Phim Việt và những ‘cuộc đua’ bạc tỷ

Minh Quân 30/03/2021 06:30

Sau một thời gian dài “thất bát” do ảnh hưởng của dịch Covid-19, điện ảnh Việt đang ghi nhận sự hồi sinh ngoạn mục. Minh chứng rõ nhất là việc hàng loạt bộ phim đã có doanh thu hàng trăm tỷ đồng.

Xô đổ các kỷ lục

Mới đây, theo thông tin từ đoàn làm phim “Bố già” chỉ sau 16 ngày công chiếu doanh thu tác phẩm đã xô đổ hàng loạt kỷ lục với doanh thu hơn 300 tỷ đồng. Trước đó, năm 2017, khi “Em chưa 18” cán mốc doanh hơn 170 tỷ đồng, rất nhiều người tin rằng kỷ lục này cần nhiều thời gian để phá vỡ.

Tuy nhiên, ngay đầu năm 2019, “Cua lại vợ bầu” và “Hai Phượng” đã có màn “rượt đuổi” ấn tượng, lần lượt đạt doanh thu 191,8 tỷ và hơn 200 tỷ đồng. Năm 2020, “Tiệc trăng máu” đạt doanh thu hơn 175 tỷ đồng và lập kỷ lục tốp 1 phòng vé trong 5 tuần liên tiếp. Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 13 phim Việt có doanh thu từ 100 tỷ đồng trở lên, trong đó, 2 phim đạt hơn 200 tỷ đồng. Ngoài ra, theo thống kê tính từ năm 2013 đến nay còn có 26 bộ phim đạt doanh thu trên 50 tỷ đồng.

Với những con số “biết nói” trên cho thấy điện ảnh Việt đang có những bước đột phá. Con số này không chỉ là minh chứng cho lợi nhuận nhà sản xuất mà còn nói lên được chất lượng nội dung phim. Trong một thập niên vừa qua, điện ảnh Việt đã ghi nhận sự trở về của nhiều đạo diễn, diễn viên, biên kịch là Việt kiều và họ đã mang một làn gió tươi mới cho điện ảnh Việt Nam. Có thể kể tới những cái tên như Victor Vũ, Charlie Nguyễn, Dustin Nguyễn...

Bên cạnh đó, về nội dung với các phim trăm tỷ dù tác phẩm vẫn thường cho là đưa thông điệp chân - thiện - mỹ để phim dù giải trí vẫn có ý nghĩa giáo dục. Thậm chí, nhiều bộ phim còn mang đến cho khán giả xem phim suy ngẫm về tính thiện - ác trong cuộc sống, song không phải phim nào cũng làm tốt, bởi các “chiêu”, “trò” trong phim đã lấn át hết. Đơn cử như series phim “Gái già lắm chiêu”.

Phân tích về những bước đột phá này, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng dẫn chứng thành công của bộ phim “Bố già” có được một phần có sự tham gia của diễn viên Trấn Thành. Bởi cái tên Trấn Thành từ showbiz Việt Nam cho đến các em nhỏ, cụ già ai cũng biết và quan tâm đến cậu ấy.

Ngoài ra, Trấn Thành có khát khao mãnh liệt để làm được một bộ phim Trấn Thành ưa thích. Khát khao điện ảnh của Trấn Thành bao nhiêu năm nay dồn hết cho “Bố già”. Những bài học, kinh nghiệm đúc kết được từ quá trình làm nghề hay cuộc sống bao năm được Trấn Thành chắt lọc vào phim để cho ra những câu thoại có sức nặng. Mọi thứ cộng lại trở thành một phim tốt mà công chúng mong đợi.

Những cuộc đua mới

“Thừa thắng xông lên” vào tháng 4 tới đây, lần đầu tiên trong lịch sử làng điện ảnh sẽ có 13 bộ phim cùng ra rạp. Mới nhất, đoàn làm phim “Song song” đã công bố lịch khởi chiếu là ngày 2/4, phim “Trạng Tí phiêu lưu ký” công bố lịch chiếu của mình vào dịp lễ 30/4.

Trước đó, 11 phim khác đã công bố lịch ra rạp dự kiến gồm “Người lắng nghe” (ngày 2/4), “Vô diện sát nhân” (ngày 9/4), “Kiều” (ngày 16/4), “Thiên thần hộ mệnh” (ngày 9/4)… Theo lịch dự kiến, riêng ngày 16/4 và ngày 30/4, mỗi ngày có ba phim ra rạp.

Tuy nhiên, cuộc đua nào nhất về doanh thu sẽ có thành công và thất bại. Thậm chí ranh giới giữa phim chiến thắng và phim thất bại có thể được quyết định chỉ sau vài ngày chiếu, khi mà phim nào thu hút đông khán giả mới được các rạp xếp lịch chiếu dày, ngược lại sẽ bị cắt suất hoặc chiếu lẻ tẻ vài rạp nhỏ. Trường hợp thất bại của “Võ sinh đại chiến” mới đây là một điển hình dù phim có chất lượng khá nhưng do cạnh tranh không nổi với nhiều phim hấp dẫn khác.

Ngay 13 bộ phim sắp ra mắt trong tháng 4 tới đây cũng chỉ có 3 bộ phim là “Thiên thần hộ mệnh”, “1990” và “Trạng Tí phiêu lưu ký” được đánh gia cao. Như “Thiên thần hộ mệnh” của đạo diễn Victor Vũ là tác phẩm thuộc thể loại giật gân pha kinh dị nhưng vẫn chưa được hé lộ nhiều về nội dung để đảm bảo sự bất ngờ cho khán giả. Hay “1990” là phim Việt đến từ nhà sản xuất và đạo diễn khá “mát tay” Nhất Trung, cùng với sự quy tụ của ba “kiều nữ” phòng vé là Ninh Dương Lan Ngọc, Nhã Phương và Diễm My.

Còn “Trạng Tí phiêu lưu ký” hiện vẫn là bộ phim gây nhiều tranh cãi nhất khi cả nhà sản xuất Ngô Thanh Vân và đạo diễn Phan Gia Nhật Linh đều đang vướng phải những lùm xùm bên lề… Trong khi với 10 bộ phim còn lại trong tháng mặc dù không được truyền thông mạnh và cũng thiếu vắng những gương mặt điện ảnh nhưng cũng gây tò mò nhất định về mặt nội dung.

Theo đạo diễn Võ Thanh Hòa, không nhà làm phim nào dám tự tin phim mình ra rạp sẽ đạt doanh thu trăm tỷ và yếu tố may mắn luôn là rất lớn. Thực tế cho thấy, khi điện ảnh Việt ngày càng gia tăng về số lượng và chất lượng, khi doanh thu cao sẽ là động lực để họ cố gắng tạo tác phẩm tốt.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phim Việt và những ‘cuộc đua’ bạc tỷ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO