Phòng GDĐT huyện Tam Dương: Tổ chức đấu thầu đảm bảo công khai, minh bạch

PV 12/12/2021 10:35

Các gói thầu mua sắm thiết bị giáo dục cho các nhà trường mầm non, tiểu học và THCS, được thực hiện theo hình thức đấu thầu rộng rãi trong cả nước đảm bảo đúng theo Luật Đấu thầu và các quy định của pháp luật… Đó là khẳng định của lãnh đạo Phòng GDĐT huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc.

Theo lãnh đạo Phòng GDĐT huyện Tam Dương, trong những năm qua, Phòng GDĐT huyện Tam Dương được UBND huyện Tam Dương giao nhiệm vụ mua sắm thiết bị dạy và học cho các trường mầm non, tiểu học và THCS trong huyện, để đảm bảo cho các nhà trường có đủ điều kiện cơ sở vật chất phục vụ cho công tác dạy và học theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.

Việc mua sắm và lựa chọn nhà thầu được thực hiện đảm bảo theo Luật Đấu thầu và các quy định pháp luật hiện hành. Các gói thầu được thực hiện theo hình thức đấu thầu rộng rãi trong cả nước qua Hệ thống mạng đấu thầu Quốc gia: http://muasamcong.mpi.gov.vn. Đồng thời, thực hiện đảm bảo công khai, minh bạch, đăng tải thông tin trên Báo Đấu thầu. Phòng GDĐT luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà thầu có nguyện vọng tham gia đấu thầu.

Sau khi đủ điều kiện thực hiện công tác tổ chức lựa chọn nhà thầu, Phòng GDĐT đã lựa chọn đơn vị tư vấn lập hồ sơ mời thầu và đánh giá hồ sơ dự thầu.

Hồ sơ mời thầu được lập khách quan, công bằng, phù hợp yêu cầu cụ thể của từng gói thầu, đảm bảo đúng quy định, không mang tính định hướng, tạo lợi thế hoặc cản trở sự tham gia của một hoặc một số nhà thầu, đảm bảo tuân thủ theo đúng nguyên tắc quy định tại khoản 2, Điều 12, Nghị định số 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ và các văn bản pháp luật khác có liên quan.

Thông báo mời thầu, báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu, kết quả lựa chọn nhà thầu đều được thực hiện và đăng tải công khai theo quy định tại website chính thức của Hệ thống đấu thầu điện tử Quốc gia, đảm bảo công khai, minh bạch và hiệu quả.

Do thực hiện công khai thủ tục đấu thầu nên trong các quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu từ khi đăng tải thông báo mời thầu đến khi đăng kết quả lựa chọn nhà thầu của các dự án đã thực hiện. Phòng GDĐT không nhận được phản ánh nào về nội dung hồ sơ mời thầu.

Kết quả lựa chọn nhà thầu dựa trên các tiêu chí của tổ chức có liên quan, bao gồm: Hồ sơ mời thầu đã phát hành, hồ sơ dự thầu đã nộp của doanh nghiệp, kết quả đánh giá của đơn vị tư vấn lập hồ sơ mời thầu, đánh giá hồ sơ dự thầu, kết quả thẩm định của tổ tư vấn thẩm định hồ sơ mời thầu và kết quả lựa chọn nhà thầu.

Đơn vị trúng thầu có đủ năng lực và kinh nghiệm đáp ứng các tiêu chí đánh giá của hồ sơ dự thầu, có giải pháp khả thi, hiệu quả để thực hiện gói thầu.

Mới đây nhất, gói thầu mua sắm trang thiết bị phục vụ dạy và học cho các trường mầm non, tiểu học và THCS trên địa bàn huyện Tam Dương năm 2021 (giá gói thầu: 26.860.530.000 đồng) cũng được tổ chức đấu thầu rộng rãi qua mạng và đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Dựa trên báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu của đơn vị tư vấn và các đơn vị liên quan, Phòng GDĐT đã phê duyệt Công ty Cổ phần DSM CORP trúng thầu gói thầu với giá 26 tỷ 762 triệu đồng. Như vậy, qua đấu thầu Phòng GDĐT đã tiết kiệm được cho ngân sách nhà nước gần 100 triệu đồng.

Nhà thầu này cung cấp đầy đủ hồ sơ thể hiện kinh nghiệm và năng lực đáp ứng việc cung cấp các thiết bị tương tự như gói thầu trên. Quá trình thực hiện không có đơn khiếu nại, kiến nghị của các nhà thầu.

Cũng theo Phòng GDĐT huyện Tam Dương, hoạt động giáo dục và toàn bộ các gói thầu mua sắm thiết bị dạy học trong những năm qua đã được thanh tra, kiểm toán và quyết toán theo đúng quy định. Công tác quản lý, sử dụng tài sản, thiết bị dạy học tại các nhà trường đảm bảo đúng quy định, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Do vậy, trong những năm qua, dưới sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Huyện ủy, HĐND và UBND huyện; sự phối hợp có hiệu quả giữa các phòng, ban, ngành, đoàn thể trong huyện, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương; sự nghiệp giáo dục và đào tạo của huyện nhà không ngừng được nâng lên và đã đạt được những kết quả quan trọng.

Tính đến nay, toàn huyện có 42 trường công lập (12 trường THCS; 14 trường tiểu học; 02 trường TH&THCS; 14 trường MN công lập), 01 Trung tâm GDNN-GDTX, 02 trường MN tư thục, 28 nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục với 8.776 trẻ mầm non, 13.968 học sinh tiểu học, 8.548 học sinh THCS.

Cơ sở vật chất đáp ứng cơ bản yêu cầu thiết yếu cho việc dạy và học, tỷ lệ phòng học đạt chuẩn được nâng lên. Công tác xây dựng thư viện, môi trường xanh-sạch-đẹp và thiết bị giáo dục trong các nhà trường luôn được quan tâm.

Hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng ở 13/13 xã, thị trấn trong huyện được duy trì, cơ bản đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân.

Về công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia, toàn huyện có 42/42 trường công lập được công nhận đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 100%. Trong đó, có 08 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 (MN Đồng Tĩnh, MN Hoàng Đan, MN Hợp Hòa, MN Thanh Vân, MN Vân Hội, TH Kim Long, TH Hợp Hòa B, THCS Tam Dương), đạt tỷ lệ 19,05%;

Duy trì tốt chất lượng các tiêu chuẩn phổ cập giáo dục trẻ mầm non 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ 3, phổ cập giáo dục THCS mức độ 3 và phổ cập giáo dục-xóa mù chữ mức độ 2.

Chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ mầm non. Chất lượng giáo dục toàn diện học sinh TH, THCS ổn định và từng bước được nâng lên. Chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu, các cuộc thi, giao lưu, sân chơi trí tuệ, văn nghệ, thể dục, thể thao được duy trì. Trong đó, cuộc thi khoa học kỹ thuật của huyện đứng trong tốp đầu của tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phòng GDĐT huyện Tam Dương: Tổ chức đấu thầu đảm bảo công khai, minh bạch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO