Philippines: 400.000 người bỏ nhà vì chiến sự

03/07/2017 09:00

Những phiến quân đang chiếm đóng thành phố miền Nam Philippines đã buộc gần 400.000 người trong một vùng rộng lớn phải bỏ nhà cửa, giới chức nước này cho hay, đồng thời cảnh báo về các đợt bùng phát bệnh dịch và chấn thương tâm lý.

Quân đội Philippines tiến tới khu vực ngoại ô Marawi. (Nguồn: AFP).

Thành phố Marawi, được xem là thủ phủ của người Hồi giáo tại quốc gia phần lớn là người Công giáo, đã dần trở thành một thị trấn ma sau khi phiến quân thân IS mở cuộc tấn công vào ngày 23/5 vừa qua. Trong suốt hơn một tháng nay, chính phủ Philippines đã triển khai nhiều tiêm kích, trực thăng và xe thiết giáp để tiễu trừ nhóm phiến quân Maute.

Cuộc chiến đến nay đã khiến hơn 400 người thiệt mạng, trong khi Maute vẫn kiểm soát nhiều phần của thành phố, sử dụng các tay bắn tỉa và thiết bị nổ tự chế để phản công.

Trong tổng số 389.300 người bỏ nhà cửa để thoát khỏi Marawi, chỉ có 70.380 người đã có nơi tạm trú mà chính phủ cung cấp tại các trung tâm sơ tán, trong khi phần còn lại phải tìm đến người thân ở các vùng khác để xin hỗ trợ, theo các con số thống kê của cơ quan an sinh xã hội Philippines.

Hiện nay, giới chức nước này cũng đang phải vật lộn với các bệnh dịch bùng phát tại các trung tâm sơ tán, trong khi lực lượng chính phủ vẫn tổ chức nhiều cuộc không kích và pháo kích nhằm vào phiến quân.

“Chúng tôi đã ghi nhận nhiều trường hợp đáng báo động về các loại bệnh ngoài da và dạ dày. Chúng tôi muốn kiểm soát dịch bệnh, không chỉ ở các trung tâm sơ tán mà cả ở nơi tạm trú của những người này” - bà Liza Mazo, Giám đốc cơ quan bảo vệ dân sự khu vực, nói - “Ngoài ra còn có nhiều trường hợp chấn thương tâm lý do chiến sự”.

Tính đến nay đã có 26 thường dân bỏ trốn khỏi Marawi bị chết trong các bệnh viện do nhiều chứng bệnh khác nhau, theo Sở Y tế địa phương.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, người đã áp dụng thiết quân luật trên khắp đảo miền Nam Philippines để đối phó với cuộc khủng hoảng này, hồi cuối tuần qua đã tuyên bố rằng các lực lượng chính phủ sẽ nghiền nát những kẻ phiến quân. “Chúng ta sẽ không đến đó cho đến khi kẻ khủng bố cuối cùng bị tiêu diệt”, ông Duterte nói trong bài phát biểu trước các nhân viên chính phủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Philippines: 400.000 người bỏ nhà vì chiến sự

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO