Phiếm đàm taxi!

Tuấn Anh Kinh Bắc 22/08/2016 16:03

Từ chỗ số lượng taxi có thể tính trên đầu ngón tay, chỉ sau mấy năm số lượng taxi ở Hà Nội đã lên đến nhiều ngàn chiếc, thậm chí cả những hẵng taxi ngoại tỉnh cũng tham gia chở khách ở Thủ đô.

Taxi Hà Nội đã làm cho nhiều người phải kinh hoàng và ngán ngẩm.

Từ chỗ số lượng taxi có thể tính trên đầu ngón tay, chỉ sau mấy năm số lượng taxi ở Hà Nội đã lên đến nhiều ngàn chiếc, thậm chí cả những hẵng taxi ngoại tỉnh cũng tham gia chở khách ở Thủ đô.

Nguồn gốc xuất xứ xe gần như đủ mặt các hãng Á, Âu, Hàn, Nhật các đời cũ mới, tha hồ cạnh tranh nhau. Đó là chưa kể vài năm gần đây lại thêm dịch vụ "taxi Uber" sử dụng phần mềm đặt xe qua điện thoại thông minh trên nền tảng google map có sử dụng định vị toàn cầu. "Taxi Uber" không có mào như taxi truyền thống, không có phù hiệu của hãng trên thân xe, giá lại rẻ, xe lại sang nên trở thành đối thủ cạnh tranh thực sự của các hãng taxi truyền thống.

Tiện lợi là thế nhưng taxi cũng đã làm cho nhiều người phải kinh hoàng và ngán ngẩm.

Đó là việc ngày càng nhiều xe taxi gây tai nạn giao thông. Những người hàng ngày phải đi lại trên đường phố đều dễ dàng nhận thấy rất nhiều xe taxi chạy rất nhanh, lạng lách trên đường phố đông người, vượt qua ngã ba ngã tư không giảm tốc độ, không nhường đường và thường xuyên phạm luật. Mới hôm qua trên đường Ngọc Khánh tôi đã chứng kiến cảnh một xe taxi đời mới lượn cua thúc cả vào xe đạp, xe máy đi cùng chiều phía trước, may mà không chết người.

Thống kê năm nhiều năm cho thấy số tai nạn xảy ra trong năm trên địa bàn Thủ đô khoảng trên ba ngàn vụ, trong đó riêng taxi tham gia gây tai nạn khoảng 30%.

Còn nhớ, cách đây mấy năm trước khi các loại xe công nông đầu ngang đầu dọc vốn từ các đường ruộng đồng nông thôn, bò vào cả các đại lộ, ngõ ngách phố phường thì số tai nạn và ô nhiễm môi trường do nó gây ra được coi là đầu bảng. Còn bây giờ vị trí khôi nguyên ấy có lẽ phải nhường chỗ cho người em khác họ "hậu sinh khả uý"- đó là taxi.

Tại sao xe taxi lại hay gây tai nạn như vậy? Hơn 80% số tai nạn xảy ra có liên quan đến taxi từ lỗi của lái xe. Do số lượng nhiều xe của các hãng cùng kinh doanh trên địa bàn nên xảy ra tình trạng tranh cướp khách quyết liệt giữa lái xe của các hãng và cả các lái xe cùng hãng.

Mới mấy ngày "nắng nóng đầu Hạ" này tôi có việc phải nhờ đến taxi, khi đang chở tôi lái xe nghe được thông tin yêu cầu của khách (hay của hãng không rõ) gọi một xe nào đó. Lập tức lái xe tôi đang đi chuyển hướng tạt sang phố bên cạnh (dù hơi ngược đường của tôi) và đón được khách đang đứng chờ. Chính vị khách kia cũng phải ngạc nhiên vì được hẹn chờ khoảng 5 phút sẽ có xe, không ngờ chỉ sau 2 phút đã có xe đón. Khi phát hiện không phải hãng xe mình gọi và trên xe đã có người, vị khách đó cũng chấp thuận vì ai chẳng muốn nhanh. (Mèo đen hay trắng mà chẳng được miễn là bắt được chuột mà).

Chạy hết đoạn phố ngắn, vị khách đó chỉ cho tôi thấy xe mà ông ta yêu cầu (hãng khác) đang chạy như bay đến "điểm hẹn không người" vì đồng nghiệp của taxi được gọi đã dọn khách hộ rồi.

Trên đường đi anh lái xe láu lỉnh còn cho chúng tôi biết mỗi ngày anh ta cũng phải chộp được vài ba thông tin yêu cầu của xe khác và thỉnh thoảng anh ta cũng bị đến điểm hẹn mà không đón được khách, vì họ đã được đồng nghiệp khác của anh đón hộ.

Các cuộc tranh giành thượng đế quyết liệt kiểu ấy cũng là một nguyên nhân để chúng ta thấy tốc độ lữ hành của các xe taxi trên đường phố bao giờ cũng vội vã hơn tất cả các xe khác và cũng là một nguyên nhân của tai nạn. Đó là chưa kể trình độ tay nghề của các lái xe.

Còn một điều nữa khiến rất nhiều khách đi xe taxi phàn nàn, thậm chí phẫn nộ là việc các lái xe taxi tự ý nâng giá cước, nhất là trong dịp tết. Nhiều người thắc mắc rằng chỉ một tích tắc thôi, số đồng hồ báo km và tiền đã nhảy sang số khác như phép phù thuỷ.

Khách ở tỉnh xa về không biết đã đành, những người ở Hà Nội từ thời "thực dân đế quốc" đến giờ rất biết đoạn đường mình đi từ địa điểm này sang điạ điểm khác dài bao nhiêu cây số. Thế nhưng hầu như các cụ đều ấm ức vì quãng đường và tiền phải trả khi xuống xe thường hơn 1/3 so với thực tế, thậm chí còn gấp đôi. Không biết có phải một số lái xe tăng tiền cước phí của thượng đế cho bõ những lúc họ bị các thượng đế "bất hảo" dí dao vào mạng sườn hay tròng dây qua cổ không, nhưng rõ ràng cả hai cực đối lập trên đều không thể chấp nhận để tồn tại.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phiếm đàm taxi!

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO