng.

Chính phủ Mỹ đã dành ra hai tuần để xây dựng nên một “ngôi làng tạm thời” để làm nơi ở cho người dân Afghanistan. Đó là một khu vực rộng lớn với rất nhiều căn lều và nhà ăn trải dài trên những bãi đất đầy bụi bẩn, một cảnh quan khá giống với quê hương nơi mà họ đã bỏ trốn.

Những căn lều trắng nơi những người dân Afghanistan đang tạm trú tại căn cứ quân sự Fort Bliss, bang Texas, Mỹ. Ảnh: AP.

Theo góc nhìn của phóng viên, trẻ em Afghanistan đã có những khoảng thời gian rất vui vẻ, hồn nhiên trong khu tị nạn, với những quả bóng không ngừng lăn khắp những căn lều lớn màu trắng.

Các gia đình đi bộ xuống con đường đất với đống lớn hộp nhựa đựng thức ăn và những lon coca trên tay. Bên trong thùng hàng thực phẩm là những suất ăn truyền thống của người dân Afghanistan bao gồm cơm basmati và món hầm thịnh soạn.

Bức tranh của những đứa trẻ sơ tán đã vẽ tại căn cứ quân sự Fort Bliss, bang Texas, Mỹ. Ảnh: AP.
Người dân đi nhận phần cơm trưa tại căn cứ quân sự Fort Bliss, bang Texas, Mỹ. Ảnh: AP.
Hàng dài người dân xếp hàng để chờ lấy thực phẩm tại căn cứ quân sự Fort Bliss, bang Texas, Mỹ. Ảnh: AP .

Theo chương trình “Chiến lược chào đón đồng minh”, khoảng 50.000 người dân Afghanistan dự kiến sẽ tới Mỹ, bao gồm cả phiên dịch viên, tài xế và những người đã giúp đỡ quân đội nước này trong cuộc chiến kéo dài 20 năm, cùng với những người dân vô tội - những người đang lo sợ sự trả đũa của lực lượng Taliban sau khi các tay súng nhanh chóng nắm quyền lực.

Gần 130.000 người đã được sơ tán bằng máy bay khỏi Afghanistan trong cuộc di tản hàng loạt lớn nhất lịch sử nước Mỹ. Nhiều người trong số họ vẫn đang được kiểm tra và sàng lọc an ninh ở những quốc gia khác bao gồm Đức, Tây Ban Nha, Kuwait và Qatar.

Tất cả người sơ tán đều phải xét nghiệm Covid-19 trước khi được phép vào lãnh thổ của các quốc gia này.

Người dân Afghanistan sơ tán tại căn cứ quân sự Fort Bliss, bang Texas, Mỹ. Ảnh: AP.

Sau khi rời khỏi các trại sơ tán tập trung, người dân Afghanistan sẽ được các cơ quan tái định cư hỗ trợ.

Các cơ quan này sẽ ưu tiên cho những người tị nạn đã có gia đình tại Mỹ hoặc có các cộng đồng nhập cư với nguồn lực dồi dào để có thể giúp họ bắt đầu cuộc sống mới ở một vùng đất xa lạ. Cho đến nay, chưa một ai ở căn cứ quân sự Fort Bliss đủ điều kiện để được tái định cư.

Người dân Afghanistan sơ tán tại căn cứ quân sự Fort Bliss, bang Texas, Mỹ. Ảnh: AP.

Chính phủ Mỹ cũng đang sử dụng căn cứ này làm nơi tạm trú cho hàng nghìn trẻ em, chủ yếu từ phía Trung Mỹ, đã tự mình vượt qua biên giới Mỹ - Mexico với số lượng kỷ lục mà không có người lớn.

Những đứa trẻ sẽ được nuôi dưỡng ở đó cho đến khi chúng được đoàn tụ cùng người thân ở Mỹ hoặc được gửi tới một cơ sở được cấp phép.

Những đồ dùng cần thiết vẫn luôn được cung cấp đầy đủ để đảm bảo cuộc sống tại căn cứ quân sự Fort Bliss, bang Texas, Mỹ. Ảnh: AP.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phía trong một trại sơ tán tập trung của người dân Afghanistan tại Mỹ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO