Phòng, chống dịch từ mỗi khu dân cư

Anh Vũ 05/08/2020 09:00

Đến thời điểm hiện tại, tỉnh Bắc Ninh đã và đang kiểm soát tốt tình hình dịch Covid-19. Tuy vậy trước những diễn biến mới và sự bùng phát nhanh chóng của dịch bệnh ở một số tỉnh thành phố, hiện các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh tiếp tục triển khai các biện pháp phòng chống dịch trong tình hình mới.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Ninh triển khai giám sát hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Trao đổi với Đại Đoàn Kết, ông Nguyễn Đình Lợi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Ninh cho biết, trong thời gian qua, công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả quan trọng. Tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát, mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt của người dân cơ bản đã trở lại bình thường. Tuy nhiên trong thời gian gần đây, tình hình dịch bệnh trên thế giới tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường. Đặc biệt, trong nước đã phát hiện những ca mắc Covid-19 trong cộng đồng tại Đà Nẵng và một số tỉnh, thành.

Trước tình hình trên, nhằm đảm bảo an toàn cho người dân, tỉnh Bắc Ninh đã chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới để kịp thời phát hiện, ngăn chặn nguồn lây lan dịch bệnh, hạn chế tối đa số người nhiễm SARS-CoV-2 trên địa bàn.

Ngay sau khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát tại Đà Nẵng, UBND tỉnh Bắc Ninh đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo về công tác phòng chống dịch. Ban Chỉ đạo phòng chống dịch các địa phương đã chủ động thực hiện rà soát những trường hợp từng đến Đà Nẵng từ ngày 1/7 đến ngày 28/7 để sàng lọc và cách ly y tế phù hợp theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo quốc gia và Bộ y tế. Cùng với việc tiến hành rà soát, cách ly y tế đối với những người liên quan đến Đà Nẵng, tỉnh cũng chỉ đạo các ngành, địa phương rà soát tất cả các trường hợp nhập cảnh và thực hiện cách ly nghiêm theo quy định, nhằm phát hiện sớm các trường hợp nghi nhiễm Covid-19 tại cộng đồng.

Để góp phần kiểm soát dịch bệnh, cùng với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, ban, ngành trong tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Ninh đã có công văn đề nghị các tổ chức chính trị - xã hội, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các huyện, thị xã, thành phố tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid- 19.

Tại các địa phương, nhiệm vụ hàng đầu đối với Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội là tuyên truyền sâu rộng tới đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân để nhận thức đúng về tình hình, tính chất nguy hiểm và tác hại của dịch bệnh Covid-19 gây ra và người dân tuyệt đối không được chủ quan, mất cảnh giác.

Ông Nguyễn Đình Lợi khẳng định, với tinh thần mỗi khu dân cư là một pháo đài chống dịch, Mặt trận các cấp, đặc biệt là Ban Công tác Mặt trận đã phối hợp với cơ quan chức năng tại các địa phương tiếp cận từng hộ gia đình để tuyên truyền, vận động người dân thực hiện đúng và đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch Covid-19; khuyến cáo người dân đeo khẩu trang khi ra ngoài, giữ khoảng cách an toàn khi giao tiếp tại nơi đông người, thường xuyên thực hiện rửa tay sát khuẩn, bảo đảm vệ sinh cá nhân…

Cùng với công tác tuyên truyền, Mặt trận các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội cũng chủ động, nắm tình hình, quán triệt, tuyên truyền tới cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân đã đi từ Đà Nẵng về cơ quan, đơn vị trong vòng 14 ngày (từ ngày 12/7 trở lại đây) phải thực hiện việc khai báo y tế và tự cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà. Đối với những trường hợp có các triệu chứng bất thường như sốt, ho, khó thở… phải đến ngay cơ sở y tế để được khám, theo dõi sức khỏe theo quy định.

Bên cạnh đó, Mặt trận các cấp cũng phối hợp với các tổ chức thành viên các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân khi phát hiện hoặc nghi ngờ trường hợp nhập cảnh trái phép lưu trú, cư trú trong cộng đồng, cơ sở lưu trú, kịp thời thông báo cho chính quyền địa phương để có biện pháp xử lý và tổ chức cách ly, điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm theo quy định.

“Với hệ thống chân rết đến từng khu dân cư, các Ban Công tác Mặt trận sẽ phối hợp các cơ quan liên quan, thực hiện công tác giám sát về quản lý chặt chẽ công tác tạm trú, tạm vắng và cư trú trên địa bàn. Đặc biệt là người nước ngoài lưu trú bất hợp pháp tại địa phương, tại các cơ sở sản xuất kinh doanh, trường học, khách sạn, nhà nghỉ”- ông Nguyễn Đình Lợi cho biết.

Hưởng ửng Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Ninh đã kêu gọi, quyên góp ủng hộ phòng chống dịch bệnh Covid-19. Kết quả, toàn tỉnh đã tiếp nhận được 48,96 tỷ đồng, bao gồm 26,02 tỷ đồng cùng hiện vật trị giá 22,94 tỷ đồng. Đến nay tất cả tiền và hiện vật đã được chuyển đến Ban Chỉ đạo phòng chống dịch, bệnh Covid-19 tỉnh và cấp huyện để góp phần vào nhiệm vụ phòng chống dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phòng, chống dịch từ mỗi khu dân cư

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO