Phòng dịch và chống buôn lậu ở biên giới Tây Nam

Trung Kiên 06/08/2021 09:26

Những ngày này các lực lượng trực chiến ở biên giới Tây Nam (Kiên Giang, An Giang, Đồng Tháp, Long An) căng mình với nhiệm vụ kép, vừa chống buôn lậu vừa ngăn chặn dịch bệnh lây lan.   

Căng mình

Tại thời điểm này, ở khu vực biên giới Tây Nam dịch bệnh cơ bản được khống chế.

Các lực lượng chủ chốt là Công an, Biên phòng… đã hỗ trợ nhau chống dịch hiệu quả. Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, đến nay Công an tỉnh An Giang đã tăng cường 4 đợt với gần 1.000 lượt cán bộ, chiến sĩ phối hợp cùng các lực lượng Biên phòng kiên trì bám trụ, chốt chặn tất cả các tuyến đường mòn lối mở trên tuyến biên giới, với quyết tâm không để dịch bệnh xâm nhập và lây lan trong cộng đồng...

Các lực lượng kiểm soát chặt chẽ ngăn người xuất, nhập cảnh trái phép. Lực lượng công an tỉnh An Giang còn dựa vào nhân dân ở khu vực này cùng hỗ trợ lực lượng chống dịch với phương châm “mỗi nhà là một pháo đài, mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch”.

Huyện An Phú của An Giang là địa bàn biên giới trọng điểm, trong đó xã Vĩnh Hội Đông là địa phương giáp biên giới với Campuchia thời gian qua không chỉ người dân, lực lượng phòng chống dịch mà đội ngũ giáo viên ở khu vực này cũng là chiến sĩ.

Mặc dù thời tiết khu vực biên giới rất khắc nghiệt, nắng nóng cháy da nhưng thầy Nguyễn Văn Cấn, giáo viên Trường THCS Vĩnh Hội Đông vẫn cùng tham gia với lực lượng tuần tra phòng, chống dịch. Từ tấm gương và trách nhiệm của thầy Cấn mà hiện hơn 20 giáo viên của trường cũng đăng ký tình nguyện tham gia tuần tra với lực lượng.

Đại tá Đinh Văn Nơi, Giám đốc Công an tỉnh An Giang cho biết, từ đầu năm đến nay lực lượng Công an tỉnh An Giang đã phát hiện 66 vụ /208 đối tượng xuất nhập cảnh trái phép. Công an tỉnh An Giang đã xử lý hình sự 32 vụ với 55 bị can. Tòa án cũng đã xét xử 13 vụ với 24 bị can với tội tổ chức môi giới cho người khác xuất nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép, tổng mức án cho các đối tượng này là 86 năm tù. Số vụ còn lại đã hoàn tất kết luận điều tra đề nghị truy tố với 32 bị can…

Kiên Giang cũng là địa phương có tuyến đường biên giới tương đối dài, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng cùng với quân sự phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an chia đều ra các tuyến, cắt cử lực lượng canh gác liên tục, cứ 3 chốt cố định sẽ có 1 tổ tuần tra lưu động liên tục hỗ trợ. Ngoài ra còn tăng cường người dân và các lực lượng tại chỗ cùng canh gác chặt tuyến biên giới.

Ở khu vực biên giới Kiên Giang các điểm nóng thường xuất hiện tình trạng vượt biên trái phép chủ yếu ở huyện Giang Thành, trong khi địa hình chủ yếu là đồng bằng sông ngòi chằng chịt việc di chuyển đóng chốt, quản lý địa bàn rất khó khăn. Ngoài đẩy mạnh công tác tuần tra lực lượng Biên phòng còn gần gũi với nhân dân vận động nhân dân hỗ trợ lực lượng phòng chống dịch rất hiệu quả.

Siết chặt

Lợi dụng tình hình dịch bệnh, các tuyến biên giới, nhất là đường biển, tội phạm buôn lậu có xu hướng “hoành hành” bằng nhiều hình thức tinh vi, tuy nhiên vẫn rất khó để qua mặt được lực lượng chức năng.

Từ đầu năm 2021 đến nay, khu vực biên giới đất liền của tỉnh Kiên Giang, tình trạng buôn lậu, đặc biệt là mặt hàng thuốc lá điếu, tăng về số vụ. Có những đêm, lực lượng tại 1 điểm chốt liên tục bắt 3 vụ buôn lậu. Đại tá Võ Văn Sử - Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang thông tin: Từ khi dịch bệnh xảy ra đến nay, lực lượng Biên phòng đã bắt hơn 100 vụ buôn lậu, nhiều đối tượng, tịch thu hơn 300 ngàn gói thuốc lá, cùng 12 vụ vận chuyển, mua bán trái phép, tịch thu hơn 400 ngàn lít đầu cùng nhiều hàng hóa khác.

Đại tá Sử cho biết, từ nay đến cuối năm, tình trạng xuất nhập cảnh trái phép và buôn lậu dự báo sẽ còn tiếp tục gia tăng, khó lường nên lực lượng Biên phòng đang tiếp tục củng cố lại nơi ăn, ở, dựng thêm nhiều chốt, nối ngắn các vị trí gác, rút ngắn tối đa tầm quan sát cả vào ban đêm. Cấp phát thêm vật dụng, phương tiện, công cụ hỗ trợ, tăng cường quân số cho các chốt để lực lượng làm việc lâu dài.

Tuyến đường biển tình trạng buôn lậu các mặt hàng thiết yếu như xăng dầu có xu hướng tăng thời gian gần đây. Theo nhận định của Bộ Tư lệnh Cảnh sát Biển, từ cuối 2020 đến nay tình trạng buôn lậu xăng dầu tăng, rất tinh vi, các chủ phương tiện đánh bắt hải sản trên biển biến tàu cá thành tàu chứa xăng dầu để trục lợi diễn ra phổ biến, nhất là trên tuyến biển Tây Nam. Đây được xem là một trong những thủ đoạn mới đang gây nhiều khó khăn cho công tác phát hiện, điều tra và xử lý của các lực lượng chức năng.

Lực lượng Cảnh sát Biển đã tiến hành kiểm tra, tiếp nhận, xử lý 74 vụ với 77 lượt tàu trong nước, lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 71 vụ với 72 lượt tàu với số tiền xử phạt vi phạm hành chính gần 1,5 tỷ đồng, tịch thu gần 1,5 triệu lít dầu DO, thu nộp ngân sách nhà nước hơn 15 tỷ đồng.

Sau khi lực lượng Công an An Giang tóm gọn đường dây buôn lậu “Mười Tường” bắt giữ hàng chục đối tượng có liên quan, tình trạng buôn lậu quy mô lớn đã giảm mạnh. Thông tin của Công an tỉnh An Giang, các đối tượng tạm thời lắng xuống hoặc chuyển sang địa bàn khác, nên thời gian qua chỉ xảy ra các trường hợp buôn lậu thuốc lá hay các mặt hàng thiết yếu như đường...

Bộ đội Biên phòng An Giang cũng đấu tranh quyết liệt với tội phạm buôn lậu. Từ đầu tháng 6 đến nay, đơn vị đã bắt 18 vụ buôn lậu thuốc lá, tang vật thu giữ trên 30 ngàn gói thuốc lá các loại, tổng trị giá khoảng gần 550 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phòng dịch và chống buôn lậu ở biên giới Tây Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO