Phòng, chống dịch Covid-19: Những ngày này ở biên giới Tây Nam

Quốc Trung 02/03/2021 10:16

Lực lượng chức năng không đủ nhân lực bám từng mét đất ở khu vực biên giới để ngăn chặn các trường hợp vượt biên trái phép. Để phòng, chống dịch Covid-19, ý thức của người dân đóng vai trò quan trọng đối với thành bại trong cuộc chiến chống Covid-19, đó là trăn trở của lực lượng chức năng các địa phương giáp biên giới Campuchia như Kiên Giang, An Giang, Đồng Tháp… về tình trạng vượt biên trái phép khiến dịch bệnh trở nên phức tạp.

Bộ đội Biên phòng Kiên Giang vận động người dân nâng cao cảnh giác phòng chống dịch Covid-19.

Không chủ quan nhưng cũng không hoang mang, lo lắng

Sau Tết Nguyên đán nhiều địa phương trong khu vực ĐBSCL, nhất là các tỉnh giáp biên giới với Campuchia lo lắng khi tình hình dịch Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp, nhất là các địa phương giáp biên giới với Việt Nam. Các tỉnh ở khu vực này ĐBSCL cũng phần nào nhẹ nhõm khi đến gần cuối tháng 2/2021 không có trường hợp lây nhiễm ở cộng đồng.

Thế nhưng ngày 23/2 vừa qua cả vùng giật mình khi Đồng Tháp phát hiện ca dương tính với SARS-CoV-2 là một nữ thanh niên (BN2424) vượt biên trái phép từ biên giới Campuchia qua thị trấn Sa Rài, huyện Tân Hồng của tỉnh Đồng Tháp.

Cả hệ thống chính trị của tỉnh Đồng Tháp vào cuộc họp khẩn, truy vết thần tốc, cách ly hàng chục người là F1, F2 và F3... Sau khi BN2424 được đưa đi cách ly, địa phương đẩy mạnh việc nâng cao cảnh giác và khuyến cáo người dân địa phương không nên vượt biên trái phép.

Mới đây ngày 28/2, tỉnh Đồng Tháp tiếp tục công bố trường hợp mắc Covid-19 là nam, 37 tuổi, ở huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang, là một thuyền viên đi sà lan giao hàng hóa ở cầu Sài Gòn đến thủ đô Phnom Penh (Campuchia), hiện tỉnh đã cách ly người đàn ông này cùng 2 người khác có liên quan.

Một lần nữa Đồng Tháp lại nâng cao cấp độ cảnh giác lên khi cho toàn bộ học sinh, học viên các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn biên giới thành phố Hồng Ngự, huyện Hồng Ngự và huyện Tân Hồng tiếp tục nghỉ học thêm 1 tuần từ ngày 1đến hết ngày 6/3.

Ông Đoàn Tấn Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết: Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, cùng với việc thực hiện nghiêm các giải pháp ứng phó thì ý thức, trách nhiệm của mỗi cá nhân và gia đình đặc biệt ở khu vực biên giới là rất quan trọng.

Tại cộng đồng nhất là khu vực biên giới, công tác giám sát, phòng, chống cũng như phát hiện dịch bệnh cần được tuân thủ nghiêm ngặt; nếu phát hiện các trường hợp nghi ngờ hoặc có yếu tố dịch tễ liên quan đến vùng dịch cần kịp thời báo cho cơ sở y tế gần nhất, tiến hành khoanh vùng khu vực nghi có dịch; tuyệt đối không được lơ là, chủ quan nhưng cũng không quá hoang mang, lo lắng…

Điểm trao đổi hàng hoá cách ly người dân biên giới Đồng Tháp.

Chốt chặn vùng biên

Thống kê của BĐBP Đồng Tháp tuyến biên giới đồn quản lý có chiều dài 50,5 km; tiếp giáp tỉnh Pray-veng (Campuchia), với nhiều đường mòn lối mở, biên giới trên sông, hiện có 5 Đồn Biên phòng, tổ chức quản lý và bảo vệ biên giới.

Để bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19, phòng chống xuất nhập cảnh trái phép, từ đầu năm 2020 đến nay, BĐBP phối hợp các lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát khép kín biên giới, duy trì 100% quân số trực tại các tổ chốt, các đường mòn, lối mở, đóng chốt cố định 17 tổ/720 lượt người (Biên phòng 432, Công an 150, Quân sự 138). Tính từ khi có dịch đến nay, BĐBP Đồng Tháp đã xử lý 1.273 trường hợp qua lại biên giới, trong đó có 387 trường hợp xuất nhập cảnh trái phép phải xử lý.

Được biết, sau khi xảy ra trường hợp BN2424, lực lượng chức năng tỉnh Đồng Tháp, nhất là BĐBP Đồng Tháp chủ động tăng cường hợp tác với các lực lượng quản lý, bảo vệ biên giới của nước láng giềng để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch và ngăn chặn triệt để hoạt động xuất nhập cảnh trái phép…

Khu vực biên giới đường bộ của Kiên Giang mà Đồn biên phòng tỉnh quản lý có chiều dài 56,8km, tiếp giáp với hai tỉnh Kam Pốt và Tà Keo của Campuchia. Thời gian qua, lực lượng biên phòng Kiên Giang luôn duy trì thực hiện thường xuyên công tác tuần tra, kiểm soát bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, vùng biển, bảo vệ rừng và phòng chống dịch Covid-19.

Trao đổi với Đại Đoàn kết, Thượng tá Doãn Đình Tránh, Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Kiên Giang cho biết: Quần chúng nhân dân ở khu vực biên giới được xem như cách tay nối dài của lực lượng BĐBP, mỗi người dân là một tai, mắt của BĐBP, giám sát mọi hoạt động trên địa bàn. Những nguồn tin cung cấp của nhân dân là nguồn tin quan trọng, tin cậy giúp BĐBP và các lực lượng hoàn thành nhiệm vụ, đặc biệt trong cuộc chiến với dịch bệnh Covid-19.

Sau khi dịch Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp, nhất là vùng biên, các đồn biên phòng trên địa bàn Kiên Giang triển khai ngay mô hình “Tiếng loa Biên phòng”, hàng ngày đi đến từng ấp, từng cụm cư dân để phát loa tuyên truyền cho bà con. Ở địa bàn có đồng bào Khmer sinh sống, chúng tôi đã phát hai thứ tiếng (tiếng Việt và tiếng Khmer). Triển khai cho cán bộ, chiến sĩ đẩy mạnh tuyên truyền trên mạng xã hội…tạo các nhóm và mời người thân, quen, người dân trên địa bàn có tài khoản mạng xã hội tham gia truyền tải và thông tin kịp thời các trường hợp lạ xuất hiện trên địa bàn để kịp thời kiểm tra, kiểm soát…

Kiểm soát chặt chẽ ở khu vực biên giới Đồng Tháp.

Xử lý hình sự nếu vượt biên trái phép làm lây nhiễm Covid-19

Nhờ những biện pháp mạnh mẽ của Chính phủ cũng như các cấp, chính quyền địa phương cùng sự phối hợp hiệu quả của cộng đồng người dân, Việt Nam đang được các nước đánh giá cao trong phòng, chống dịch Covid-19. Nhiều quốc gia trên thế giới đang chật vật, thậm chí là vỡ trận vì số ca nhiễm, tử vong do Covid-19 không ngừng tăng cao thì chúng ta vẫn tự hào đang tiếp tục kiểm soát dịch bệnh trong nước, thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Tuy nhiên điều đáng buồn trong khi cả nước đang chung tay để phòng chống dịch Covid-19 thời gian qua vẫn xuất hiện đây đó những trường hợp không chấp hành các quy định của chính quyền, khuyến cáo của ngành y tế về phòng, chống dịch, ngoài việc không mang khẩu trang, không rửa tay, tụ tập nhóm đông người ăn nhậu, ngang ngược hơn, có những kẻ chống lại những người thi hành công vụ, đi nhắc nhở đeo khẩu trang, cấm tập trung đông người…khiến cho cơ quan thực thi pháp luật phải mạnh tay để xử lý những con sâu làm rầu nồi canh.

An Giang cũng là địa bàn có tuyến biên giới dài nhất gần 100 km, giáp với 2 tỉnh Kandal và Takeo của Campuchia, thời gian qua lực lượng Biên phòng tỉnh đã tổ chức 177 điểm chốt các đường mòn, lối mở. Tuy nhiên khu vực biên giới của An Giang vẫn còn tình trạng buôn lậu hàng hoá và tình trạng vượt biên trái phép. Lực lượng BĐBP phối hợp chặt với Công an xử lý nghiêm nhiều trường hợp

Tính từ ngày 1/5/2020 đến ngày 15/2/2021, lực lượng Công an tỉnh An Giang đã phát hiện 74 vụ/ 371 đối tượng liên quan đến hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép. Đã khởi tố 28 vụ, 38 bị can về các hành vi “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt trái phép”.

Trong đó, nhận bàn giao và thụ lý 6 vụ “tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt trái phép” và 1 vụ “vi phạm quy định về xuất cảnh, nhập cảnh” do lực lượng Biên Phòng khởi tố vụ án chuyển qua. Chuyển Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh 9 vụ, 12 bị can và đã đưa ra xét xử 05 vụ/6 bị can. Xử phạt vi phạm hành chính 88 đối tượng với tổng số tiền trên 221 triệu đồng.

Đại tá Đinh Văn Nơi, Giám đốc Công an tỉnh An Giang cho biết thêm, đẩy nhanh xử lý các vụ án hiện Công an đang thụ lý, hiện còn lại 19 vụ với 26 bị can, đang được chúng tôi tập trung điều tra xử lý, sẽ bắt thêm một số đối tượng có liên quan đến các vụ này. Quyết tâm truy quét sạch các đường dây tổ chức đưa người qua tuyến biên giới. Hiện cả hệ thống chính trị, toàn dân tỉnh An Giang đã đẩy mạnh, phát động phong trào tố giác tội phạm nhập và xuất cảnh trái phép tuyến biên giới.

“Phía nội địa chúng tôi đã phối hợp với ban ngành, Thanh tra Sở Y tế, UBND các cấp, thành lập các đội tuần tra, xử lý nghiêm những người không mang khẩu trang, tập trung đông người có nguy cơ lây lan cộng đồng. Chọn một số vụ án lớn liên quan đến đưa người nhập cảnh trái phép để xét xử lưu động công khai ngăn ngừa loại tội phạm này tiếp tục tái diễn” - Đại tá Đinh Văn Nơi cho biết.

Ðại dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến khó lường. Việc nâng cao tinh thần, ý thức của người dân, dẹp bỏ những hành vi thiếu trách nhiệm chính là cách mau chóng để vượt qua đại dịch, cũng chính là cách để chúng ta trả ơn những cán bộ thức thâu đêm đến mức phải ngất xỉu vì kiệt sức để khoanh vùng, dập dịch; những chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tháng ngày xa gia đình dầm sương gió nơi biên giới để ngăn chặn người vượt biên trái phép...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phòng, chống dịch Covid-19: Những ngày này ở biên giới Tây Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO