Phó Tổng thống Mỹ bị chỉ trích vì thuê phòng tại khách sạn của tập đoàn Trump

Theo Dân Trí 04/09/2019 14:46

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã bị đảng Dân chủ chỉ trích vì đã thuê phòng tại khách sạn của tập đoàn Trump khi đi công du Ireland.

Phó Tổng thống Mỹ bị chỉ trích vì thuê phòng tại khách sạn của tập đoàn Trump

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence. (Ảnh: PA).

Theo Reuters, ông Pence ngày 3/9 đã bay tới Dublin để thực hiện chuyến công tác và gặp gỡ các lãnh đạo Ireland. Tuy nhiên, đảng Dân chủ đã chỉ trích Phó Tổng thống Mỹ vì ông đã thuê phòng tại khách sạn của Tập đoàn Trump, cách địa điểm gặp gỡ 300 km, theo lời gợi ý của ông chủ Nhà Trắng.

Khi được hỏi có phải ông Trump đã nói ông Pence nên ở khách sạn của tập đoàn Trump ở Doonbeg hay không, Chánh văn phòng của ông Pence Marc Short nói rằng: “Tôi nghĩ đó là một lời gợi ý. Ông ấy (Trump) giống như là “ồ, ông nên ở khách sạn của tôi”. Tôi nghĩ đó không phải giống như là (ông Pence) “phải” ở đó”, ông Short nhận định.

Nghị sĩ đảng Dân chủ Ted Lieu sau đó đã cáo buộc ông Pence trên Twitter rằng ông đã “chuyển tiền đóng thuế” của người Mỹ cho ông Trump thông qua việc lưu trú tại khách sạn của tập đoàn mang tên ông chủ Nhà Trắng hiện tại. “Ông đã tuyên thệ trước Hiến pháp, không phải trước ông Trump”, ông Lieu nói.

Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ cũng lên tiếng cho rằng lựa chọn khách sạn lưu trú của ông Pence có nghĩa là “tiền thuế của các bạn (người Mỹ): Làm gia đình Trump giàu thêm”.

Ông Short cho biết tiền thuê khách sạn của ông phái đoàn do ông Pence dẫn đầu được trả bằng tiền quỹ công của Mỹ tuy nhiên Phó Tổng thống Mỹ phải tự trả cho mẹ và người thân đi cùng. Bà cố của ông Pence sinh ra ở Doonberg.

Kể từ khi nhậm chức tổng thống, ông Trump đã làm dấy lên mối quan ngại rằng có thể sẽ xảy ra xung đột lợi ích giữa chức vụ chính trị và công việc làm ăn tại tập đoàn mang tên ông.

Ông Trump không từ bỏ hoàn toàn lợi ích tại tập đoàn Trump mà chỉ chuyển giao quyền điều hành cho các con trai kể từ khi bước chân vào Nhà Trắng. Chính vì vậy, những ý kiến chỉ trích cho rằng các chính phủ nước ngoài, nhà vận động hành lang có thể ủng hộ công việc kinh doanh của ông để nhận được ưu đãi đổi lại từ chính quyền Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phó Tổng thống Mỹ bị chỉ trích vì thuê phòng tại khách sạn của tập đoàn Trump

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO