Phòng, chống hành vi can thiệp bất hợp pháp vào mạng thông tin hàng không

Thanh Vân

Ngày 10/1, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia, chủ trì Hội nghị trực tuyến của Ủy ban, đánh giá kết quả công tác phối hợp bảo đảm an ninh, an toàn hàng không năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn cho biết, năm 2019,  công tác đảm bảo an toàn hàng không của ngành hàng không Việt Nam cơ bản được đảm bảo tốt. Tuy nhiên, các sự cố/vụ việc liên quan đến các phương tiện bay không người lái xâm nhập khu vực lân cận cảng hàng không, sân bay diễn biến phức tạp, đe dọa trực tiếp đến công tác khai thác và đảm bảo an toàn bay. Thời gian qua, tình trạng vật thể lạ xuất hiện trong khu bay có xu hướng gia tăng, ảnh hưởng đến hoạt động khai thác tại cảng hàng không, đe dọa an toàn tàu bay. Theo thống kê, tính đến hết tháng 11/2019, trên các cảng hàng không toàn quốc đã xảy ra 120 vụ tàu bay bị sự cố về lốp, 20 vụ phát hiện vật thể lạ trên khu bay.

Theo Thứ trưởng Lê Anh Tuấn, trên Biển Đông, các hoạt động của tàu bay lạ/mục tiêu lạ, các tàu bay không có kiểm soát có chiều hướng gia tăng trên khu vực các quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa của Việt Nam đã gây không ít khó khăn cho các hãng hàng không, đặt ra nhiều thách thức trong công tác quản lý vùng trời, đảm bảo an ninh quốc phòng và cung cấp dịch vụ của các cơ sở thực hiện bảo đảm hoạt động bay. Trong năm 2019, có 708 sự vụ liên quan đến các tàu bay lạ/mục tiêu lạ, các tàu bay không kiểm soát, tăng 28,96% so với năm 2018 (549 sự vụ).

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết, hiệu quả phát hiện cảnh báo, ngăn chặn đối tượng xâm nhập trái phép vào khu vực hạn chế của cảng hàng không chưa cao, và cũng chưa có giải pháp hiệu quả đối với các tin nhắn thất thiệt, đe dọa an ninh hàng không. Hiện nay trên thế giới có một số tổ chức khủng bố thực hiện phương thức nhắn tin đe dọa khủng bố khiến cơ quan chức năng phải triển khai các biện pháp khẩn cấp để phòng ngừa, gây thiệt hại lớn về kinh tế, hoang mang lo sợ trong xã hội. Ở Việt Nam, năm 2019 một trường hợp nhắn tin đe dọa được ghi nhận, tuy nhiên, vụ việc chưa gây thiệt hại.

Phát biểu kết luận, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã chỉ ra rằng, trong năm 2019, còn để xảy ra một số vụ việc uy hiếp an ninh hàng không, tập trung vào một số vi phạm như: Hành khách mang theo vũ khí, công cụ hỗ trợ, vật phẩm nguy hiểm sai quy định; vi phạm quy định về sử dụng giấy tờ đi tàu bay, thẻ, giấy phép kiểm soát an ninh hàng không; gây rối trật tự công cộng, đe dọa, hành hung nhân viên hàng không trên tàu bay và tại cảng hàng không vẫn tiếp diễn. Nguyên nhân của các vụ việc này xuất phát từ ý thức chấp hành pháp luật về an ninh, an toàn hàng không của người tham gia giao thông hàng không chưa cao, lỗ hổng về pháp lý, việc thiếu sự tuân thủ quy trình xử lý, năng lực chuyên môn và tính chủ động của đội ngũ nhân viên hàng không. Các sự cố an toàn do yếu tố con người vẫn xảy ra, trong đó, các sự cố nghiêm trọng và sự cố có nguy cơ uy hiếp an toàn cao đều do nguyên nhân là yếu tố con người.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam, rà soát, sửa đổi, bổ sung, cập nhật Chương trình An toàn hàng không quốc gia lĩnh vực hàng không dân dụng để đáp ứng yêu cầu của ICAO và thực tiễn hoạt động hàng không tại Việt Nam, cũng như đẩy nhanh các giải pháp áp dụng quy trình, công nghệ mới trong lĩnh vực quản lý an toàn.Nhấn mạnh đến việc xây dựng quy trình và tổ chức diễn tập ứng phó sự cố an ninh mạng; phòng, chống hành vi can thiệp bất hợp pháp vào mạng thông tin chuyên ngành hàng không, Phó Thủ tướng nêu rõ, đối với hai Đề án thành lập đồn công an tại các cảng hàng không sân bay trọng điểm và xây dựng lực lượng an ninh trên không, yêu cầu Bộ Công an phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông Vận tải tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện nhằm đảm bảo tốt tình hình an ninh, an toàn hàng không dân dụng.             

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Xem nhiều nhất