Phiến quân Houthi liên tiếp tấn công sân bay dân sự Arab Saudi

Duy Long 25/06/2019 09:00

Liên quân do Arab Saudi dẫn đầu thông báo ít nhất một người đã thiệt mạng và bảy người bị thương trong một vụ tấn công do phiến quân tại Yemen tiến hành nhằm vào sân bay quốc tế Abha ở miền Nam Arab Saudi ngày 23/6.

Phiến quân Houthi liên tiếp tấn công  sân bay dân sự Arab Saudi

Một sân bay dân sự ở Arab Saudi bị thiệt hại sau đòn tấn công bằng tên lửa của Houthi (Nguồn: AP).

Hãng thông tấn Arab Saudi dẫn tuyên bố của liên quân nêu rõ “một vụ tấn công khủng bố do phiến quân Houthi tiến hành tại sân bay quốc tế Abha, nơi hàng nghìn hành khách dân sự qua lại mỗi ngày, đã làm một người Syria thiệt mạng và bảy dân thường bị thương.” Tuy nhiên, liên quân không công bố chi tiết vụ tấn công.

Trên mạng xã hội Twitter, giới chức sân bay Abha thông báo sân bay đã hoạt động trở lại bình thường, song không cho biết thêm thông tin. Trước đó cùng ngày 23/6, Kênh truyền hình Al-Masirah TV của Houthi cho biết nhóm này đã tấn công vào sân bay Abha và Jizan của Arab Saudi bằng máy bay không người lái, nhằm vào các nhà chứa máy bay và các cơ sở quân sự khác tại hai sân bay này.

Sân bay Abha nằm ở tỉnh Asir của Arab Saudi, còn sân bay Jizan nằm ở tỉnh Jizan lân cận.

Vài giờ sau thông báo trên, người phát ngôn của phiến quân Houthi, Yahya Sarea tuyên bố nhóm này sẽ tiếp tục tiến hành các vụ tấn công gây nhiều tổn thất hơn cho Arab Saudi “nếu vương quốc này tiếp tục leo thang cuộc chiến tại Yemen.”

Trong những tuần qua, phiến quân Houthi đã liên tiếp oanh tạc sân bay quốc tế Abha của Saudi Arabi bằng máy bay không người lái và tên lửa. Hôm 12/6, ít nhất 26 dân thường đã bị thương trong một vụ phóng tên lửa nhằm vào sân bay dân sự này.

Liên quân do Arab Saudi dẫn đầu đã can thiệp vào Yemen từ tháng 3/2015 hỗ trợ Tổng thống Mansour Hadi, trong bối cảnh phiến quân Houthi chiếm giữ nhiều khu vực phía Bắc nước này, bao gồm thủ đô Sanaa, khiến chính quyền của ông Hadi phải lưu vong.

Cuộc chiến ở Yemen đã làm hàng chục nghìn người thiệt mạng, đẩy nước này rơi vào cuộc khủng hoảng nhân đạo trầm trọng nhất thế giới với 24,1 triệu người - hơn 2/3 dân số nước này - đang cần được viện trợ khẩn cấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phiến quân Houthi liên tiếp tấn công sân bay dân sự Arab Saudi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO