Phó Giám đốc BV Bình Thuận bị tạm đình chỉ chức vụ

24/11/2020 15:54

Ông Nguyễn Quang Thời, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Bình Thuận, là người có sai phạm liên quan trong vụ án tham ô tài sản tại Trung tâm Y tế thành phố Phan Thiết.

Ông Nguyễn Quang Thời bị phát hiện sai phạm liên quan trong vụ án tham ô tài sản tại Trung tâm Y tế TP Phan Thiết. (Ảnh minh họa: Báo Người Lao động).

Ngày 24/11, Sở Y tế Bình Thuận cho biết đã có Quyết định tạm đình chỉ chức vụ Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Bình Thuận đối với ông Nguyễn Quang Thời từ ngày 23/11/2020. Ông Thời là người có sai phạm liên quan trong vụ án tham ô tài sản tại Trung tâm Y tế thành phố Phan Thiết (Bình Thuận).

Cụ thể, từ tháng 11/2013-9/2017, ông Thời giữ chức vụ Giám đốc Bệnh viện Thành phố Phan Thiết và Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Y tế thành phố Phan Thiết đã thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra, giám sát thanh toán các nguồn chi lương, phụ cấp… dẫn đến vụ án tham ô tài sản tại Trung tâm Y tế thành phố Phan Thiết.

Từ tháng 12/2013 đến tháng 6/2018, lợi dụng chức vụ là kế toán tổng hợp và Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính của Bệnh viện Phan Thiết (từ ngày 15/7/2017 sáp nhập thành Trung tâm Y tế thành phố Phan Thiết), bằng nhiều thủ đoạn, Nguyễn Duy Hiển (35 tuổi, trú tại Phan Thiết, Bình Thuận) đã làm giả các chứng từ, hồ sơ để chiếm đoạt tiền của ngân sách Nhà nước, tiền của cán bộ, viên chức với số tiền khoảng 5,4 tỷ đồng. Tháng 6/2018, Hiển xin thôi chức Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính ở Trung tâm Y tế thành phố Phan Thiết và được chuyển về Sở Y tế tỉnh Bình Thuận làm chuyên viên.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Thuận đã khởi tố, bắt giam Nguyễn Duy Hiển vào ngày 13/5/2019. Tại Cơ quan điều tra, Hiển khai thực hiện hành vi trên là do có chỉ đạo của lãnh đạo Bệnh viện thành phố Phan Thiết để lấy tiền chi các khoản không có hóa đơn, chứng từ của đơn vị. Số tiền chiếm đoạt, Hiển đã sử dụng một phần để chi tiếp khách, chi bỏ phong bì cho các đoàn thanh tra, chi tặng quà…

Vụ án đang được tiếp tục điều tra mở rộng, làm rõ trách nhiệm của những người có liên quan.

Bị cáo Nguyễn Duy Hiển và những người liên quan tại tòa.

Trước đó, theo báo Pháp luật cho biết, ngày 14/7, TAND tỉnh Bình Thuận xét xử bị cáo Nguyễn Duy Hiển (cựu kế toán, trưởng phòng Kế hoạch Tài chính Trung tâm Y tế TP Phan Thiết) về tội tham ô tài sản.

Bị cáo Hiển bị truy tố theo khoản 4 Điều 353 BLHS năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) có khung hình phạt tù 20 năm, chung thân hoặc tử hình.

Ngoài nguyên đơn dân sự là Trung tâm y tế (TTYT) TP Phan Thiết, có 10 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan được triệu tập đến tòa gồm các cựu giám đốc, phó giám đốc và các kế toán, nhân viên của TTYT này.

Cụ thể, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử, tòa đã triệu tập ông Nguyễn Quang Thời, phó giám đốc phụ trách TTYT từ 2013 đến tháng 9/2017 (hiện là Phó Giám đốc BV Đa khoa Bình Thuận); ông Nguyễn Trung Hà (Giám đốc TTYT từ tháng 9/2017 bị cách chức ngày 22/6).

Tòa cũng triệu tập ông Ngô Giang Vũ (giữ chức vụ phó giám đốc BV TP Phan Thiết từ tháng 7/2015, bị cách chức ngày 22/6); bà Nguyễn Thị Bích Anh, Phó Giám đốc BV TP Phan Thiết (từ 2013 đến tháng 7/2015); bà Trần Thị Thu Thảo, Trưởng Phòng Tài chính-Kế toán TTYT, nguyên kế toán trưởng BV TP Phan Thiết và những nhân viên có liên quan.

Theo cáo trạng, từ tháng 12/2013 đến tháng 6/2018, lợi dụng chức trách, nhiệm vụ được giao và sự buông lỏng quản lý của lãnh đạo BV Phan Thiết (sau là TTYT Phan Thiết), Hiển đã lập bảng lương và các khoản phụ cấp của đơn vị để kê khống chiếm đoạt tài sản. Tổng số tiền mà Hiển chiếm đoạt hơn 5,4 tỉ đồng.

Tại CQĐT, Hiển khai thực hiện hành vi trên là do có chỉ đạo của lãnh đạo BV TP Phan Thiết để lấy tiền chi các khoản không có hóa đơn, chứng từ của đơn vị.

Số tiền nâng khống lương và chế độ ốm đau, thai sản Hiển đã sử dụng một phần để chi tiếp khách, chi bỏ phong bì cho các đoàn thanh tra; chi tặng quà…

Tuy nhiên, Hiển không cung cấp được chứng cứ chứng minh cho lời khai của mình là có căn cứ nên không được chấp nhận. Được biết Hiển bị khởi tố, bắt giam ngày 13/5/2019 khi đã chuyển lên Sở Y tế Bình Thuận công tác.

Riêng các lãnh đạo và nguyên lãnh đạo của TTYT TP Phan Thiết cũng tự nộp tiền khắc phục hậu quả trong vụ án tham ô tài sản xảy ra tại cơ quan này.

Cụ thể, ông Ngô Giang Vũ (Phó giám đốc) nộp lại 1,8 tỉ đồng, bà Trần Thị Thu Thảo (kế toán trưởng) 1,35 tỉ đồng, ông Nguyễn Trung Hà (Giám đốc) 1 tỉ đồng, ông Nguyễn Quang Thời (Phó Giám đốc Bệnh viện tỉnh Bình Thuận, nguyên Giám đốc TTYT TP Phan Thiết) 900 triệu đồng. Quá trình điều tra, gia đình Hiển đã nộp lại hơn 380 triệu đồng để khắc phục.

Theo cáo trạng, ngoài hành vi phạm tội của Hiển, quá trình điều tra đã xác định có hành vi thiếu trách nhiệm của các cá nhân khác công tác tại TTYT TP Phan Thiết và Kho bạc Nhà nước tỉnh Bình Thuận.

CQĐT đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng để điều tra. Ngày 3/4, CQĐT đã ra quyết định tách vụ án này để tiếp tục điều tra làm rõ, xử lý hình sự các cá nhân có liên quan.

Theo PV (tổng hợp)
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phó Giám đốc BV Bình Thuận bị tạm đình chỉ chức vụ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO