Phim Việt trở lại đường đua

CAO MINH ANH 01/11/2020 07:18

Sau một thời gian phải dời lịch chiếu vì những làn sóng dồn dập của Covid-19, đến nay, nhiều nhà sản xuất phim đã công bố những dự án mới. Những bộ phim như “Tiệc trăng máu”, hay “Ròm” chỉ sau mấy tuần ra rạp đã đạt doanh thu nhiều chục tỉ đồng. Bên cạnh đó, những bộ phim Tết Tân Sửu 2021 cũng đang được các nhà sản xuất lên kế hoạch công chiếu…

Dàn diễn viên đình đám trong “Tiệc trăng máu” thu hút khán giả tới rạp.

1.Năm 2020 là một năm khó khăn của phim Việt. Không phải do các đạo diễn “lười”, các nhà sản xuất “hết chiêu”, mà bởi đại dịch Covid-19 hoành hành khiến có những phim đã công bố lịch chiếu nhưng phải hoãn, thậm chí nhiều dự án phải hủy bỏ. Có thể kể tới các phim như “Vô diện sát nhân”, “Lật mặt 5: 48h”, “Trạng Tí”...

Tuy nhiên, đến thời điểm này, thị trường phim chiếu rạp đã có dấu hiệu sôi động trở lại. Mấy tuần trước, bộ phim “Ròm” chính thức ra rạp sau một thời gian có thông tin bị phạt và hoãn chiếu một lần vì dịch đã tạo nên cơn sốt phòng vé.

Theo đó, chỉ sau 10 ngày ra rạp, phim “Ròm” đã đạt doanh thu 55 tỷ đồng. Lý giải sự thành công này, ông Nguyễn Hoàng Hải - Giám đốc phát hành CGV Việt Nam cho rằng, “Ròm” ra rạp trong thời điểm không có bom tấn cạnh tranh đồng thời nhận được sự hậu thuẫn lớn từ các cụm rạp như CGV, Galaxy, BHD, Lotte... bằng việc bố trí nhiều suất chiếu, ưu tiên vào các giờ vàng.

Một bộ phim khác hiện cũng đang “khuynh đảo” phòng vé đó là “Tiệc trăng máu” - tác phẩm quy tụ nhiều sao của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng. Bộ phim này đã phải “phủ mền” gần 3 tháng vì dịch.

Chỉ sau gần một tuần đầu ra rạp, “Tiệc trăng máu” đã có 45 tỉ đồng doanh thu phòng vé (tính từ ngày 20/10 đến hết ngày 25/10), theo số liệu được công bố chính từ nhà phát hành Lotte Entertainment.

Riêng 3 ngày cuối tuần, phim đã bỏ túi hơn 30 tỉ đồng và trở thành phim có doanh thu 3 ngày cuối tuần cao nhất năm 2020. Đặc biệt, ở hai ngày cuối tuần thứ bảy và chủ nhật, doanh thu của phim đều đạt trên 10 tỉ mỗi ngày. Theo đó, “Tiệc trăng máu” cũng chính thức trở thành phim có doanh thu mở màn cao nhất năm 2020.

Có thể nói, nhà sản xuất và phát hành “Tiệc trăng máu” đã chọn được điểm rơi tốt khi ra rạp vào thời điểm này khi không vướng đối thủ nào đáng kể từ phim Việt đến phim nước ngoài.

Dù là tác phẩm remake (làm lại) nhưng một số ý kiến cho rằng, “Tiệc trăng máu” vẫn giữ được sức hút và chất riêng của khán giả Á Đông. Phim không chỉ gây ấn tượng bởi dàn diễn viên chuyên nghiệp mà còn ghi điểm bởi lời thoại chân thực, câu chuyện thực tế và rất Việt Nam.

Đại diện nhà phát hành Lotte cho biết: “Với việc Tiệc trăng máu đáp ứng được nhu cầu và kỳ vọng từ giới chuyên môn lẫn khán giả, chúng tôi tin vào sự ủng hộ của khán giả dành cho các tác phẩm chất lượng cao, đầu tư nghiêm túc của điện ảnh Việt”.

2. Bên cạnh những bộ phim đang chiếu rạp và thu hút được khán giả, nhiều nhà sản xuất đã gấp rút chuẩn bị cho các bộ phim ra rạp vào dịp Tết Tân Sửu sắp tới. Tất cả đều mong đại dịch Covid-19 sẽ được ngăn chặn để các kế hoạch đưa phim ra rạp phục vụ khán giả của họ không bị đảo lộn.

Ghi nhận đến thời điểm này, sẽ có 4 phim xuất hiện trong “đường đua” phim Tết sắp tới. Cụ thể, đó là phim “Trạng Tí” do Phan Gia Nhật Linh đạo diễn, “Lật mặt 5: 48h” - Lý Hải đạo diễn, “Gái già lắm chiêu V: Những cuộc đời vương giả” - Bảo Nhân và Nam Cito đạo diễn, “Bố già” - Vũ Ngọc Đãng đạo diễn.

Phim “Trạng Tí” do Ngô Thanh Vân sản xuất, được chuyển thể từ truyện tranh “Thần đồng đất Việt”. Phim được đầu tư nhiều từ bối cảnh mang đậm bản sắc làng quê Bắc Bộ đến phục trang và đặc biệt là âm nhạc. Lẽ ra, dự án này đã được công chiếu hồi tháng 5 vừa qua, nhưng do Covid-19 nên nhà sản xuất đã phải lui lại, dự kiến công chiếu ngày 12/2/2021 (tức mùng 1 Tết Nguyên đán).

Cũng bị lui lịch công chiếu vì đại dịch còn có phim “Lật mặt 5: 48h”. Phim này có nhiều hành động kịch tính, với bối cảnh miền Tây sông nước cũng dự kiến ra rạp vào ngày mùng 1 Tết Tân Sửu.

Trong khi đó, “Gái già lắm chiêu V: Những cuộc đời vương giả” là bộ phim được nhắm tới mùa phim Tết đang được đánh giá có nhiều lợi thế thu hút khán giả tới rạp. Phim quy tụ dàn diễn viên: NSND Lê Khanh, NSND Hồng Vân, Kaity Nguyễn, Khương Lê...

Chuyện phim xoay quanh 3 chị em nhà họ Lý sống vương giả tại Bạch Trà viên tráng lệ, giàu sang bậc nhất xứ Huế. Họ cũng nổi danh trong giới sưu tầm và đấu giá cổ vật. Trong đêm đấu giá, một báu vật 30 triệu USD bị đánh cắp buộc họ phải truy tìm kẻ cắp.

Một phim Tết khác mới được công bố ra nhập “đường đua” là phim “Bố già” của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng. Đây là tác phẩm điện ảnh chuyển thể từ web-drama (phim chiếu mạng) ăn khách do Trấn Thành đầu tư và đóng chính. Ngoài Trấn Thành, phim còn có sự góp mặt của NSND Ngọc Giàu, Lê Giang, Tuấn Trần...

Trong những năm gần đây, khái niệm “mùa phim Tết” đã trở nên quen thuộc với công chúng. Nhiều người chờ đợi vào dịp nghỉ này để đến rạp xem những bộ phim “vui một chút, hài hước một chút, sâu sắc một chút…”.

Còn các nhà sản xuất, phát hành và các đạo diễn phim cũng thường hợp sức, hợp lực để sản xuất những bộ phim đáp ứng nhu cầu này. Với họ, đây là một mùa làm ăn, và vì thế không ít nhà sản xuất đã tập trung mọi nguồn lực, quan hệ, đồng thời tìm cách truyền thông để thu hút khán giả…

Mặc dù đây là một năm khó khăn bởi Covid-19 gây ra, cho tất cả các lĩnh vực chứ không chỉ riêng ngành điện ảnh, tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, cần xác định đó là một lợi thế cho các nhà làm phim Việt. Bởi sẽ có rất ít sự cạnh tranh đến từ phim Hollywood cũng như phim của các nước trong khu vực.

Dịch bệnh Covid-19 ở nhiều quốc gia đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến các kế hoạch sản xuất những bộ phim đình đám khác. Vì thế, cuộc đua của phim Việt sẽ bớt gay gắt hơn, khi khán giả không phải “san sẻ” cho các phim bom tấn nước ngoài…

Một dự án phim được nhiều người chờ đón đó là phim điện ảnh “Kiều”. Nữ đạo diễn Mai Thu Huyền cho biết, cô ấp ủ tới 10 năm để thực hiện bộ phim này. Phim dựa trên tác phẩm “Truyện Kiều” nổi tiếng của đại thi hào Nguyễn Du.

Đến thời điểm này, đoàn làm phim đã kết thúc phần quay đang ở giai đoạn hậu kỳ. Vai chính của phim - Thúy Kiều - được trao cho nữ người mẫu Trịnh Thị Mỹ Duyên - thí sinh từng thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 và dù không lọt vào top 10 nhưng cô giành giải Người đẹp áo dài.

Đội ngũ sản xuất phim Kiều lần này gồm nhiều gương mặt nổi tiếng như: điều hành sản xuất - Trần Bửu Lộc (đạo diễn phim Cô Ba Sài Gòn), huấn luyện diễn xuất - Kathy Uyên, thiết kế phục trang - nhà thiết kế Thủy Nguyễn, giám đốc âm nhạc - nhạc sĩ Huy Tuấn, tác giả kịch bản kiêm đạo diễn hình ảnh - NSƯT Phi Tiến Sơn…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phim Việt trở lại đường đua

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO