Phối hợp hiệu quả hoạt động giám sát và phản biện xã hội

Hồng Tài 04/03/2021 15:45

Sáng ngày 4/3, UBND tỉnh và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sóc Trăng tổ chức hội nghị sơ kết công tác phối hợp năm 2020 và đề ra chương trình phối hợp năm 2021.

Năm 2020 thực hiện nhiệm vụ phối hợp giữa hai cơ quan, UBND tỉnh và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. UBND tỉnh chỉ đạo xây dựng đồng bộ các chính sách nhằm cụ thể hóa các chủ trương, nghị quyết của Đảng; chỉ thị của Chính phủ; thông tư, quyết định của các Bộ ngành trung ương, tạo được sự đồng thuận trong xã hội. Chỉ đạo các Sở, ban ngành trực thuộc phối hợp, tạo điều kiện để Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh hoàn thành nhiệm vụ chính trị, mở rộng tập hợp các tầng lớp nhân dân.

Hai đơn vị phối hợp vận động các tầng lớp nhân dân tham gia xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết dân tộc. UBND tỉnh chỉ đạo UBND các cấp tham gia và phối hợp tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư nhân dịp kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam (18/11/1930 -18/11/2020). Tạo sự đoàn kết gắn bó giữa các tầng lớp nhân dân, các dân tộc, tôn giáo, sự gắn bó mật thiết giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân. Qua đó, đã khơi dậy truyền thống yêu nước, tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái trong cộng đồng, sức mạnh đại đoàn kết các dân tộc được phát huy mạnh mẽ.

MTTQ tỉnh đã chủ động, phối hợp với các Sở, ban ngành tỉnh triển khai thực hiện tốt các chính sách đối với đồng bào các dân tộc, tôn giáo, phối hợp với các ngành và các tổ chức tôn giáo trong tỉnh hướng dẫn, hòa giải một số vụ việc phát sinh trong tôn giáo, góp phần đảm bảo an ninh trật tự ở địa phương. Triển khai đầy đủ các chính sách hỗ trợ mua bảo hiểm y tế cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số; giám sát việc thực hiện các chính sách đối với học sinh dân tộc tại các trường Dân tộc nội trú trong tỉnh,…

UBND tỉnh chỉ đạo các Sở, ngành tiếp tục phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 06/2008/CT-TTg ngày 01/02/2008 “Về phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” và Quyết định số 12/2018/QĐ-TTg ngày 6/3/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tiêu chí lựa chọn, công nhận người có uy tín và chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Trong đó Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp tỉnh quản lý 52 vị, cấp huyện quản lý 317 vị, cấp xã quản lý 513 vị; nhìn chung, MTTQ các cấp đã xây dựng và phát huy tốt hiệu quả hoạt động của 830 người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, các vị đã tham gia thực hiện Chương trình an sinh xã hội trên 23 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, hai cơ quan cũng đã tăng cường phối hợp đẩy mạnh các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội đạt được nhiều kết quả thiết thực. Nhất là trong việc tuyên truyền, phát động ủng hộ kinh phí thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 được trên 11,7 tỷ đồng, gồm: 9.9 tỷ đồng tiền mặt và hiện vật được 132,54 tấn gạo, nhu yếu phẩm trị giá trên 1.8 tỷ đồng. Phối hợp với Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Xổ số Kiến thiết Sóc Trăng cấp tiền hỗ trợ 3 đợt cho 6.315 người trực tiếp bán vé số kiến thiết lẻ trên địa bàn tỉnh bị ảnh hưởng do dịch Covid-19, với tổng số tiền là 5.6 tỷ đồng (900.000 đồng/người).

Quang cảnh hội nghị sơ kết công tác phối hợp giữa UBND tỉnh và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sóc Trăng.

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã phối hợp với UBND tỉnh, các ngành và các địa phương tích cực triển khai các chính sách an sinh xã hội. Ủy ban MTTQ các cấp tổ chức vận động thu Quỹ "Vì người nghèo" được trên 23, 8 tỷ đồng. Đã triển khai xây dựng 329 căn nhà Đại đoàn kết, sửa chữa 34 căn nhà cho hộ nghèo, hỗ trợ khám chữa bệnh, tặng học bổng cho học sinh nghèo, hỗ trợ phát triển sản xuất, thăm hỏi, tặng quà cho người nghèo,... với tổng trị giá trên 17.8 tỷ đồng....

Tại Hội nghị, các đại biểu ý kiến xoay quanh việc ngành nông nghiệp và MTTQ cần phối hợp tốt trong các mặt hoạt động; phối hợp có hiệu quả trong Ccuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; MTTQ phối hợp với ngành LĐTB&XH thực hiện tốt công tác giảm nghèo; tiếp tục thực hiện tốt công tác phối hợp trong vận động nhân dân; công tác phối hợp thực hiện an sinh xã hội…

Ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng đề nghị thời gian tới tiếp tục thực hiện tốt công tác phối hợp trong hoạt động giám sát và phản biện xã hội; khắc phục những hạn chế, cố gắng nhiều hơn để công tác phối hợp giữa UBND tỉnh với Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sóc Trăng trong thời gian tới đạt kết quả. Đề nghị các các sở ngành ghi nhận, nghiên cứu vấn đề có liên quan mà đại biểu có ý kiến tại hội nghị.

Bà Hồ Thị Cẩm Đào, Phó Bí thư Thường trực, Trưởng đoàn Đại biểu quốc hội tỉnh ghi nhận, biểu dương kết quả công tác phối hợp giữa UBND tỉnh và Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh thời gian qua. Đồng thời đề nghị 2 đơn vị tiếp tục phát huy hiệu quả, khắc phục những hạn chế trong công tác phối hợp. Tiếp tục phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tuyên truyền phòng chống dịch covid-19. Thực hiện có hiệu quả công tác phối hợp hoạt động giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch.

Bà Hồ Thị Cẩm Đào đề nghị trong thời gian tới, Ủy ban nhân dân tỉnh và MTTQ tỉnh tiếp tục phối hợp tập hợp, xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết các dân tộc. Tuyên truyền về kết quả thành công Đại hội XIII của Đảng. Phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền có hiệu quả kêu gọi thu hút đầu tư. Phối hợp tham mưu cho Tỉnh ủy ban hành văn bản lãnh đạo, hướng dẫn tổ chức thành công công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026. UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị thực hiện các mô hình kinh tế hiệu quả; Đảng đoàn Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh mặt trận tham mưu tốt cho tỉnh ủy trong thực hiện chính sách an sinh xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phối hợp hiệu quả hoạt động giám sát và phản biện xã hội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO