Phnom Penh bỏ giới nghiêm ‘khu vực vàng’

Bảo Thư 23/05/2021 09:20

Theo thống kê của trang worldometers.info, tính tới 23h59 ngày 21/5, các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ghi nhận thêm 22.822 ca mắc bệnh Covid-19 so với 1 ngày trước, trong khi tổng số ca tử vong tăng hơn 75 nghìn người kể từ đầu dịch. Cũng trong vòng 24 giờ, ASEAN có 6 quốc gia thành viên ghi nhận các ca tử vong mới vì Covid-19 là Philippines, Indonesia, Thái Lan, Campuchia, Malaysia và Timor Leste.

Tại ổ dịch nghiêm trọng nhất Đông Nam Á là Indonesia, thì dịch bệnh đã hạ nhiệt so với 1 tháng trước đây, khi số ca mắc mới bắt đầu giảm và số ca tử vong không quá cao. Song trong 1 ngày qua, Indonesia vẫn là nước có số ca tử vong cao nhất ASEAN và số ca bệnh mới nhiều thứ ba. Trong khi đó, dịch bệnh vẫn lan rộng tại Philippines, biến nước này thành vùng dịch nóng nhất khu vực.

Còn với Malaysia, tình hình vẫn vô cùng quan ngại khi làn sóng dịch mới vẫn tiếp tục kéo dài và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Ngày 21/5, Malaysia ghi nhận số ca bệnh mới cao nhất khu vực, đồng thời số ca tử vong cũng ở mức đáng ngại với 50 trường hợp không qua khỏi.

Tại Thái Lan, giới chức y tế nước này cho biết số ca lây nhiễm cộng đồng vẫn ở mức cao, buộc nước này phải quyết định siết chặt các biện pháp phòng dịch. Chỉ riêng trong ngày 21/5, Thái Lan ghi nhận thêm 3.481 ca bệnh mới, trong khi số ca tử vong tăng mạnh là 32 người.

Trung tâm Xử lý tình hình Covid-19 (CCSA) của Thái Lan đã gia hạn tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc thêm 2 tháng, từ ngày 1/6 đến ngày 31/7. Đây là lần thứ 12 Thái Lan gia hạn tình trạng khẩn cấp để phòng chống đại dịch Covid-19. Thủ đô Bangkok vẫn là địa phương có nhiều ca nhiễm mới nhất với 1.036 ca, tiếp theo là các tỉnh Samut Prakan (457 ca), Nonthaburi (163 ca), Pathum Thani (162 ca) và Chonburi (127 ca).

Tính đến ngày 21/5, Thái Lan đã ghi nhận tổng cộng 123.066 ca nhiễm, trong đó 735 ca tử vong.

Tuy nhiên, động thái được cho là bất ngờ nhất trong làn sóng dịch Covid-19 lần này tại khu vực Đông Nam Á chính là ở Campuchia. Tối 21/5, Đô trưởng Phnom Penh Khuong Sreng ra thông báo về việc dỡ bỏ lệnh giới nghiêm phòng chống dịch Covid-19 tại “khu vực vàng” áp dụng từ 20h đến 3h sáng hôm sau.

Thông báo của Đô trưởng Phnom Penh xác nhận dỡ bỏ lệnh cấm bán đồ uống có cồn tại thủ đô từ ngày 22/5/2021; các hoạt động kinh doanh gồm phục vụ cafe, nhà hàng và các chợ có thể cho phép khách được ngồi và ăn uống bình thường tại các cửa hàng nhưng phải tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch do Bộ Y tế Campuchia quy định, trong đó có việc yêu cầu tất cả các khách hàng phải dùng điện thoại di động quét mã truy vết QR “Stop Covid” trước khi vào.

Các khách hàng phải đeo khẩu trang phòng dịch, đo thân nhiệt và tuân thủ các biện pháp phòng dịch khác. Tuy nhiên, một số hoạt động kinh doanh như câu lạc bộ giải trí, vũ trường, rạp chiếu phim, trung tâm thể thao, bảo tàng vẫn đóng cửa cho tới khi có thông báo mới.

Việc dỡ bỏ lệnh giới nghiêm ban đêm tại Phom Penh được đưa ra khá bất ngờ vì trước đó một ngày, hôm 20/5, chính quyền thủ đô Phnom Penh đã ra quyết định gia hạn lệnh giới nghiêm trong thành phố thêm một tuần, từ ngày 20-27/5, để hạn chế nguy cơ lây lan dịch Covid-19.

Trước đó, lệnh giới nghiêm ban đêm tại Phnom Penh (từ 20h đến 5h sáng hôm sau) được áp dụng từ ngày 1/4/2021, sau khi Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen ký ban hành một nghị định mới về các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, trong đó quy định một số hạn chế đối với người dân và hoạt động kinh doanh, bao gồm lệnh giới nghiêm tại một số khu vực có nguy cơ cao lây lan dịch bệnh.

Theo thông cáo báo chí ngày 21/5, Bộ Y tế Campuchia ghi nhận 460 ca nhiễm mới Covid-19 trong ngày, trong đó có 15 ca nhập cảnh. Tính đến nay Campuchia đã có 24.157 bệnh nhân Covid-19, trong đó 16.524 người được điều trị bình phục và 165 ca tử vong.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phnom Penh bỏ giới nghiêm ‘khu vực vàng’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO