Phim truyền hình: Làm mới để thu hút khán giả

Minh Quân 06/10/2021 06:00

Sau thời gian “lệch nhịp” bởi cách làm xưa cũ, thời điểm này các bộ phim truyền hình đã có những đột phá mới từ nội dung cho đến dàn diễn viên tham gia.

Thay đổi “công thức” làm phim

Trong những năm gần đây, không thể phủ nhận phim truyền hình Việt Nam đã có những bước tiến mới ở cả chất và lượng. Mới đây, hàng loạt các sản phẩm phim truyền hình với những “mảng miếng”, công thức mới đã được ra mắt, nhận được sự quan tâm từ khán giả.

Tiên phong là Trung tâm Sản xuất Phim truyền hình Đài hình Việt Nam (VFC) với ba bộ phim “Hương vị tình thân”, “11 tháng 5 ngày”, “Ngày mai bình yên” và sắp tới đây là “Mặt nạ gương”. Ở đó, ghi nhận đầu tiên là sự “làm mới” dàn diễn viên tham gia. Có thể kể đến như NSƯT Võ Hoài Nam (trong Hương vị tình thân); NSND Trung Hiếu (trong Ngày mai bình yên); diễn viên Khả Ngân (trong 11 tháng 5 ngày); NSND Thanh Hiền, Ngọc Lan (trong Mặt nạ gương).

Với sự tham gia của nhiều gương mặt “mới mà cũ” này, các bộ phim đã thoát được cảnh một diễn viên xuất hiện liên tục trên các kênh sóng truyền hình. Đơn cử như Khả Ngân ở lần đầu “Bắc tiến” đã mang tới sự trẻ trung, sôi nổi với vai Nhi (trong 11 tháng 5 ngày). Cùng việc kết hợp với diễn viên Thanh Sơn, bộ đôi đã tạo nên những tình huống “dở khóc, dở cười” và cả những khoảng lặng đầy suy ngẫm, những bài học quý giá cho người trẻ.

Diễn viên Khả Ngân chia sẻ, được làm việc với các diễn viên “kỳ cựu” đã tạo cho cô rất nhiều cảm xúc trong các cảnh quay. Bên cạnh đó, cô cũng học từ các nghệ sĩ “đàn anh, đàn chị” như Quang Thắng, Vân Dung nhiều kinh nghiệm diễn xuất. Tại phim trường, cô luôn được các diễn viên trong đoàn nhiệt tình giúp đỡ và hỗ trợ.

Diễn viên Trung “ruồi” với vai Long “đần” trong “11 tháng 5 ngày” cũng đánh dấu một sự “lột xác”. Bởi nếu như trước đây, Trung “ruồi” thường gây được ấn tượng qua những video hài hước trên mạng xã hội hay những tiêu phẩm hài, thì trong phim “11 tháng 5 ngày” anh chàng lại lấy đi nước mắt của khán giả ở những phân cảnh xúc động, sâu sắc.

Được biết, để có những cảnh quay giàu cảm xúc trên phim, Trung “ruồi” đã phải trải qua không ít khó khăn, thậm chí dở khóc dở cười. Đặc biệt, không thể không nhắc đến NSƯT Võ Hoài Nam với vai diễn ông Sinh trong “Hương vị tình thân”. Dù đã “ở ẩn” trong một thời gian dài nhưng với cách “diễn mà như không diễn” NSƯT Võ Hoài Nam đã có màn “tái xuất” đầy ấn tượng. Với vai diễn của mình xuyên suốt bộ phim, NSƯT Võ Hoài Nam đã lấy không ít nước mắt của người xem.

Diễn viên Khả Ngân - Thanh Sơn lần đầu kết hợp trong “11 tháng 5 ngày”.

Không ngại va chạm

Bên cạnh việc “làm mới” dàn diễn viên, nội dung các bộ phim truyền hình cũng có nhiều thay đổi “đột phá”. Cho dù vẫn xoay quanh các mảng đề tài cũ song nhiều bộ phim đã không ngại “đụng chạm” vào những vấn đề “nóng” hiện nay. Có thể kể đến những vấn đề về các bệnh tâm lý, những tác động từ Covid-19 trong “Ngày mai bình yên”; Việc lập quỹ từ thiện, sao kê trong “Hương vị tình thân”…

Trong phim “Hương vị tình thân”, bà Xuân (do Quách Thu Phương thủ vai) lập nên quỹ từ thiện “Mùa xuân cho em” để giúp đỡ phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn theo lời của cô bạn thân. Thế nhưng, bà lại bị chính bạn thân lừa cuỗm sạch toàn bộ số tiền kêu gọi được từ các nhà hảo tâm và đối tác của tập đoàn rồi cao chạy xa bay. Sau đó, bà Xuân bị tố ăn chặn tiền từ thiện. Cư dân mạng bắt bà phải sao kê minh bạch số tiền từ thiện ấy mới vừa lòng.

Theo biên kịch của bộ phim Trịnh Khánh Hà cho biết, việc làm từ thiện đã đưa vào từ trước sau đó mới thêm chi tiết “sao kê” vào nhằm mang tính thời sự, tăng phần hấp dẫn. Đây cũng là một trong những biến cố làm cho bà Xuân cũng như mối quan hệ xoay quanh nhân vật thay đổi. Chi tiết “sao kê” này tuy lấy chất liệu từ thực tế cuộc sống nhưng phù hợp với nội dung phim, lại gửi gắm được thông điệp ban đầu vì vậy nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ khán giả. Đó cũng chính là ưu điểm bám sát diễn biến phản ứng của khán giả, tạo ra sự tương tác nhất định giữa người xem và người làm phim của các nhà làm phim “cuốn chiếu” mà “Hương vị tình thân” đang theo đuổi.

Ngoài ra, một trong những “điểm cộng” cho phim truyền hình thời gian qua đó phần âm nhạc. Với việc hướng đến khán giả trẻ, bộ phim “11 tháng 5 ngày” đã rất chịu khó nắm bắt xu hướng. Âm nhạc trong phim chính là yếu tố khiến khán giả trẻ cùng lứa thích thú, tầng lớp lớn hơn thì ngạc nhiên, bất ngờ. Theo đạo diễn của bộ phim Lê Đỗ Ngọc Linh, tiêu chí của việc hoà âm là luôn phải có điều gì thật “đặc biệt” trong mỗi tập để khán giả cảm nhận. Chính vì thế, những sáng tác mới bắt “trend” như “Duyên Âm” , “Kẻ cắp gặp bà già” (Hoàng Thuỳ Linh thể hiện) được lồng ghép vào cảnh phim rất duyên dáng, ấn tượng mạnh với người xem.

Tuy nhiên, một “điểm trừ” và cố hữu của phim truyền hình Việt Nam hiện nay là quá lê thê, dài dòng và nhiều chi tiết vô lý… Song, nhìn vào sự đầu tư, chuyển đổi của các nhà làm phim, khán giả có quyền hy vọng về một sự “lột xác” cho truyền hình Việt. Hi vọng, đây sẽ là mảnh đất màu mỡ để sáng tạo, khai thác các đề tài xã hội ngày một thú vị.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phim truyền hình: Làm mới để thu hút khán giả

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO