Phòng, chống phân biệt đối xử với trẻ khuyết tật

T.Xuân 31/03/2023 07:46

Đó là chủ đề chương trình Tọa đàm, do Viện Nghiên cứu phát triển cộng đồng (ACDC) phối hợp với Hội Người khuyết tật TP Đà Nẵng tổ chức sáng 30/3.

Phát biểu tại tọa đàm, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển cộng đồng Đàm Việt Hà cho biết, hiện nay trẻ em khuyết tật gặp rất nhiều khó khăn và rào cản trong cuộc sống; sự an toàn cho trẻ khuyết tật còn rất ít thông tin và được hỗ trợ. Buổi tọa đàm nhằm lắng nghe những chia sẻ về các khó khăn, vướng mắc của các tổ chức xã hội, mạng lưới cha mẹ và cơ quan nhà nước về chăm sóc, nuôi dạy trẻ và khung pháp lý phòng, chống bạo lực đối với trẻ khuyết tật. Đồng thời, tăng cường sự tham gia của các bên trong phòng, chống bạo lực, phân biệt đối xử với trẻ khuyết tật trong gia đình, nhà trường và trên không gian mạng để trẻ khuyết tật có được môi trường hòa nhập bình đẳng, an toàn.

Các đại biểu đã cùng trao đổi, chia sẻ về các cập nhật khuyến nghị của Ủy ban Quyền trẻ em của Liên hợp quốc và dự kiến kế hoạch của Việt Nam thực hiện khuyến nghị liên quan đến trẻ khuyết tật; thực trạng, giải pháp, khung chính sách pháp lý về phòng, chống bạo lực, phân biệt đối xử với trẻ em khuyết tật trong gia đình, nhà trường và trên không gian mạng; khó khăn, vướng mắc cần được tháo gỡ đối với trẻ khuyết tật…

Để thực hiện tốt các quyền trẻ em trong thời gian tới, Phó Cục trưởng Cục trẻ em (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) Vũ Thị Kim Hoa cho rằng, các tỉnh, thành phố cần tiếp tục thực hiện có hiệu quả các quy định pháp luật liên quan đến thực hiện quyền trẻ em, đặc biệt là các chính sách hỗ trợ trẻ khuyết tật; các chương trình, đề án về hỗ trợ người khuyết tật, trẻ em khuyết tật. Cùng với đó là tuyên truyền, phổ biến quan điểm, chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của gia đình và toàn xã hội về hỗ trợ trẻ em khuyết tật tiếp cận với các dịch vụ bảo vệ, chăm sóc, giáo dục tại cộng đồng. Theo bà Hoa, cần hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật, dịch vụ để hỗ trợ trẻ khuyết tật và có các kiến nghị sửa đổi, bổ sung để hoàn thiện hơn luật cho trẻ em.

Các đại biểu cũng đã đưa ra các kiến nghị nhằm hoàn thiện chính sách và tăng cường giải pháp phòng, chống bạo lực đối với trẻ khuyết tật như, cần khẳng định rõ quan điểm, giải pháp đặc thù trong phòng, chống bạo lực đối với trẻ khuyết tật; nghiên cứu rà soát, bổ sung các văn bản pháp lý, tài liệu về hướng dẫn phòng, chống bạo lực học đường tại các cơ sở giáo dục. Đồng thời, tăng cường hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức cho trẻ em, cha mẹ trẻ, giáo viên và cộng đồng, đặc biệt là tăng cường huy động sự tham gia của các tổ chức xã hội trong phòng, chống phân biệt đối xử với trẻ khuyết tật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phòng, chống phân biệt đối xử với trẻ khuyết tật

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO