Phó Thủ tướng gay gắt vì sai phạm, 'đùn đẩy' trách nhiệm nhưng không ai bị cách chức!

Theo dantri 16/10/2019 10:27

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết đã phát hiện những sai phạm, cố ý làm trái quy định trong thoái vốn Nhà nước, làm trái với ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ. Bên cạnh đó, có tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, nhưng chưa ai bị cách chức vì sai phạm...

Vấn đề nói trên được Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chỉ rõ tại Hội nghị đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp Nhà nước, sáng nay (16/10). Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tham dự và chủ trì Hội nghị này.

Phó Thủ tướng gay gắt vì sai phạm, 'đùn đẩy' trách nhiệm nhưng không ai bị cách chức!

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ.

Tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, từ năm 2016 đến tháng 6/2019, cả nước đã cổ phần hóa được 162 doanh nghiệp với tổng quy mô vốn Nhà nước được xác định lại là 205.433,2 tỷ đồng, bằng 108% tổng giá trị vốn nhà nước tại các doanh nghiệp cổ phần hoá của cả giai đoạn 2011-2015. Đặc biệt, số thu từ cổ phần hóa, thoái vốn đạt 218.255 tỷ đồng, gấp 2,8 lần tổng thu từ cổ phần hoá và thoái vốn giai đoạn 5 năm trước đây.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá, đến nay vẫn còn nhiều doanh nghiệp, tổng công ty "chậm đổi mới, ngại đổi mới" theo kế hoạch và phê duyệt của Thủ tướng. Công tác cổ phần hóa, thoái vốn còn nhiều vướng mắc cả về thể chế và tình hình thực hiện.

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp làm rõ thêm giá trị pháp lý, cơ sở pháp lý và hiệu lực của công văn 4544 của Bộ Tài chính. “Yêu cầu rà soát, sắp xếp lại toàn bộ đất đai của các công ty mẹ, công ty con, công ty cháu của các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp Nhà nước. Nếu cần thiết phải có sự điều chỉnh phù hợp thì phải điều chỉnh.” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Đáng nói, theo Phó Thủ tướng, một số Bộ, ngành và địa phương trọng điểm nhưng rất chậm trong cổ phần hoá... trong đó đặc biệt là Hà Nội và TPHCM. Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu xem xét nguyên nhân tại sao cổ phần hoá chậm và xem xét trách nhiệm người đứng đầu 2 thành phố này.

Theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, cổ phần hoá và thoái vốn phải theo tinh thần công khai, minh bạch và thượng tôn pháp luật. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng thông tin, trong quá trình này đã phát hiện những bất cập.

“Hiện nay, bước đầu đã phát hiện những sai phạm, cố ý làm trái quy định của pháp luật trong thoái vốn Nhà nước, làm trái với ý kiến chỉ đạo bằng văn bản của lãnh đạo Chính phủ, vì vậy không thể chủ quan. Bên cạnh đó là tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, làm cho quá trình tổ chức thực hiện gặp nhiều khó khăn. Chúng tôi sẽ báo cáo Thủ tướng xem xét, xử lý trách nhiệm liên quan đến những vụ việc này.” - Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định.

Phó Thủ tướng gay gắt vì sai phạm, 'đùn đẩy' trách nhiệm nhưng không ai bị cách chức! - 1

Hội nghị đổi với, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp diễn ra sáng 16/10, tại Hà Nội.

Về chủ quan, các chính sách pháp luật nào còn vướng mắc, tiến độ sửa đổi Nghị định 167, Nghị định 132, Nghị định 126 đã chỉ đạo rất nhiều lần nhưng đến nay vẫn rất chậm.

“Việc sửa đổi Quyết định 22 về cổ phần hoá các đơn vị sự nghiệp công lập lên thành Nghị định nhưng chỉ đạo 2 năm nay vẫn chưa hoàn thành, gây ách tắc rất nhiều trong cổ phần hóa... Phải kiểm điểm nghiêm túc, xem xét trách nhiệm ở Bộ, ngành nào và cơ quan nào?” - Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ kiên quyết.

Về đăng ký, giao dịch, niêm yết trên sàn chứng khoán, lãnh đạo Chính phủ cho biết chưa được nghiêm túc, chưa đầy đủ, xuất hiện tại một số Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp nhà nước, tổng công ty, nhưng việc kiểm tra và xử lý rất hạn chế.

“Chưa có ai bị cách chức, chưa có ai bị kỷ luật, kể cả phân loại đánh gia cán bộ cuối năm vì thua lỗ và không chịu thực hiện quy định niêm yết công khai, minh bạch trên thị trường chứng khoán.”- Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ gay gắt.

Lãnh đạo Chính phủ nhấn mạnh yêu cầu phải nghiêm túc nhìn nhận, đánh giá, nguyên nhân do đâu, xử lý trách nhiệm như thế nào, đặc biệt là xử lý trách nhiệm người đứng đầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phó Thủ tướng gay gắt vì sai phạm, 'đùn đẩy' trách nhiệm nhưng không ai bị cách chức!

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO