Phiến quân IS đã mất 1/4 lãnh thổ

Duy Long 10/10/2016 09:35

Tổ chức phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã để mất hơn 1/4 lãnh thổ mà chúng từng kiểm soát; dữ liệu mới được công bố của hãng phân tích IHS cho hay.

Phiến quân IS đã mất 1/4 lãnh thổ

Ảnh minh họa.

Theo báo cáo được các nhà phân tích an ninh và quốc phòng của IHS, phần lãnh thổ mà IS kiểm soát đã thu hẹp khoảng 28% so với thời điểm mà chúng hoành hành nhất hồi tháng 1/2015. Trong 9 tháng đầu năm nay, lãnh thổ của IS đã giảm từ 78.000 km vuông xuống còn 65.500 km vuông-tức để mất phần lãnh thổ tương đương với diện tích Sri Lanka.

Tuy nhiên, tỷ lệ mất lãnh thổ của IS đã giảm trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 9, tức chỉ mất khoảng 2.800 km vuông. Điều này xảy ra trùng với lúc mà Nga chủ trương giảm số lượng các cuộc không kích nhằm vào mục tiêu IS, IHS nhận định.

“Tháng 9 năm ngoái, Tổng thống Putin đã nói rằng nhiệm vụ của Nga là chiến đấu chống lại chủ nghĩa khủng bố và đặc biệt là IS” - Alex Kokcharov, nhà phân tích thuộc HIS, nói -“Dữ liệu của chúng tôi cho thấy đó không phải nguyên nhân”.

“Ưu tiên của Nga là hỗ trợ quân sự cho chính phủ Syria và biến cuộc nội chiến ở Syria từ một cuộc chiến nhiều bên thành một cuộc chiến giữa một bên là chính phủ và bên còn lại là các nhóm thánh chiến như IS”-ông Kokcharov nói.

Nhưng sự thất bại của tổ chức phiến quân này hiện vẫn đáng kể, giới chuyên gia nhận định. IS đã bị đẩy lùi tới 10 km khỏi biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi lực lượng vũ trang Iraq đã nắm được căn cứ không quân Qayyarah, một cơ sở chiến lược nằm cách thành phố Mosul-thành trì của IS-chỉ khoảng 60 km về phía Nam.

IS cũng để mất thành phố Manbij và các tuyến đường xung quanh nó, vốn nối liền thành phố Raqqa mà chúng kiểm soát với biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

“IS mất ít phần lãnh thổ hơn kể từ hồi tháng 7 vừa qua, nhưng các phần lãnh thổ này lại đều có vai trò chiến lược”-Columb Strack, chuyên gia phân tích và là người đứng đầu Phòng Quan sát xung đột của IHS, cho hay.

Trong trường hợp cuộc tổng tấn công tái chiếm lại Mosul-thành phố lớn thứ hai ở Iraq-thành công, nó sẽ là một đòn giáng cực mạnh đối với tổ chức phiến quân này, bởi mất đi một trong hai thành trì chủ chốt của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phiến quân IS đã mất 1/4 lãnh thổ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO