Phim tài liệu và hoạt hình: Sẽ có tác phẩm ra rạp?

Ngọc Mai 25/05/2021 10:00

Sau cuộc thi sáng tác kịch bản phim truyện điện ảnh năm ngoái, Cục Điện ảnh tiếp tục phát động tìm nguồn kịch bản đầu vào cho phim tài liệu (60 phút) và phim truyện hoạt hình (90 phút).

Cảnh trong phim hoạt hình Anh và em.

Theo ông Vi Kiến Thành- Cục trưởng Cục Điện ảnh, tuy không tổ chức lễ phát động vì đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng thông tin về cuộc thi vẫn khiến giới làm nghề hào hứng và chờ đợi những kịch bản tốt để dựng phim, ra rạp. Kế hoạch tổ chức cuộc thi đã được gửi đến các địa phương, hãng phim và truyền thông tới đông đảo đội ngũ sáng tác, nhằm tìm kiếm, tuyển chọn những kịch bản có giá trị nội dung tư tưởng và nghệ thuật, có sáng tạo, truyền tải những thông điệp nhân văn, hấp dẫn...

“Chúng tôi kỳ vọng cuộc thi sẽ tạo nguồn kịch bản cho kế hoạch đặt hàng sản xuất phim của nhà nước trong giai đoạn 2023-2025 cũng như cho các đơn vị sản xuất phim tài liệu, phim hoạt hình trong cả nước” - theo ông Thành.

Được biết, mỗi tác giả tham dự cuộc thi gửi một kịch bản, thời gian từ 17/5 tới hết 31/8/2021. Ban tổ chức lưu ý, tác phẩm dự thi phải có giấy cam kết là sáng tác mới của tác giả.

Trên thực tế, phim tài liệu, hoạt hình là những loại hình kén khán giả. Vì thế, cho dù có bề dày lịch sử, kinh nghiệm cũng như người trong nghề tự đánh giá một số tác phẩm chất lượng cao nhưng vẫn khó có sự lan tỏa. Có người ví điều đó giống như chuyện “áo gấm đi đêm”. Nhưng, cũng có ý kiến cho rằng quan trọng nhất vẫn là chất lượng và cách tiếp cận khán giả. Nếu không đạt được điều đó thì cho dù có là “áo gấm đi giữa ban ngày” cũng khó có người biết.

Mong chờ sẽ có những kịch bản phim tài liệu hấp dẫn, Phó Tổng giám đốc Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương, đạo diễn Trịnh Quang Tùng cho rằng, việc tổ chức thi nhằm tìm kiếm kịch bản chất lượng là một chủ trương rất đúng hướng của Cục Điện ảnh. Ông Tùng cũng cho rằng cuộc thi sẽ thu hút nhiều tác giả tham gia. Tuy nhiên, vẫn theo ông Tùng, đội ngũ sáng tác kịch bản sẽ gặp khó khăn bởi dịch Covid-19 hạn chế việc đi thực tế của các tác giả.

Được biết, đây là lần đầu tiên có một cuộc thi bài bản để tìm kiếm kịch bản phim truyện hoạt hình dài 90 phút. “Lâu nay chúng ta vẫn suy nghĩ phim hoạt hình là dành cho trẻ con, nhưng cuộc thi này lại mong muốn phim truyện hoạt hình có thể dành cho người lớn, vừa mở ra hướng sản xuất phim dành cho nhiều đối tượng vừa đem lại doanh thu cho nhà sản xuất” - Cục trưởng Cục Điện ảnh kỳ vọng.

Còn với NSND Hà Bắc - một trong những đạo diễn kỳ cựu của hoạt hình Việt Nam thì đầu tư làm phim hoạt hình dài hơi rất tốn kém và đòi hỏi trình độ cao. Đội ngũ trẻ làm phim hoạt hình ngày nay vẫn hoàn thành nhiệm vụ nhà nước giao về làm phim cho thiếu nhi, nhưng để đạt đến tầm làm phim hay, chinh phục khán giả thì còn là chặng đường xa.

“Điều quan trọng nhất là chúng ta đang thiếu tư duy làm phim. Công nghệ 3D phát triển mạnh mẽ nhưng ý tưởng của đạo diễn ở ta còn non” - NSND Hà Bắc nói.

Còn theo bà Phạm Thị Thanh Hà - Trưởng phòng Biên kịch, Hãng phim Hoạt hình Việt Nam, thì làm phim hoạt hình dài phức tạp hơn phim ngắn rất nhiều. Bên cạnh đó, một lý do nữa khiến phim hoạt hình Việt Nam đến nay vẫn chưa đủ sức bước ra khỏi vùng an toàn là thiếu trường lớp đào tạo, giảng dạy chuyên ngành về biên kịch hoạt hình…

Vì thế, chỉ từ một vài cuộc thi hay, cũng chưa chắc phim hoạt hình (và cả phim tài liệu) của ta đã có thể ra rạp. Muốn được điều đó, còn phải nỗ lực rất nhiều.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phim tài liệu và hoạt hình: Sẽ có tác phẩm ra rạp?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO