Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình thị sát an toàn hàng không: An ninh, an toàn là nhiệm vụ hàng đầu

Lê Sơn 05/12/2016 22:50

Ngày 5/12, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An ninh hàng không dân dụng đã có buổi làm việc với các bộ, ngành và thị sát công tác bảo đảm an toàn hàng không, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình thị sát an toàn hàng không: An ninh, an toàn là nhiệm vụ hàng đầu

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình tại khu kiểm tra hành lý tại Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài.

Theo ông Vũ Thế Phiệt- Giám đốc Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Nội Bài, CHKQT Nội Bài hiện đứng thứ 2 trong cả nước về tần suất chuyến bay và lưu lượng hành khách qua cảng, là sân bay có tần suất lớn nhất trong 22 cảng hàng không cả nước về phục vụ các chuyến bay chuyên cơ. Năm 2016, sản lượng vận chuyển hành khách, hành lý, hàng hóa tăng cao so với cùng kỳ năm 2015.

Chỉ tính 11 tháng qua, sản lượng hành khách đạt hơn 19 triệu lượt; hàng hóa và bưu kiện đạt 513.522 tấn; cất hạ cánh đạt 127.521 lượt/chuyến. Cùng thời gian này, lực lượng kiểm soát an ninh hàng không CHK Nội Bài đã phát hiện, ngăn chặn và bàn giao cho cơ quan chức năng xử lý 58 vụ việc vi phạm các quy định về an ninh hàng không; phát hiện, ngăn chặn hàng nghìn vật phẩm không được phép mang lên tàu bay. Trong 11 tháng, CHK Nội Bài đã phối hợp với các cơ quan chức năng phát hiện và xử lý 763 vụ việc vi phạm an ninh trật tự trên địa bàn.

Đối với công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển hàng cấm, từ đầu năm 2016 đến nay, CHKQT Nội Bài đã phối hợp với các cơ quan chức năng phát hiện, bắt giữ 7 vụ việc buôn lậu trái phép về ngà voi, vẩy tê tê…; phát hiện, ngăn chặn 9 vụ việc, trong đó có 3 vụ liên quan đến buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả…

Bên cạnh những thành tích đạt được, Phó Thủ tướng cũng thẳng thắn chỉ rõ những nguy cơ, tồn tại, hạn chế mà ngành hàng không cần khắc phục trong thời gian qua, như: Thị trường hàng không nước ta đang có bước phát triển “nóng” trong khi hệ thống kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay còn hạn chế so với nhu cầu.

CHKQT Tân Sơn Nhất chiếm 40% lưu lượng hành khách thông qua của toàn bộ mạng cảng hàng không. Nhưng sự tắc nghẽn của Cảng ở khu bay, nhà ga, sân đỗ máy bay… đã gây ảnh hưởng lớn đối với sự phát triển của thị trường, chất lượng dịch vụ, an toàn, an ninh hàng không, đặc biệt là dịp cao điểm Tết Nguyên đán Đinh Dậu khi các hãng hàng không xây dựng kế hoạch tăng khai thác đến 29% so với lịch bay thường lệ, trong đó 90% kế hoạch đến và đi từ Tân Sơn Nhất sẽ làm cho tình trạng trên tiếp tục gia tăng.

Phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại tại cảng hàng không diễn ra phức tạp, có sự lợi dụng chính sách thông thoáng của Nhà nước về đi lại, một số nhân viên tiếp xúc trực tiếp với tàu bay đã có hoạt động tiếp tay cho hoạt động buôn lậu.

Về phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm về an ninh an toàn bay của ngành hàng không dân dụng trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình yêu cầu ngành hàng không tiếp tục nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công tác bảo đảm an toàn, an ninh hàng không trong thời đại các phương tiện kỹ thuật công nghệ số phát triển mạnh mẽ, được ứng dụng trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó có lĩnh vực hàng không dân dụng. Đi kèm đó là những nguy cơ nếu không làm chủ được công nghệ, không có dự báo, kế hoạch để ứng phó với các tình huống xảy ra ảnh hưởng đến an ninh trật tự và an toàn bay.

Đối với việc phục vụ cao điểm Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các cơ quan liên quan kiểm tra, rà soát tổng thể năng lực phục vụ, trên cơ sở cân đối với các loại hình vận tải khác (đường bộ, đường sắt) để điều tiết lịch bay hợp lý nhằm bảo đảm tuyệt đối an toàn, an ninh hàng không, duy trì chất lượng dịch vụ hàng không, đặc biệt là tại Tân Sơn Nhất và Nội Bài.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình thị sát an toàn hàng không: An ninh, an toàn là nhiệm vụ hàng đầu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO