Phòng, chống Adenovirus: Không xét nghiệm tràn lan ở trẻ em

An Thái 05/10/2022 07:11

Tại cuộc họp về công tác thu dung, điều trị bệnh nhi mắc Adenovirus vừa diễn ra, các chuyên gia lưu ý việc xét nghiệm cho trẻ em phải có chỉ định từ bác sĩ, không nên theo nhu cầu của người dân.

Chăm sóc trẻ mắc Adenovirus tại Bệnh viện Nhi trung ương. Ảnh: TL.

Sẽ có hướng dẫn xét nghiệm cụ thể

Theo ông Nguyễn Trường Sơn - Thứ trưởng Bộ Y tế, bệnh do Adenovirus là bệnh truyền nhiễm đã lưu hành từ lâu, không phải là bệnh mới nổi. Tuy nhiên virus này có khả năng gây ra nhiều bệnh khác nhau như viêm phổi, đau mắt đỏ,… và có khả năng đề kháng, chịu đựng với khí hậu hay các chất khử khuẩn bề mặt cao so với các loại virus khác như SARS-CoV-2. Ông Sơn lưu ý vấn đề sàng lọc, phân luồng, phân tuyến điều trị rất quan trọng nhằm hạn chế tối đa bệnh nhân trở nặng, tử vong, lây chéo trong cơ sở điều trị.

TS Nguyễn Trọng Khoa - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cho rằng, phải phân luồng từ khu vực phòng khám. Khi chẩn đoán khẳng định trẻ mắc Adenovirus phải có buồng điều trị riêng. Ông Khoa cho biết, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh cùng Hội đồng chuyên môn sẽ xây dựng Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh do Adenovirus cho trẻ em, trong đó sẽ có tiêu chuẩn nhập viện và những hướng dẫn về xét nghiệm để tránh xét nghiệm không cần thiết.

GS.TS Phạm Nhật An - Phó Chủ tịch Hội Nhi khoa Việt Nam cho biết, Adenovirus là bệnh truyền nhiễm đã lưu hành từ những năm 50 và là bệnh truyền nhiễm nhóm B. Adenovirus chỉ là tác nhân đứng thứ 6 trong các tác nhân thường gặp viêm phổi do virus gây bệnh ở trẻ em.

Trên cơ sở khám và điều trị cho hơn 2.500 ca, PGS.TS Trần Minh Điển - Giám đốc Bệnh viện Nhi trung ương cũng cho rằng cần cá thể hóa từng bệnh nhân, không xét nghiệm tràn lan khi không cần thiết, lãng phí.

Theo báo cáo của Bệnh viện Nhi trung ương, từ đầu năm đến nay, bệnh viện (BV) ghi nhận hơn 3.130 ca mắc Adenovirus, 9 ca tử vong, tăng 2 ca so với con số báo cáo cách đây ít ngày. Ca bệnh có xu hướng tăng nhanh theo từng tuần từ giữa tháng 9 đến nay. Chỉ trong 3 tuần, BV này ghi nhận gần 2.900 trẻ mắc Adenovirus. Bệnh nhân chủ yếu trong độ tuổi 1-3 tuổi. Đến sáng 3/10, tại BV còn khoảng 300 ca mắc Adenovirus đang điều trị. Có hơn 40 ca nặng, nguy kịch, trong đó có 6 trẻ phải thở máy, 2 ca ECMO (tim phổi ngoài lồng ngực), 2 ca lọc máu, 35 ca thở ô xy.

Theo ông Trần Minh Điển, không chỉ gia tăng số bệnh nhân mắc so với các năm trước, tỷ lệ nhập viện cũng cao, trên 50% số ca phát hiện. Trẻ nhiễm virus này có triệu chứng sốt cao liên tục 3-4 ngày, kém đáp ứng thuốc hạ sốt. Những trẻ có bệnh lý suy giảm miễn dịch, bệnh nền có nguy cơ viêm phổi, suy hô hấp.

Trước tình hình bệnh nhi mắc Adenovirus gia tăng, Sở Y tế Hà Nội cho hay các BV, như BV Nhi trung ương, BV Bạch Mai, BV E… các BV trực thuộc Sở, như BV Thanh Nhàn, BV Hà Đông, BV Xanh Pôn… một số BV tư nhân vẫn đảm bảo cơ số giường bệnh đáp ứng việc điều trị cho người bệnh mắc Adenovirus.

Những ai có nguy cơ cao diễn biến nặng?

Trước băn khoăn của nhiều người do dịch do Adenovirus tăng nóng trong thời gian gần đây. Những đối tượng nào thuộc nhóm có nguy cơ cao diễn biến nặng nếu không may nhiễm loại virus này? Các bác sĩ tại BV Nhi trung ương cho hay, Adenovirus có thể gây bệnh ở mọi đối tượng và mọi lứa tuổi (trẻ em hay gặp ở độ tuổi từ 6 tháng đến 5 tuổi). Trong đó, các đối tượng như trẻ em, người lớn tuổi, người bị bệnh mạn tính… thường có nguy cơ cao nhiễm virus này do sức đề kháng kém. Khi nhiễm Adenovirus, bệnh nhân sẽ xuất hiện các triệu chứng như: Nóng, ho, sổ mũi, cảm, viêm đường hô hấp.

Triệu chứng viêm phổi do Adenovirus rất dễ nhầm lẫn với viêm phổi do virus đường hô hấp khác hoặc vi khuẩn khác. Cùng với các triệu chứng của viêm đường hô hấp thì viêm phổi do Adenovirus sẽ khiến bệnh nhân sốt rất cao, rét run, ho và thở khò khè. Tùy theo thể trạng, có bệnh nhân diễn tiến nhẹ nhàng, có thể tự khỏi, nhưng vẫn có trường hợp sẽ có biểu hiện với triệu chứng rầm rộ, thở mệt. Những ca trở nặng là do miễn dịch kém hay do nhiễm thêm vi khuẩn, nhất là vi khuẩn kháng thuốc.

BS Trương Hữu Khanh - nguyên Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TPHCM) cho biết: Hiện nay chưa có thuốc đặc trị bệnh do Adenovirus gây ra. Tuy nhiên, đa số bệnh sẽ tự hết, cách điều trị cũng như điều trị bệnh viêm hô hấp do virus.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phòng, chống Adenovirus: Không xét nghiệm tràn lan ở trẻ em

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO