Phòng chống tham nhũng: Không dừng, không nghỉ, không chùng xuống

Việt Thắng 09/12/2020 18:05

Theo ông Nguyễn Thái Học, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương, từ đầu năm 2013 đến nay, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng (PCTN) đã đưa hơn 800 vụ án, vụ việc tham nhũng kinh tế nghiêm trọng phức tạp dư luận xã hội quan tâm vào diện theo dõi chỉ đạo theo “3 cấp độ”.

Chiều 9/12, Ban Nội chính Trung ương tổ chức họp báo thông tin về Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác PCTN giai đoạn 2013-2020.

Tại buổi họp báo, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Thái Học, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương cho biết, từ đầu năm 2013 đến nay, Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN đã đưa hơn 800 vụ án, vụ việc tham nhũng kinh tế nghiêm trọng phức tạp dư luận xã hội quan tâm vào diện theo dõi chỉ đạo theo 3 cấp độ.

Theo đó, cấp độ 1 là cấp độ Ban Chỉ đạo theo dõi chỉ đạo; cấp độ 2 là Ban Nội chính Trung ương theo dõi chỉ đạo; cấp độ 3 là các tỉnh, Thành ủy theo dõi chỉ đạo. Trong đó Ban Chỉ đạo trực tiếp theo dõi chỉ đạo tức là cấp độ 1 có 133 vụ án, 94 vụ việc.

Đến nay các cơ quan chức năng đã kết thúc điều tra truy tố và xét xử sơ thẩm 86 vụ án, 814 bị cáo; xét xử phúc thẩm 61 vụ án, 581 bị cáo. Riêng từ đầu nhiệm kỳ đại hội XII đến nay đã chỉ đạo xử lý 127 vụ án, 91 vụ việc, đã xét xử sơ thẩm 72 vụ án, 637 bị cáo; xét xử phúc thẩm 54 vụ án, 484 bị cáo.

Trả lời câu hỏi, đầu nhiệm kỳ đại hội XII “đốt lò” nóng vậy sắp tới có nóng nữa không? ông Học cho biết, đây là vấn đề nhân dân rất quan tâm. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước là Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN trong nhiều phiên họp của Ban Chỉ đạo cũng đều đặt vấn đề như thế.

“Tổng Bí thư đã nhiều lần kết luận rất công khai rằng, công tác đấu tranh PCTN không dừng, không nghỉ, không chùng xuống. Mặc cho tiến hành đại hội Đảng các cấp chuẩn bị đại hội Đảng toàn quốc, mặc cho chúng ta tập trung cho chống Covid-19 nhưng công tác đấu tranh PCTN là không dừng, không nghỉ, không chùng xuống mà phải làm mạnh mẽ quyết liệt hơn. Tổng Bí thư đã nói, đấu tranh PCTN đã trở thành phong trào quần chúng, trở thành xu thế không ai có thể cưỡng lại được. Ai không muốn làm, ai không dám làm thì đứng dẹp sang một bên để người khác làm. Đó là tuyên ngôn, quyết tâm chính trị của người đứng đầu Đảng, Nhà nước. Như vậy chắc chắn công tác đấu tranh PCTN trong thời gian tới vẫn mạnh mẽ quyết liệt. “Lò” ở đầu nhiệm kỳ XII nóng thì tinh thần đấu tranh PCTN vẫn mãi như thế”, ông Học nói.

Theo thông tin tại buổi họp báo, Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác PCTN giai đoạn 2013-2020 dự kiến được tổ chức vào ngày 12/12, tại Hà Nội và được truyền trực tuyến tới 82 điểm cầu tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các quân khu, quân chủng, binh chủng và tương đương trong quân đội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị tập trung tại Hà Nội có gần 700 đại biểu và gần 5.000 đại biểu dự theo hình thức trực tuyến.

Theo thông tin từ Ban Nội chính, Hội nghị nhằm tổng kết công tác PCTN của nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng và từ khi thành lập Ban Chỉ đạo đến nay. Hội nghị sẽ đánh giá kết quả đạt được, những việc chưa làm được, hạn chế, khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân và rút ra bài học kinh nghiệm, trên cơ sở đó đề ra nhiệm vụ PCTN trong thời gian tới. Hội nghị cũng sẽ tôn vinh, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác PCTN.

Dự thảo báo cáo tổng kết đánh giá, từ khi thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN (tháng 2/2013), nhất là từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XII đến nay, cuộc đấu tranh PCTN được lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện quyết liệt, đạt nhiều kết quả rất quan trọng, toàn diện, rõ rệt, để lại dấu ấn tốt, tạo hiệu ứng tích cực, lan toả mạnh mẽ trong toàn xã hội; góp phần giữ vững ổn định chính trị, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.

Trong đó, công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán được tăng cường, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm minh nhiều sai phạm; siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong Đảng và bộ máy Nhà nước, góp phần đắc lực nâng cao hiệu quả công tác PCTN.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã tập trung kiểm tra làm rõ, kết luận nhiều vi phạm nghiêm trọng, quyết định kỷ luật, đề nghị cơ quan có thẩm quyền kỷ luật nghiêm minh các tổ chức đảng, đảng viên vi phạm, trong đó có cả những cán bộ cấp cao của Đảng, Nhà nước, lực lượng vũ trang, lãnh đạo chủ chốt các địa phương, đơn vị cả đương chức và nghỉ hưu. Kỷ luật của Đảng đi trước tạo tiền đề, mở đường cho kỷ luật của Nhà nước, kỷ luật của đoàn thể và xử lý hình sự.

Đáng chú ý, công tác điều tra, truy tố, xét xử được chỉ đạo quyết liệt, đẩy nhanh tiến độ, phát hiện, xử lý nghiêm minh, kịp thời nhiều vụ việc, vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm, tạo bước đột phá trong công tác PCTN.

Một số khâu yếu, việc khó, có nhiều vướng mắc trong PCTN đã được tập trung tháo gỡ kịp thời và có chuyển biến tích cực, nhất là đã tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác giám định, định giá tài sản phục vụ công tác phát hiện, xử lý tham nhũng; chấn chỉnh, khắc phục việc cho hưởng án treo không đúng quy định pháp luật; nâng cao hiệu quả thu hồi tài sản bị thất thoát; tập trung chỉ đạo đẩy mạnh PCTN ở địa phương, cơ sở, khắc phục tình trạng “trên nóng, dưới lạnh” trong PCTN; khắc phục tư tưởng “hạ cánh an toàn” trong xử lý cán bộ, đảng viên sai phạm.

Bên cạnh đó, công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế về quản lý kinh tế-xã hội, PCTN, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được đẩy mạnh, từng bước hình thành cơ chế phòng ngừa chặt chẽ để “không dám tham nhũng”.

Việc ban hành và thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng ngày càng đồng bộ, nhất là kiểm soát quyền lực và chống chạy chức, chạy quyền trong công tác cán bộ. Vai trò của các cơ quan báo chí trong PCTN ngày càng được khẳng định và phát huy. Vai trò, trách nhiệm của các cơ quan và đại biểu dân cử, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị-xã hội và nhân dân trong PCTN ngày càng phát huy hiệu quả thiết thực.

Tại phiên họp, thông tin thêm, ông Võ Văn Dũng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Nội chính Trung ương, Người Phát ngôn Ban Nội chính Trung ương cho biết, Hội nghị được diễn ra trước Hội nghị 14 của Trung ương sẽ diễn ra vào ngày 14/12 tới. Điều đó để đủ cơ sở để đưa vào văn kiện đại hội XIII một cách đầy đủ, chính xác nhất về công tác PCTN. Nó thể hiện rõ quyết tâm chính trị rất cao của Đảng, Nhà nước ta về công tác PCTN, khẳng định công tác PCTN không dừng, không nghỉ, không chùng xuống mà ngày càng bài bản, đồng bộ và hiệu quả hơn. Việc tổng kết công tác PCTN trong nhiệm kỳ này để đặt ra nhiệm vụ cho nhiệm kỳ tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phòng chống tham nhũng: Không dừng, không nghỉ, không chùng xuống

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO