Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh thăm Bảo tàng Trầm Hương

Lê Na 14/09/2020 19:25

Chiều ngày 14/9, trong chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Khánh Hòa, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã tới thăm Bảo tàng Trầm Hương do Công ty Trầm Hương Khánh Hòa- ATC đầu tư xây dựng. Đây cũng là bảo tàng về trầm hương duy nhất tại Việt Nam.

Trầm Hương là Hương của trời đất, là kết quả sự tích tụ linh khí trời đất qua hàng ngàn, hàng triệu năm. Nhờ vậy, trầm hương khi đốt có mùi thơm tinh khiết, có khả năng khai mở tri giác và tâm thức con người.

Trong dòng chảy của lịch sử, văn hóa không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới, trầm hương luôn gắn bó với những điều linh thiêng, cao quý nhất và là bộ phận không thể tách rời của tôn giáo, tín ngưỡng. Trầm hương hiện diện trong tất cả các tôn giáo lớn như Ấn Độ giáo, Phật giáo, Thiên Chúa giáo, Hồi giáo, Thần đạo Nhật Bản, …

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh thăm quan các gian trưng bày của Bảo tàng Trầm Hương.

Đối với người Việt, trầm hương - hương trầm là thứ không thể thiếu trong các nghi lễ tâm linh, nghi lễ truyền thống như thờ cúng ông bà tổ tiên, thờ Mẫu bởi họ tin rằng sự tinh khiết và bay bổng của Trầm Hương là loại lễ vật linh thiêng, kết nối con người trần tục với thế giới trên cao.

Trầm hương cũng là hiện thân của Nữ thần Ponagar – vị thần uy nghiêm cùng núi non, trời biển của Khánh Hoà. Nữ thần với quyền năng tái tạo và sinh sôi, được tôn thờ như vị thần hộ mệnh, mang lại hoà bình, hạnh phúc và thịnh vượng.

Hiện nay, trên thế giới chỉ có 6 quốc gia có trầm nhưng trong đó có một mùi trầm vượt lên trên tất cả, chính là trầm hương Khánh Hoà. Vì Khánh Hoà có vùng khí hậu vô cùng đặc biệt, là nơi giao nhau của hai dòng hải lưu nóng và lạnh, là nơi rừng, biển, núi non giao nhau đã góp phần tạo nên một mùi hương vĩnh cửu cho trầm.

Ông Nguyễn Văn Tưởng- Chủ tịch Công ty Trầm Hương Khánh Hòa- ATC giới thiệu với Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh về không gian văn hóa trong Bảo tàng Trầm Hương.

Theo ông Nguyễn Văn Tưởng, Chủ tịch Công ty Trầm Hương Khánh Hòa – ATC, câu chuyện của ATC không chỉ là làm ra những sản phẩm tiện ích về hương trầm để đốt mà còn là những sản phẩm như tinh dầu, đồ trang sức, mỹ nghệ, là rượu trầm, nước hoa trầm, đặc biệt là những loại thuốc có thể chữa bệnh từ trầm. Nhưng đó chưa phải đích cuối cùng mà Trầm hương Khánh Hoà- ATC muốn hướng đến, ở đó còn là mong muốn gìn giữ văn hoá thưởng trầm và nghệ thuật thưởng trầm của người Việt.

Ông Nguyễn Văn Tưởng đã nuôi dưỡng khát vọng này thông qua việc xây dựng Bảo tàng Trầm Hương để kể lại câu chuyện của trầm hương. Vì theo ông, trầm hương đã hiện hữu suốt chiều dài lịch sử cũng như chiều sâu văn hoá, tâm linh và tín ngưỡng của dân tộc Việt Nam. Trầm hương được tạo thành một cách kỳ diệu – từ một thân cây bị tổn thương, trải qua nắng, gió và các điều kiện tự nhiên đặc biệt mà sở hữu mùi hương vĩnh cửu.

“Bảo tàng Trầm Hương kể lại câu chuyện về trầm hương cũng như kể lại chính câu chuyện của Việt Nam: trải qua đau thương, vẫn là một dân tộc nhân ái, ưa chuộng hòa bình”, ông Nguyễn Văn Tưởng khẳng định.

Ông Nguyễn Văn Tưởng khẳng định việc xây dựng Bảo tàng Trầm Hương với mong muốn gìn giữ nét văn hóa thưởng trầm của người Việt.

Bảo tàng Trầm Hương được xây dựng trên địa bàn xã Phước Đồng, thành phố Nha Trang, Khánh Hòa có diện tích khoảng 5.000 m2. Bảo tàng trưng bày hơn 5.000 tư liệu, hình ảnh và hiện vật đều về trầm hương.

Bên trong bảo tàng được chia thành nhiều khu vực với các chủ đề như giới thiệu chung về nét đẹp Việt Nam, những nghiên cứu của thế giới về trầm hương, bản đồ phân bố và nguồn gốc trầm hương, những sản phẩm từ trầm hương, không gian thưởng thức hương đạo...

Khánh thành từ năm 2017, Bảo tàng Trầm Hương hiện đón trung bình 3.000 lượt khách quốc tế/ngày và là một trong những địa chỉ đỏ trên bản đồ du lịch của tỉnh Khánh Hòa.

Đến thăm Bảo tàng Trầm Hương, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã bày tỏ niềm vui và tự hào về sản vật trầm hương do Công ty Trầm Hương Khánh Hòa chế tác - là một trong những sản vật tiêu biểu cho giá trị của Việt Nam, đã và đang có mặt tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đánh giá cao những nỗ lực của Công ty Trầm Hương Khánh Hòa trong việc sáng tạo xây dựng bảo tàng.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đánh giá cao tư duy sáng tạo và cách thức phát triển sản vật của Trầm Hương Khánh Hòa trong nhiều năm qua và đặc biệt là những nỗ lực không mệt mỏi của lãnh đạo Công ty trong việc đầu tư xây dựng Bảo tàng Trầm Hương- một trong những bảo tàng về Trầm hương duy nhất ở Việt Nam. Trong đó, với sự trình bày ấn tượng, tinh tế, Bảo tàng Trầm Hương đã làm nổi bật được tính văn hóa, nghệ thuật thưởng trầm của người Việt Nam.

Trong bối cảnh khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh bày tỏ mong muốn, Công ty Trầm Hương Khánh Hòa tiếp tục phát huy nội lực, sức sáng tạo và tinh thần cống hiến để gìn giữ và phát triển những giá trị của Việt Nam thông qua sản vật Trầm Hương Khánh Hòa, góp phần cùng tỉnh Khánh Hòa tạo ra một điểm đến ý nghĩa trên bản đồ du lịch.

Hơn nữa, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cũng kỳ vọng, từ Bảo tàng Trầm Hương, trầm hương sẽ vượt ra khỏi không gian văn hoá để trở thành một ngành kinh tế đem lại lợi ích cho tỉnh Khánh Hòa, cho người Việt và lan toả được giá trị Việt Nam ra thế giới.

Bảo tàng Trầm Hương là bảo tàng tư nhân về trầm hương duy nhất ở Việt Nam.

Với tư duy phát triển thương hiệu luôn hướng đến sự phát triển của cộng đồng, của đất nước trong không gian khu vực và thế giới, Chủ tịch Công ty Trầm Hương Khánh Hoà Nguyễn Văn Tưởng là doanh nhân Việt Nam duy nhất được mời tham dự diễn đàn Câu lạc bộ Madrid (Club de Madrid)- một Câu lạc bộ quy tụ 102 cựu nguyên thủ của 60 quốc gia trên toàn thế giới cùng hàng trăm học giả và doanh nhân tên tuổi toàn cầu được tổ chức tại Thủ đô Madrid của Tây Ban Nha vào tháng 10/2019.

Trong ba ngày 16 đến 18/ 9 tới đây, Liên Minh Lãnh Đạo Thế Giới - Club de Madrid cùng Diễn đàn Toàn cầu Boston đồng chủ trì Diễn đàn Chính sách trực tuyến với chủ đề “Góc nhìn xuyên Đại Tây Dương về Quản trị Số - Khế ước mới về Xã hội Trí tuệ Nhân tạo”. Diễn đàn tập trung phân tích các thách thức toàn cầu, các góc nhìn xuyên Đại Tây Dương và giải pháp chính sách liên quan đến Công nghệ Số và Trí tuệ Nhân tạo.

Trầm Hương Khánh Hoà - ATC tiếp tục hiện diện tại Diễn đàn Chính sách năm nay trong vai trò là đại diện duy nhất cho Việt Nam, đồng thời là nhà Nhà tài trợ chính thức. Ông Nguyễn Văn Tưởng – Chủ tịch Trầm Hương Khánh Hoà – sẽ có bài phát biểu khai mạc với chủ đề “Thông điệp từ Việt Nam – Quốc gia Trầm Hương”.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đánh giá cao những sản phẩm tiện ích từ trầm hương được sản xuất từ Công ty Trầm Hương Khánh Hòa.

Hình ảnh của đất nước Việt Nam trong mắt bạn bè thế giới hôm nay không thể thiếu sự hiện diện của Trầm Hương. Trầm Hương Khánh Hoà đã trở thành sứ giả kết nối nhiều trí tuệ lớn của thế giới đến với Việt Nam từ Festival biển Nha Trang 2015 vào đúng dịp kỷ niệm 20 năm Quan hệ Việt - Mỹ. Tại đây, những tri thức lớn của nhân loại như Joseph Nye, John Quelch cùng nhiều học giả từ Đại học Harvard, Viện MIT Hoa Kỳ đã bị thuyết phục bởi sáng kiến xây dựng Làng Hoà bình - Sáng tạo Nha Trang (Khánh Hoà) thành nơi hội tụ của trí tuệ và tinh hoa trên toàn thế giới.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh chụp ảnh lưu niệm cùng ông Nguyễn Văn Tưởng, Chủ tịch Công ty Trầm Hương Khánh Hòa và đội ngũ hướng dẫn viên của Bảo tàng.

Theo ông Nguyễn Văn Tưởng, Làng Hoà bình - Sáng tạo Nha Trang sẽ trở thành nơi hội tụ các tài năng Việt Nam, nơi nghỉ ngơi, sống và sáng tạo lý tưởng dành cho các học giả và các nhà lãnh đạo trên toàn cầu. Với Trung tâm là Văn hoá và Nghệ thuật Thưởng Trầm, Làng Hoà bình – Sáng tạo Nha Trang sẽ chào đón và tôn vinh trí tuệ cũng như các nền văn hoá, tín ngưỡng của các dân tộc nhân ái, ưa chuộng hoà bình trên thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh thăm Bảo tàng Trầm Hương

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO