Phó Thủ tướng: Chống bão đặt sức khỏe tính mạng của dân lên hàng đầu

M.Loan 27/09/2022 19:45

Chiều 27/9, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành, Trưởng Ban chỉ đạo tiền phương phòng chống bão số 4 (bão Noru) đã có chuyến thị sát công tác chống bão Noru tại xã Triệu An, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị.

Tham gia đoàn công tác của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đi chỉ đạo, kiểm tra công tác ứng phó bão số 4 tại các tỉnh miền Trung có đại diện các Bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao thông vận tải, Quốc phòng, Văn phòng Chính phủ… Ngay sau khi thăm bà con tại chợ Cửa Việt, cảng cá Triệu An, Triệu Phong và thăm hỏi bà con đang sơ tán tại Trường tiểu học Triệu An, Phó Thủ tướng đã chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các tỉnh, thành phố ảnh hưởng bởi bão tại UBND tỉnh Quảng Trị và các điểm cầu tại TP. Đà Nẵng, Quảng Nam.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành phát biểu tại cuộc họp tại Quảng Trị về công tác phòng chống bão Noru

Phát biểu mở đầu cuộc làm việc, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho biết, chỉ còn mấy tiếng nữa thì bão sẽ đổ bộ vào đất liền. Hiện giờ thời gian rất quý giá. Do đó, cần nắm chắc tình hình, giải quyết kịp thời phát sinh do cơn bão gây ra.

Cho biết kết quả việc kiểm tra khu vực bị lốc xoáy tại Quảng Trị, Phó Thủ tướng cho rằng dù chuẩn bị kỹ càng thì vẫn còn tình huống đột xuất, bất ngờ. Mặc dù bão chưa vào nhưng lốc xoáy làm 100 ngôi nhà tốc mái, 3 người bị thương. Quảng Trị đã vào cuộc kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu.

Khu neo đậu tàu thuyền tại cảng Triệu An, Quảng Trị chiều 27/9

Phó Thủ tướng đề nghị cuộc họp cần tập trung vào các biện pháp cấp bách trước mắt; trong đó, tập trung vào các biện pháp bảo đảm an toàn cao nhất cho người dân. “Sức khỏe, tính mạng của người dân là hàng đầu. Nó liên quan đến sơ tán, bố trí chỗ ở, đã vận động bà con sơ tán hết hay chưa. Làm sót cái này thì bão vào thì nguy hiểm cho người dân. Đây là nhiệm vụ hàng đầu”, ông nói.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành thị sát khu vực bị lốc xoáy tại chợ Cửa Việt

Thứ 2, theo Phó Thủ tướng, phải xác định bảo vệ các công trình trọng điểm, quan trọng mà ảnh hưởng lớn đến đời sống kinh tế - xã hội cũng như an toàn cho nhân dân: hồ đập, đê điều, đường sá, bệnh viện, bảo vệ hệ thống điện…

Thứ 3, Phó Thủ tướng đề nghị các địa phương báo cáo về việc chuẩn bị lương thực, thực phẩm, ứng cứu trong trường hợp bị chia cắt. “Có thể xảy ra tình huống chưa lường hết như đê biển bị sóng đánh thì ứng cứu như thế nào”, ông đặt vấn đề.

Đoàn công tác thăm hỏi, động viên bà con đang tránh trú bão tại Trường tiểu học Triệu An, huyện Triệu Phong, Quảng Trị

Chủ tịch UBND Quảng Trị Võ Quang Hưng cho biết, đến 17 h chiều 27/9, toàn tỉnh Quảng Trị có 2302 tàu thuyền với 6136 thuyền viên đã vào nơi tránh trú an toàn. Cũng đã có 40 tàu thuyền ngoại tỉnh với 332 thuyền viên vào tránh trú bão tại các cảng cá của tỉnh. Về an toàn hồ đập, hiện tại, Quảng Trị có 126 đập, hồ chứa lợi. Hiện tại, tổng dung tích các hồ chứa trọng điểm của tỉnh đạt 45,66% so với dung tích thiết kế, trước mưa lũ các hồ chứa, đập thủy lợi đều được gia cố, đảm bảo an toàn.

Về sơ tán dân, ông Hưng cho biết: trên cơ sở phương án di dân dự kiến, Quảng Trị đã di dời dân ở những nơi trũng, thấp; những nơi nhà tạm lên những khu nhà kiên cố.

Chủ tịch UBND Đã Nẵng Lê Trung Chinh báo cáo: Đến nay, tất cả công việc đã xong. 20h tối nay Đà Nẵng chính thức cấm người dân ra đường. Hiện đường còn ít người đi lại.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế Nguyễn Văn Phương cho biết: Hiện nay đã có mưa, tuy nhiên, chưa lớn, phổ biến từ 30-80mm. khu vực biển bắt đầu có gió cấp 5-6. Sóng 1,5m. “Đến 3h chiều 27/9, di dân xong với 14.443 hộ. Chúng tôi đã cho học sinh nghỉ học hom nay và ngày mai. 21h tối nay cấm ra đường.Về mưa lũ, chúng tôi di dân ở khu vực sạt lở cao. Về đê biển, chúng tôi yêu cầu các địa phương htoe dõi, dứt bão là hộ đê, gia cố ngay với vật tư chuẩn bị sẵn: đá hộc, bao cát, vải bạt. Các tàu thuyền vào nơi trú tránh an toàn.” Chúng ta đã nâng cấp 1 số âu thuyền đáp ứng cho tàu thuyền neo đậu, không chỉ cho tỉnh mà cả các địa phương bạn. Với cơ sở hạ tầng tốt, người dân tự giác không có mặt trên tàu. Trước đây khi không có hạ tầng tốt, người dân vẫn ở lại tàu để tát nước mưa. Chúng tôi kiểm tra 100% đã khoá cửa cabin, người dân đã di dời hết. Chúng tôi dự trữ sẵn một cơ số lương thực: 100 tấn mì ăn liền và 100 tấn gạo. Cố gắng bảo đảm lương thực cho 5-7 ngày khi bị chia cắt.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Hồ Quang Bửu báo cáo, đã thành lập một số tổ tại một số xã có tàu thuyền nhiều để kiểm tra lần nữa, không để dân ở lại tàu. Hiện nay các tổ đã phân nhau đi kiểm tra rà soát các phương án đã triển khai.

Còn,Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh thì nói: Năm nào chúng tôi cũng chống chọi với thiên tai, nên có nhiều kinh nghiệm phòng chống thiên tai. Mục tiêu đặt ra là bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người dân, bảo vệ tài sản người dân và Nhà nước và bảo vệ các công trình. 100% tàu thuyền Quảng Ngãi đã vào bờ, tránh trú bão an toàn. Di dời 95.000 nhân khẩu dến nơi trú tránh an toàn. Yêu cầu chủ lồng bè có biện pháp bảo đảm an toàn, nếu nuôi ở cửa biển thì neo vào nơi an toàn. “Quảng Ngãi xây dựng 3 kịch bản: ứng phó với bão làm gì, ứng phó với mưa, sạt lở núi và thứ 3 là ứng phó lũ lụt. Đến giờ phút này, tất cả phương án đã triển khai thực hiện xong. Quảng Ngãi đã sẵn sàng cho tất cả kịch bản, nếu vượt khả năng của tỉnh thì sẽ báo cáo Trung ương.”, ông Minh nói.

Phó Thủ tướng cho rằng, chống bão phải tận dụng từng giờ, vừa họp vừa điều hành. “Tôi hỏi các đồng chí thuyền bè còn người trên tàu không. Tôi vừa đi kiểm tra ở khu neo đậu, Quảng Trị, 400 tàu vào neo đậu nhưng có tàu vẫn sáng đèn. Tôi đề nghị các đồng chí cho lực lượng xuống kiểm tra tất cả tàu thuyền xem còn người không?”. Anh Chinh (Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng-NV) cho kiểm tra và báo cáo lại.

Hoan nghênh các địa phương đã chuẩn bị các phương án kỹ càng, có nhiều kinh nghiệm. Tuy nhiên, đây là cơn bão mạnh nhất trong vòng 20 năm qua. Đợt này, bão lớn như vậy, đã làm tốt rồi thì phải cố gắng hơn, không để sơ suất, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho biết, tối nay sẽ về Thừa Thiên -Huế họp điều hành tiếp, có thể họp điều hành xuyên đêm. Đêm nay, phòng họp trực tuyến của các địa phương phải mở. Khi có sự cố, vấn đề phát sinh thì về phòng điều hành trao đổi.

Hồi 16 giờ ngày 27/9: Vị trí tâm bão ở khoảng 15,7 độ VB; 110,6 độ KĐ, cách đất liền kv Đà Nẵng-Quảng Ngãi khoảng 210km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 14, giật cấp 17.

Gió thực đo lúc 16h0 tại một số trạm như sau: Cồn Cỏ (Quảng Trị) cấp 4; Lý Sơn (Quảng Ngãi) cấp 7; Song Tử Tây (Khánh Hòa) cấp 5; Phú Quý (Bình Thuận) cấp 6.

Dự báo: Trong 12 giờ tới: Bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, 20-25km/h đi vào đất liền các tỉnh Trung Trung Bộ. Đến 04h00/28/9, vị trí tâm bão ở khoảng 15,8 độ VB; 108,4 độ KĐ trên đất liền khu vực Thừa Thiên Huế-Quảng Ngãi. Sức gió cấp 12-13, giật trên cấp 15. Vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh từ cấp 6 trở lên, giật từ cấp 8 trở lên): từ vĩ tuyến 12,5 đến 19,0 độ vĩ Bắc; phía Tây kinh tuyến 114,5 độ kinh Đông.

Trong 12 đến 24 giờ tiếp theo: Bão di chuyển theo hướng Tây, 20-25km/h đi sâu vào đất liền các tỉnh Trung Trung Bộ và suy yếu dần. Bão di chuyển theo hướng Tây, 20-25km/h đi sâu vào đất liền các tỉnh Trung Trung Bộ và suy yếu dần..

Cấp độ rủi ro thiên tai:

+ Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định: Cấp 4

+ Quảng Bình, Quảng Trị, Phú Yên, Kon Tum, Gia Lai: Cấp 3.

Đến chiều 17 h 27/9 các tỉnh Thừa Thiên- Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định đã hoàn thành sơ tán dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phó Thủ tướng: Chống bão đặt sức khỏe tính mạng của dân lên hàng đầu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO