Phòng, chống Covid-19 lây lan: Hạn chế tối đa người đến bệnh viện

Ngọc Anh 12/05/2021 08:30

Bệnh viện E, Viện Nhi trung ương, Bệnh viện Lão khoa (Hà Nội)… những ngày này rất vắng. Ngoài việc thực hiện nghiêm công tác sàng lọc, phân luồng, cách ly người bệnh ngay từ cổng, với một số trường hợp bệnh mạn tính, các bác sĩ đã kê đơn thuốc để bệnh nhân điều trị ngoại trú, hạn chế tối đa người đến bệnh viện thời điểm này.

Nhân viên y tế Bệnh viện E kiểm soát chặt chẽ người ra vào bệnh viện.

Sáng 11/5, ngay khi vào cổng bệnh viện E, mỗi người đều được yêu cầu thực hiện nghiêm quy định 5K: Đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, khai báo dịch tễ, thực hiện giãn cách, kiểm tra thân nhiệt. Còn tại các khoa, phòng, người đến thăm khám được yêu cầu chấp hành nghiêm chỉnh phòng dịch, mỗi một bệnh nhân nặng chỉ được một người nhà đi kèm trông nom, thăm hỏi.

Tại Khoa Phẫu thuật ung bướu và điều trị giảm nhẹ, ông Cao Đặng, nhà ở quận Tây Hồ, Hà Nội bắt đầu thu dọn đồ đạc để về nhà. Cách đây 1 tuần, ông vào viện khám và phát hiện bị ung thư đại tràng, phải nhập viện để phẫu thuật và xạ trị.

“Theo lịch, hàng ngày tôi phải đi xạ trị và có người nhà đi kèm, hành trình ấy kéo dài gần 1 tháng. Dịch bệnh đang diễn biến phức tạp đi lại như vậy thì nguy cơ lây nhiễm Covid-19 rất cao. Sau khi cân nhắc, bác sĩ điều trị đã quyết định cho truyền hóa chất và kê thuốc về điều trị ngoại trú, 21 ngày sau khi dịch ổn thì sẽ tính tiếp”, ông Đặng nói.

Không chỉ ông Đặng, một số người đang điều trị tại khoa nếu bệnh không diễn biến nặng đều được kê thuốc và cho điều trị ngoại trú, cố gắng hạn chế người nhập viện nội trú khi không thực sự cần thiết. Chị Nguyệt (Thanh Xuân, Hà Nội), đang chăm sóc người nhà tại Khoa Ung bướu cho biết, một mình tôi chăm bà cụ cả 2 ngày nay rồi, nhưng vì bệnh viện quy định người chăm sóc phải có yếu tố dịch tễ rõ ràng, hạn chế tối đa việc thay người nên tôi phải thực hiện đúng.

Đấy là những bệnh nhân nặng, còn với người bệnh mắc bệnh mạn tính, đã điều trị ổn định, các bác sĩ thực hiện khám bệnh, kê đơn thuốc điều trị ngoại trú từ 1 đến 2 tháng đồng thời đảm bảo cung cấp đủ thuốc bảo hiểm y tế cho người bệnh theo đơn cho đến lịch tái khám dự kiến tiếp theo, cố gắng hạn chế đến mức thấp nhất người đến bệnh viện trong thời điểm này.

Cùng với bệnh viện E, nhiều bệnh viện khác cũng đã đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch và ngăn chặn các lỗ hổng để đảm bảo an toàn sức khoẻ cộng đồng. TS.BS Nguyễn Trung Anh - Giám đốc Bệnh viện Lão khoa trung ương, cho biết đối tượng khám chữa bệnh của bệnh viện là nhóm có nhiều thay đổi về sinh lý, thường mắc đa bệnh lý mạn tính vì vậy họ thuộc đối tượng dễ bị tổn thương, dễ nhiễm bệnh. Với đặc thù của Covid-19 người cao tuổi sẽ dễ bị rơi vào tình trạng nặng và diễn biến xấu nếu bị nhiễm và tốc độ lây lan sẽ rất nhanh.

Vì vậy, bệnh viện chú trọng sàng lọc nhiều lớp, bố trí cán bộ trực kiểm soát chặt chẽ người ra vào 24/24h. Thông qua hệ thống tư vấn từ xa và quản lý bệnh mạn tính bệnh viện đã kịp thời phân luồng, thời gian bệnh nhân tới khám để tránh ùn ứ, tập trung đông, đảm bảo thực hiện tối đa việc giãn cách.

Người bệnh ngoại trú được cấp thuốc không quá 3 tháng để giãn thời gian tái khám. Còn tại các khoa điều trị nội trú, mỗi bệnh nhân chỉ được tối đa 1 người nhà ở lại hỗ trợ chăm sóc nếu cần, người chăm sóc phải có yếu tố dịch tễ rõ ràng, hạn chế tối đa việc thay người.

Khoa Cấp cứu và Hồi sức tích cực là những đơn vị có bệnh nhân nặng và nguy cơ cao, ngoài việc chăm sóc toàn diện cho người bệnh bệnh viện cũng đồng thời tiến hành xét nghiệm định kỳ cho những bệnh nhân có nguy cơ cao để tầm soát một cách chủ động.

Sau khi một số bệnh viện bị phong tỏa, Bộ Y tế đã ban hành rất nhiều văn bản, công điện đôn đốc triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh. Theo đó, tất cả các bệnh viện trên toàn quốc phải triển khai thực hiện nghiêm các hướng dẫn văn bản của Thủ tướng Chính phủ cũng như của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và Bộ Y tế về việc thực hiện giãn cách trong bệnh viện, thực hiện khuyến cáo 5K, hạn chế người nhà tới thăm bệnh nhân…

Bên cạnh đó, các bệnh viện phải tăng cường công tác kiểm soát nhiễm khuẩn lây nhiễm chéo, thực hiện nghiêm đeo khẩu trang và phương tiện phòng hộ cá nhân theo văn bản quy định của Bộ Y tế.

TS.BS Nguyễn Trung Anh, Giám đốc Bệnh viện Lão khoa trung ương, cho biết đối tượng khám chữa bệnh của bệnh viện là nhóm có nhiều thay đổi về sinh lý, thường mắc đa bệnh lý mạn tính vì vậy họ thuộc đối tượng dễ bị tổn thương, dễ nhiễm bệnh. Với đặc thù của Covid-19 người cao tuổi sẽ dễ bị rơi vào tình trạng nặng và diễn biến xấu nếu bị nhiễm và tốc độ lây lan sẽ rất nhanh. Vì vậy, bệnh viện chú trọng sàng lọc nhiều lớp, bố trí cán bộ trực kiểm soát chặt chẽ người ra vào 24/24h.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phòng, chống Covid-19 lây lan: Hạn chế tối đa người đến bệnh viện

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO