Phim hè 2017: Đi qua miền tối sáng

Thạch Kim Anh 17/06/2017 08:29

Gần chục phim Việt ra rạp trong hè năm nay chứng tỏ sự tự tin của giới làm phim trong nước để giành giật thị trường mùa phim hè. Đồng thời, với bộ phim đạt doanh thu kỷ lục hơn 170 tỷ đồng như “Em chưa 18” chứng tỏ rằng chỉ sợ không có phim phù hợp chứ khán giả thì không quay lưng với phim nội.

Cảnh trong phim “Đảo của dân ngụ cư”.

Bữa tiệc đa dạng

Phim hè Việt năm nay đánh giá sự lên ngôi của nhiều dòng phim khác nhau. Nếu “Em chưa 18” đánh đúng tâm lí giới trẻ, thu hút đông đảo những khán giả có thời gian và ham mê phim ảnh thì “Vú em tập sự”, “Anh em siêu quậy” lại là sản phẩm được đánh giá tốt về phần diễn xuất cũng như hướng tới thiếu nhi.

Đón trúng vấn đề thời sự, khi mà dư luận vẫn không ngừng bức xúc về những vụ ấu dâm, “S.O.S Sói trắng” của đạo diễn Lê Hoàng cũng được khán giả mong đợi khi ra rạp vào 16-6. “Tội ấu dâm phải bị xét xử tới cùng trên màn ảnh” - tuyên bố của Lê Hoàng khiến nhiều người hả hê và chờ xem ông sẽ làm được những gì với nghệ thuật thứ 7 trong vấn đề nóng bỏng của xã hội.

Năm nào cũng vậy, mùa nào cũng vậy, phim về vấn đề giới tính thứ 3, đồng tính vẫn có người sản xuất và năm nay đánh dấu lần đầu tiên tham gia trong lĩnh vực này của NSND Hồng Vân và Minh Nhí. Hai danh hài phương Nam đối lập hoàn toàn về ngoại hình rủ nhau cho ra mắt bộ phim chuyển thể từ vở kịch ăn khách cùng tên “Xóm trọ 3D” do Hoàng Tuấn Cường đạo diễn.

Người ta cũng mong chờ không biết hai danh hài sẽ khai thác từng số phận để hiểu ngóc ngách tâm hồn, đam mê và khát vọng của những người thuộc giới thứ 3 ra sao. Nếu yêu thích sự hồn nhiên trong sáng của tuổi học trò, nuối tiếc những tháng năm cắp sách đến trường khi “tuổi thanh xuân qua nhanh như cơn mưa rào”, nhiều người sẽ được lắng đọng tâm hồn mình với “Cô gái đến từ hôm qua” được chuyển thể từ truyện dài cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Phim được khởi chiếu từ 21-7.

Đáng chú ý nhất, với những khán giả yêu thích phim nghệ thuật và mong chờ những giá trị mới mẻ cho dòng phim nghệ thuật thì “Đảo của dân ngụ cư” (ra rạp hôm 9-6) sau 10 năm ấp ủ đánh dấu lần đầu tiên trong vai trò đạo diễn của diễn viên Hồng Ánh chính là một “cơn mưa giải nhiệt” trong những ngày hè oi bức. Lợi thế khi ra rạp của “Đảo của dân ngụ cư” là phim vừa chu du ở các liên hoan phim quốc tế như AIFFA 2017, Cannes, Tuần phim Việt tại Barcelona (Tây Ban Nha)…

Vượt qua 109 phim dự thi và 50 phim lọt vào vòng trong, “Đảo của dân ngụ cư” được 8 đề cử giải thưởng quan trọng nhất tại Liên hoan phim quốc tế ASEAN 2017 (AIFFA 2017). Kết quả, bộ phim “Đảo của dân ngụ cư” đã đoạt giải thưởng cao nhất: Phim hay nhất, cùng 2 giải quan trọng khác: Nam diễn viên chính xuất sắc nhất (Phạm Hồng Phước) và đạo diễn hình ảnh (DOP) xuất sắc nhất (NSND Lý Thái Dũng).

“Đảo của dân ngụ cư” được nhà văn Nguyễn Quang Lập chuyển thể kịch bản từ truyện ngắn cùng tên của nhà văn Đỗ Phước Tiến. Tuy nhiên, bộ phim không phải là bản sao của truyện ngắn, cũng không hoàn toàn trung thành với kịch bản gốc.

Với bối cảnh mở ra tại một thị trấn nhỏ ven biển Việt Nam, xoay quanh các mối quan hệ của các nhân vật sống chung trong một nhà hàng mang tên Đêm Trắng, mỗi người đều mang một ám ảnh nội tâm rất riêng. Sáu nhân vật của bộ phim, không ai quá chính, không ai quá phụ. Một cái cộng đồng tứ chiếng và trôi dạt cùng tụ về đây. Bọn họ sống trong một căn nhà cổ, nhìn nhau với những đôi mắt thăm dò và đầy cảnh giác.

Một ông chủ người Hoa (Hoàng Phúc) lạnh lùng và đôi khi hơi nguy hiểm không đáng, một bà vợ nhẫn nhục và phục tùng quá mức (Ngọc Hiệp), hai gã trai làm thuê, một Miên (Nhan Phúc Vinh), một Phước (Phạm Hồng Phước) làm việc quần quật như trâu, hừng hực sức sống, một ông đầu bếp gốc Ấn sùng đạo và cuối cùng là Chu (Ngọc Thanh Tâm), cô gái liệt con ông chủ bị nhốt chặt trên căn phòng gỗ gác mái với hai chiếc cửa sổ trời.

Những tín hiệu vui

Nhiều người trong giới chuyên môn nhận định việc phim Việt ồ ạt ra sóng vào mùa vốn xưa kia phim bom tấn làm mưa làm gió chứng tỏ những người làm phim Việt Nam quyết bước qua miền tối, đồng thời đã có ý thức hình thành nên những mùa phim theo xu thế chung và “cân đo” được đúng thị phần khán giả của mình.

Điều đó có vẻ đúng khi “Em chưa 18” vượt qua cả bom tấn “Kong - Đảo đầu lâu” và xác lập kỷ lục cho phim ảnh Việt Nam. Hiện tượng “Em chưa 18” vừa tạo một cú hích cho thị trường phim nội địa vừa mang đến một kinh nghiệm cho nhà sản xuất phim rằng nên lựa chọn đúng đối tượng thì phim mới đến trọn vẹn được với người xem và mang lại kết quả khả quan.

Trong khi đó, xem “Đảo của dân ngụ cư”, nhiều người trong nghề ghi nhận những nỗ lực, thậm chí là tài năng lấp lánh của Hồng Ánh - lần đầu dấn thân với vai đạo diễn.

Đạo diễn Việt Linh cho rằng: “Làm phim về những thân phận cô đơn thèm khát tự do, lại không chỉ thông qua lăng kính đạo diễn, mà ôm thêm vai trò sản xuất, tư duy diễn xuất một thời say đắm; Hồng Ánh chọn đương đầu với sự cô đơn trong thời buổi nghệ thuật đua nhau phù phiếm. Chọn không gian khép kín của ngôi nhà đặc biệt, chứa những con người đặc biệt trong giai đoạn lịch sử đặc biệt, ánh như đào cái hang sâu, rọi chiếu vô đó những luồng xúc cảm mang cường độ mạnh”.

Rõ ràng, đó là những tín hiệu đáng khích lệ của phim Việt mùa hè 2017. Tất nhiên, nếu đem tương quan lực lượng so sánh thì phim của ta khó “địch” nổi với những phim ngoại cũng ra rạp hè này.

“Cướp biển vùng Caribbean 5: Salazar báo thù”, kinh phí sản xuất 230 triệu USD, phim đầy màu sắc, những đại cảnh hoành tráng và diễn xuất đã thành thương hiệu của Johnny Depp bao nhiêu năm qua, hẳn một lượng lớn khán giả sẽ chờ đón chàng thuyền trưởng tưng tửng này vì biết chắc rằng sẽ vô cùng mãn nhãn chứ không phải hồi hộp chờ xem “có gì không” như xem phim Việt. Hay những “Transformers: The Last Knight”, “Despicable me 3”, “Cars - Vương quốc xe hơi 3”, “Wonder Woman: Nữ thần chiến binh”, “Spider-man: Homecoming” và “The Mummy” (Xác ướp) với sự tham gia của tài tử Tom Cruise… cũng đều là những siêu phẩm mà người “ghiền” phim chỉ nghe tên đã biết là phải xếp lịch để đi xem.

Tuy vậy, những nhà làm phim Việt vẫn chọn thời điểm này để ra mắt phim chứng tỏ sự tự tin nhất định. Và thực tế, hiện tượng “Em chưa 18” đã nói lên sự tự tin đó có cơ sở, đồng thời cho thấy khán giả Việt đâu có quay lưng với phim trong nước. Vấn đề là có phim phù hợp để cho họ xem hay không?

Khoan hãy bàn đến chất lượng, bởi nói đến vấn đề này thì ngay cả những phim đoạt giải thưởng lớn trên thế giới còn có ý kiến nọ kia. Trong điều kiện khán giả Việt Nam có nhiều phân khúc về lứa tuổi, trình độ khác nhau thì xem ra việc đánh trúng tâm lí lứa tuổi vẫn là lựa chọn tối ưu. Cùng với đó, phim sạch nước cản, ít sạn và “có chút gì để nói” cũng đã là mãn nguyện, được mùa rồi.

Nhìn vào số phim Việt ra rạp năm nay với những phân khúc đối tượng như vậy, hẳn nhiên ta có quyền hi vọng vào dòng phim mùa đang từng bước tạo lập được những nốt nhớ trong lòng khán giả.

Chỉ tiếc, giá như mùa hè, mùa của thiếu nhi được nghỉ hè và có nhiều thời gian rảnh rỗi, giá như có nhiều phim dành cho thiếu nhi hơn nữa để khỏi phải tiếc nuối nhìn thiếu nhi Việt ùn ùn kéo đến xem những phim bom tấn nước ngoài.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phim hè 2017: Đi qua miền tối sáng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO