Phố Hàng Mã vẫn lác đác người mua: Tìm vội cho con một kỷ niệm

Hoàng Vân 19/09/2021 17:21

Khác với cảnh người dân chen chúc chụp hình, sắm sửa Trung thu như mọi năm, năm nay “thủ phủ” đồ chơi trung thu - phố Hàng Mã (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đìu hiu, vắng vẻ lạ thường. Một số người dân chỉ dám dừng chân ít phút mua vội chiếc đèn ông sao, tổ chức Trung thu đơn giản cho con nhỏ.

Phố Hàng Mã vắng lặng chưa từng thấy ngày cận Tết Trung thu.

Thời điểm này mọi năm, khi Tết Trung thu cận kề, gia đình chị Trần Hồng Loan (58 tuổi, Tây Hồ, Hà Nội) thường đưa các con lên phố Hàng Mã vui chơi, sắm đồ. Thế nhưng năm nay do tình hình dịch bệnh phức tạp, chị băn khoăn không biết phải làm gì để các con có một ngày lễ ý nghĩa.

Cách đây ít hôm, nhận được thông báo khu vực gia đình mình sinh sống thuộc "vùng xanh", chị tranh thủ lên Hàng Mã sắm một vài món đồ Trung thu cho con nhỏ.

“Trung thu năm nay do dịch bệnh kéo dài nên gia đình tôi chỉ mua bánh kẹo và một ít đồ chơi cho bọn nhỏ, cốt là giữ được hương vị truyền thống nên chỉ tổ chức đơn giản”, chị Loan cầm vội chiếc đèn ông sao vừa mua được ở một cửa hàng trên phố Hàng Mã, vừa di chuyển vừa nói.

Anh Mạnh di chuyển nhanh vì khu vực Hàng Mã thuộc diện "vùng đỏ" - không được phép buôn bán.

Tương tự, anh Nguyễn Văn Mạnh (30 tuổi, Kim Mã, Hà Nội) cũng không dám dừng chân lâu. Anh cho hay, Tết Trung thu năm nay do tình hình dịch phức tạp nên anh không đưa các con đến nhà thờ cầu nguyện. Hôm nay có việc tiện đường đi ngang qua đây, anh dừng chân ít phút vào cửa hàng mua tạm chiếc mặt nạ về cho đứa con trai đang học lớp 5 của mình. Anh hi vọng, ngày Tết Trung thu sẽ là một kỷ niệm đẹp trong ký ức tuổi thơ của con.

“Vẫn biết khu vực phố Hàng Mã đang trong thời gian thực hiện giãn cách nhưng tôi không biết làm sao để con tôi có kỷ niệm đẹp trong ngày Tết cổ truyền của dân tộc. Hôm nay tiện đường sang nhà bà ngoại gần đây, tôi tạt vào cửa hàng mở bên đường mua cho con chiếc mặt nạ để cháu vui trong ngày Tết sum vầy”, anh Mạnh chia sẻ.

Cửa hàng bán đồ Trung thu "cửa đóng then cài" trong thời gian thực hiện giãn cách.

Do tình hình dịch Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp, khung cảnh tại khu vực phố Hàng Mã những ngày cận kề Tết Trung thu trở nên “đặc biệt” hơn, hàng loạt hàng quán trong tình trạng "cửa đóng then cài".

Quận Hoàn Kiếm thuộc "vùng đỏ" và không nằm trong danh sách 19 quận, huyện được phép nới lỏng một số dịch vụ.

Không giống như những năm trước, năm nay phố Hàng Mã không còn tưng bừng nhộn nhịp, đoàn người dân Thủ đô và các tỉnh, thành phố lân cận kéo về tham quan mua sắm.

Tình hình buôn bán của các tiểu thương trở nên ảm đạm.

Buôn bán trên phố cổ gần 10 năm nay nhưng đây là lần đầu bà Nguyễn Thị Minh Dung (64 tuổi, phường Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm) chứng kiến cảnh tượng này.

Chỉ tay vào số hàng tồn chất đống trong nhà, bà Dung than thở, năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19, phố Hàng Mã thuộc “vùng đỏ” nên tiểu thương không được buôn bán.

"Có một vài khách hàng đi ngang qua ghé vào mua, số lượng không nhiều, nhưng ai có nhu cầu và thực hiện đúng quy định phòng dịch chúng tôi mới bán".

Một số cửa hàng mở cửa trong thời gian thực hiện giãn cách, ngay sau đó đã bị lực lượng chức năng nhắc nhở, xử phạt.

“Dịch Covid-19 bùng phát đã làm ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động buôn bán của gia đình tôi, mọi năm dịp này chúng tôi bán đắt hàng lắm, năm nay thì mất sạch nguồn thu. Chỉ mong dịch bệnh mau qua đi để hoạt động kinh doanh sớm được trở lại bình thường. Đóng cửa phòng dịch nhiều tháng nay doanh thu của gia đình bị ảnh hưởng không nhỏ, nhưng đây là tình hình chung nên gia đình tôi đành “cắn răng” chấp nhận”, bà Dung thở dài ngao ngán.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phố Hàng Mã vẫn lác đác người mua: Tìm vội cho con một kỷ niệm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO