Phim truyền hình và những màn tái ngộ

Minh Quân 13/10/2021 06:20

Thời gian gần đây, trên nhiều phim truyền hình có sự góp mặt của những nghệ sĩ “gạo cội”, đã vắng bóng trên màn ảnh nhỏ một thời gian dài. Sự tham gia của họ tạo nên điểm nhấn mới thu hút khán giả cho các bộ phim.

Không ngại làm mới mình

Gương mặt đầu tiên ghi dấu ấn trong màn “tái ngộ” với khán giả truyền hình là NSƯT Võ Hoài Nam với vai ông Sinh trong bộ phim “Hương vị tình thân”. Trở lại màn ảnh nhỏ sau 16 năm, chính NSƯT Võ Hoài Nam cũng phải thừa nhận đã mất hết cảm xúc khi nghỉ diễn quá lâu.

NSƯT Võ Hoài Nam chia sẻ: Phim này tôi nhận lời trái với nguyên tắc. Nguyên tắc của tôi khi được mời phim là không kể cát-xê hay bất cứ lý do gì, quan trọng nhất là phải đọc kịch bản xem nhân vật đó có phù hợp không? “Ông Sinh của “Hương vị tình thân” là nhân vật có số phận, xuất thân mồ côi, bị dòng đời xô đẩy nên đi vào con đường giang hồ… Trước đây, cuộc sống tôi cũng thiếu thốn nhiều thứ, nghe đạo diễn Nguyễn Danh Dũng kể vai diễn là tôi thích ngay. Mà thích rồi thì tôi lên đường luôn” - nghệ sĩ nói.

Sau những khó khăn ban đầu, với kỹ năng diễn xuất có sẵn, vai diễn của NSƯT Võ Hoài Nam đã dần thuyết phục người xem. Ở đó, thành công có được là do chính NSƯT Võ Hoài Nam đã tự làm mới chính mình. Anh chia sẻ, tôi thấy công nghệ đóng phim giờ rất hiện đại, tạo thuận lợi cho đạo diễn và diễn viên. Hồi trước, phim lồng tiếng, chúng tôi không bao giờ được nghe giọng thật của mình. Giờ việc thu tiếng trực tiếp phù hợp với các diễn viên có đài từ tốt. Trước tôi cũng từng làm đạo diễn, phải tự tính toán từng đồng, chăm chút bối cảnh, lo phục trang cho diễn viên. Giờ đây, mọi khâu có người phụ trách chuyên biệt. Tôi không gặp khó khăn gì bởi nghề diễn đã ăn sâu vào máu. “Với “Hương vị tình thân” nhìn vào nhân vật Nam (Phương Oanh đóng), tôi chỉ nghĩ tới một trong bốn đứa con của mình, nếu phải đi tìm con thất lạc thì đã chất chứa bao nhiêu cảm xúc...

Một gương mặt “gạo cội” cũng có màn tái xuất sau 5 năm vắng bóng đó là NSND Thu Hà trong “Hướng dương ngược nắng”. Trái với hình ảnh “lá ngọc cành vàng” của NSND Thu Hà gắn với những vai công chúa hiền lành, hay người phụ nữ cam chịu… bà Bạch Cúc trong phim là một người phụ nữ mạnh mẽ, quyết liệt, gánh vác cả tập đoàn của gia tộc. Bà luôn thận trọng trong công việc và không ngại đối đầu với tất cả các nhân vật khác bằng sự tranh đấu, thù hận.

Vẻ ngoài có mạnh mẽ, lạnh lùng, độc đoán nhưng khi trở về nhà, bên các con, bà Bạch Cúc là một người mẹ thực sự yêu thương và hết lòng bảo vệ hai con gái. Và sau cùng, Bạch Cúc cũng là người phụ nữ bình thường, cũng cần một người đàn ông bầu bạn, sẻ chia, chung vai gánh vác. Được biết, để hóa thân vào vai diễn Bạch Cúc, NSND Thu Hà đã không ngại hóa trang khiến mình già xấu hơn và rèn cho mình cá tính độc đoán, lạnh lùng để nhập vai một cách tự nhiên nhất.

Tất cả vì tình yêu nghề

Tương tự, diễn viên Quách Thu Phương đã gây ấn tượng mạnh cho khán giả với vai bà Xuân phim “Hương vị tình thân”. Bà Xuân trong phim là người phụ nữ tuổi trung niên, đã hi sinh cả sự nghiệp, tuổi trẻ để ở nhà chăm sóc, vun vén gia đình. Ở nhân vật này hội tụ đủ những tính cách khiến người xem bực bội, ức chế. Thậm chí, vì quá ghét nhân vật nên khán giả tỏ ra phấn khích khi bà Xuân bị chồng tát và chê ngây thơ, không phân biệt được thật giả.

Diễn viên Quách Thu Phương chia sẻ, nhân vật trong “Hương vị tình thân” không giống những vai diễn trước đây từng đảm nhiệm nên chị muốn thử sức. Chị sẵn sàng làm xấu bản thân, ăn mặc lòe loẹt, cùng ê kíp bàn bạc để sáng tạo thêm cho vai diễn. Bản thân diễn viên Quách Thu Phương cũng bày tỏ, không quá để tâm tới những lời chê trách của khán giả trên trang fanpage của phim. “Khán giả có quan tâm mới chê, họ có quyền chê, nhưng tôi sẽ diễn theo kịch bản chứ không thể chỉ vì bị chê mà thay đổi” – nữ diễn viên nói.

Cùng với đó, không thể không nhắc tới NSND Hoàng Cúc vai bà Hồng trong phim “Hoa hồng bên ngực trái”, cũng ghi dấu ấn ở lần “tái xuất” màn ảnh nhỏ. Trái ngược với những hình mẫu mẹ chồng ghê gớm trên màn ảnh, NSND Hoàng Cúc đóng vai người mẹ chồng luôn yêu thương con dâu và các cháu, là người đứng giữa hòa giải những mâu thuẫn, hàn gắn tình cảm giữa con trai và con dâu. Được biết, 10 năm trở lại đây NSND Hoàng Cúc mắc một căn bệnh hiểm nghèo nên phải trải qua một quá trình điều trị cũng như kết hợp với cuộc sống nghỉ ngơi, tĩnh dưỡng.

NSND Hoàng Cúc chia sẻ: “Đối với tôi, lòng đam mê cháy bỏng với nghệ thuật chưa bao giờ tắt. Tôi cũng có nhận được một vài lời mời đóng phim nhưng chưa có thời gian và sức khỏe cũng không cho phép”. Bản thân bà cũng khẳng định, khi nhận được kịch bản tâm đắc như “Hoa hồng trên ngực trái”, không có lý do gì để từ chối.

Ngoài ra, phim truyền hình cũng ghi nhận màn hội ngộ của nhiều gương mặt “vang bóng một thời” như NSND Như Quỳnh, NSƯT Tú Oanh trong phim “Hương vị tình thân”, Nguyệt Hằng phim “Hãy nói lời yêu”, Vân Dung phim “Hướng dương ngược nắng”, NSND Trung Hiếu phim “Ngày mai bình yên”… Họ đều được khán giả ghi nhận bởi có những sáng tạo mới mẻ cho nhân vật mình đảm trách.

Có thể thấy, trong những năm gần đây chất lượng phim truyền hình Việt Nam đang ngày càng tốt hơn. Ngoài những tín hiệu tích cực, đây cũng là những thách thức đối với đội ngũ sản xuất, là chất lượng phim mới phải tốt hơn phim trước đó, hoặc khai thác đề tài, góc nhìn mới mẻ hơn. Ở đó, sự trở lại của những gương mặt “gạo cội” đang tạo ra những điểm nhấn góp phần cho những tác phẩm truyền hình Việt có sự đa dạng về hệ thống nhân vật, đủ sức lôi cuốn, thu hút khán giả trước màn ảnh nhỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phim truyền hình và những màn tái ngộ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO